x close

จีน พบแหล่งกำเนิดรังสีอันตราย หลังเกิดแผ่นดินไหว


         สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวานนี้ (23 พ.ค.) อ้างคำแถลงของนายอู๋ เสี่ยวฉิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมของจีน ว่า จีนพบแหล่งกำเนิดรังสีอันตราย 50 จุด หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้และยังไม่พบว่ามีกัมมันตรังสีรั่วไหลออกมาด้วย 

         โดยเจ้าหน้าที่จีนพบแหล่งกำเนิดรังสีอันตรายแล้ว 35 จุด และยืนยันพื้นที่ที่พบการแผ่กระจายของรังสี แต่ยังไม่พบแหล่ง 15 จุด เนื่องจากบางแห่งอยู่ใต้ซากปรักหักพังและอยู่ในอาคารที่อันตราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปได้ 

         สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนนั้น รัฐบาลจีนกำลังดำเนินการเพื่อให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวได้มีที่พักพิงชั่วคราว เพราะเกรงกันว่า ฤดูฝนที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะทำให้เกิดปัญหามากขึ้นและอาจจะเกิดภัยพิบัติได้อีกเป็นครั้งที่สองเช่น น้ำท่วมฉับพลันและโคลนถล่ม โดยเมื่อวานนี้ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ได้ขอให้โรงงานต่างๆ เร่งผลิตเต็นท์ ซึ่งขณะนี้มีความต้องการกว่า 2 ล้านหลัง เพื่อให้แก่ผู้ประสบภัยประมาณ 5 ล้านคน

         นอกจากนี้ ทางการจีนยังเริ่มการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวแล้ว ซึ่งคาดกันว่า อาจจะต้องใช้เวลานานถึง 3 ปี เพราะบางแห่งหมู่บ้านพังเสียหายหมดและบางเมืองอาจจะต้องย้ายออกจากพื้นที่ทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย
 

         ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในจีนจนถึงขณะนี้อยู่ที่ 55,740 คน สูญหาย 24,960 คน และได้บาดเจ็บอีก 292,481 คน  
 


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีน พบแหล่งกำเนิดรังสีอันตราย หลังเกิดแผ่นดินไหว โพสต์เมื่อ 24 พฤษภาคม 2551 เวลา 10:57:08 14,314 อ่าน
TOP