x close

เชื่อเถิด..กระดาษเอทีเอ็มยาวพันโลก กระเทือนแผ่นดินไหว







 

 


         โศกนาฎกรรม พายุไซโคลนพัดกระหน่ำพม่า ถัดมาอีกสัปดาห์แผ่นดินไหวถึง 8 ริกเตอร์ถล่มประเทศจีน คร่าชีวิตผู้คนน้อยใหญ่ ยังคงไว้ซึ่งน้ำตาและความอาลัย ไปดูกันเถิดว่า ต้นตอของเหตุมาจาก....!! 

         ร่องรอยความเสียหายและคราบน้ำตายังไม่ทันจะเลือนหายไปจากความทรงจำของชาวพม่า หลังจากพายุไซโคลนนาร์กีสที่มีความเร็วลม 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าถล่ม บริเวณพื้นที่แถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิระวดีและนครย่างกุ้งเมืองหลวงเก่าของประเทศพม่า สร้างความเสียหายไปทั่วทุกหัวระแหง  หลังคาบ้านเรือนปลิวว่อน ต้นไม้และเสาไฟฟ้า

         หักโค่น ไฟฟ้าดับทั่วเมือง หลายชีวิตตกอยู่ในความมืด และอีกกว่าแสนชีวิตที่ต้องสังเวยให้กับภัยพิบัติในครั้งนี้ 

         ระยะเวลาห่างกันไม่กี่วัน เกิดเหตุแผ่นดินไหวบริเวณมณฑลเสฉวนของประเทศจีน ด้วยแรงสั่นสะเทือนขนาด 7.8 ริกเตอร์ บ้านเรือนพังทลายเป็นแถบ หลายชีวิตถูกฝังทั้งเป็นประชาชนหลายคนกลายเป็นผู้ไร้ที่อยู่ เคราะห์ซ้ำกรรมซัดอีกระลอกเมื่อมีอาฟเตอร์ช็อคขนาด 6 และ 5.4 ริกเตอร์ตามมาติดๆ  ยอดผู้เสียชีวิตนับหมื่นที่ต้องสังเวยให้กับโศกนาฏกรรมทางธรรมชาติอีกครั้ง

         หลายคนวิตกกังวลว่าเมื่อใดจะถึงคราวของประเทศไทย  ไม่มีใครล่วงรู้ว่าภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อใดและจะสร้างความสูญเสียอีกมากมายเท่าใด และแน่นอน ว่าเราไม่สามารถหยุดยั้งเหตุการณ์เหล่านี้ได้  แต่เราสามารถป้องกันและบรรเทาความรุนแรงให้ลดน้อยลงได้  ด้วยการลดการ "ใช้" ให้น้อยลง และ "ใช้"  สิ่งของทุกชิ้นอย่างประหยัด และรู้คุณค่ามากขึ้น 

         "เชื่อหรือไม่?..ว่าการไม่รับใบบันทึกรายการจากตู้เอทีเอ็มจะช่วยประหยัดกระดาษกว่าสองพันล้านฟุต ซึ่งมากพอที่จะใช้พันตามเส้นศูนย์สูตรได้รอบโลกถึง 15 ครั้ง"

         แต่นี่เป็นเรื่องจริงที่ถูกกล่าวไว้ใน The green book  ผลงานแปลสีเขียวจากโตมร  ศุขปรีชา เขียนโดยเอลิซาเบธ  โรเจอร์ส  และโธมัส  เอ็ม. คอสทิเจน หนังสือที่จะมาบอกเล่าคำแนะนำที่ง่ายแสนง่ายในการเริ่มต้นรักษาโลกด้วยมือของเรา เพียงสิ่งละอันพันละน้อยที่คุณทำในชีวิตประจำวัน อาทิ ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ฯ  ก็ส่งผลใหญ่หลวงต่อโลกของเราได้  ยืนยันได้ว่า สิ่งเล็กๆน้อยๆ สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งยิ่งใหญ่ได้ 

         แม้ว่าเหตุการณ์พิบัติภัยดังกล่าวจะผ่านพ้นไป ทิ้งไว้เพียงซากแห่งความทรงจำ ความสูญเสียและคราบน้ำตา  และแม้ว่าผู้ประสบภัยจะได้รับความช่วยเหลือแล้วก็ตาม แต่สภาพจิตใจที่ย่ำแย่ หวาดกลัว หวั่นวิตก อาจต้องใช้ระยะเวลาในการเยียวยาให้หายขาด  

         หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าผลพวงภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาจาก "ภาวะโลกร้อน"  ซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้หลายคนตระหนักและ

         หันกลับมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและดูแลโลกเพิ่มขึ้น  โลกที่มนุษย์ได้อาศัยอยู่ แต่มนุษย์กลับใช้อำนาจของผู้อาศัยทำลายโลกอย่างไม่ไยดี  มหันตภัยความรุนแรงที่โลกได้ระบายออกมา ในครั้งนี้อาจเกินที่ผู้ถูกกระทำจะรับไหวและแสดงออกมาในรูปของพิบัติภัยต่างๆ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่มนุษย์จะหยุดพฤติกรรมย่ำยีโลกเสียที!!!

          ร่องรอยความเสียหายและคราบน้ำตายังไม่ทันจะเลือนหายไปจากความทรงจำของชาวพม่า หลังจากพายุไซโคลนนาร์กีสที่มีความเร็วลม 190 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้าถล่ม หลายคนวิตกกังวลว่าเมื่อใดจะถึงคราวของประเทศไทย  ไม่มีใครล่วงรู้ว่าภัยธรรมชาติจะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อใดและจะสร้างความสูญเสียอีกมากมายเท่าใด และแน่นอน ว่าเราไม่สามารถหยุดยั้งเหตุการณ์เหล่านี้ได้  แต่เราสามารถป้องกันและบรรเทาความรุนแรงให้ลดน้อยลงได้  หนังสือที่จะมาบอกเล่าคำแนะนำที่ง่ายแสนง่ายในการเริ่มต้นรักษาโลกด้วยมือของเรา เพียงสิ่งละอันพันละน้อยที่คุณทำในชีวิตประจำวัน อาทิ ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ เปลี่ยนมาใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก ฯ  ก็ส่งผลใหญ่หลวงต่อโลกของเราได้  ยืนยันได้ว่า สิ่งเล็กๆน้อยๆ สามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งยิ่งใหญ่ได้   หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าผลพวงภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นมาจาก   ซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ทั้งสิ้น ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้หลายคนตระหนักและหันกลับมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมและดูแลโลกเพิ่มขึ้น  โลกที่มนุษย์ได้อาศัยอยู่ แต่มนุษย์กลับใช้อำนาจของผู้อาศัยทำลายโลกอย่างไม่ไยดี  มหันตภัยความรุนแรงที่โลกได้ระบายออกมา ในครั้งนี้อาจเกินที่ผู้ถูกกระทำจะรับไหวและแสดงออกมาในรูปของพิบัติภัยต่างๆ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แผ่นดินไหวในจีน รู้สึกได้ถึงกทม.
- ข้อควรรู้เมื่อเกิดแผ่นดินไหว
- ตะลึง! แผ่นดินไหวจีนตายแล้ว 3,000 - 5,000 ราย
- ยอดตายพุ่งกว่า8,500 ศพ เด็กนักเรียน 50 ชีวิต แผ่นดินไหว
- 4 ทารกแรกเกิดรอดชีวิตแผ่นดินไหว จีนสร้างขวัญหน่วยกู้ชีพ



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เชื่อเถิด..กระดาษเอทีเอ็มยาวพันโลก กระเทือนแผ่นดินไหว โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2551 เวลา 08:43:28 2,527 อ่าน
TOP