x close

ชัช ชลวร นั่งเก้าอี้ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ชัช ชลวร


"ชัช" นั่งเก้าอี้ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่

          ว่าที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เลือก ชัช ชลวร นั่งเก้าอี้ ประธานตุลาการ ด้วยคะแนนลับเสียงข้างมากแจ้งประธานวุฒิสภาบ่ายวันนี้ เพื่อดำเนินการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ตามขั้นตอน

          นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยภายหลังการประชุม เพื่อเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญว่าที่ประชุมได้มีมติเลือก นายชัช ชลวร ตัวแทนผู้พิพากษาศาลฎีกา เป็นประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ด้วยคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุม ทั้งนี้สำหรับขั้นตอนในการเลือกประธานนั้น ที่ประชุมได้ใช้วิธีการสมัครใจ โดยมีผู้เสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งจำนวน 3 คน ได้แก่ นายชัช ชลวร นายอนุรักษ์ มาประณีต ผู้พิพากษาศาลฎีกา และนายวสันต์ สร้อยพิศุทธิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิสาขานิติศาสตร์ นำไปสู่การลงคะแนนลับ และที่ประชุมได้มีมติเลือก นายชัช ในที่สุด โดยในช่วงบ่ายวันนี้ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะแจ้งผลการเลือกประธานศาลรัฐธรรมนูญ ไปยังประธานวุฒิสภา เพื่อนำรายชื่อทั้งตุลาการและประธานฯ ขึ้นทูลเกล้าต่อไป

          ทั้งนี้สำหรับภาระหน้าที่ของตุลาการรัฐธรรมนูญชุดใหม่ ขณะนี้มีสำนวนที่ค้างพิจารณาอยู่ทั้ง 51 เรื่อง ซึ่งตามรัฐธรรมนูญคณะที่ค้าง จะถูกโอนให้คณะตุลาการชุดใหม่พิจารณา หลังจากพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แล้ว

          ต่อมานายชัช ชลวร ว่าที่ประธานศาลตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเปิดเผยภายหลังการได้รับเรื่องจากที่ประชุมว่าไม่รู้สึกกังวลในการทำหน้าที่ โดยตนจะปฏิบัติงานให้ดีที่สุดอย่างตรงไปตรงมา ส่วนคดีที่ค้างการพิจารณาจากตุลาการชุดก่อนนั้นยังไม่ได้มีการหารือว่าจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากจะต้องรอการโปรดเกล้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการก่อน ซึ่งคงจะยึดตามหลักเหตุผลข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเป็นหลักในการพิจารณา

          ทั้งนี้นายชัชเชื่อว่าตุลาการทุกคนมีอิสระในการทำหน้าที่ และหากมีการปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นธรรมเป็นกลางโปร่งใสก็เชื่อว่าจะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้ผ่านพ้นไปได้



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชัช ชลวร นั่งเก้าอี้ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ โพสต์เมื่อ 22 พฤษภาคม 2551 เวลา 15:28:33 3,299 อ่าน
TOP