สาวสอบครูได้อันดับ 1 แต่อยู่ ๆ ชื่อหาย การศึกษาสระแก้วมาอธิบาย โป๊ะมากนะ....คนที่มาแทน

           สาวสอบติดราชการ กำลังจะไปรายงานตัว จู่ ๆ พบว่า ชื่อของตัวเองหาย ชื่อคนอื่นมาแทน ด้านการศึกษาสระแก้วออกมาอธิบาย ยอมรับประสบการณ์น้อยไปเลยทำข้อสอบพลาด ด้านคนขุดประวัติคนที่มาแทนให้ดู โป๊ะจริงโป๊ะจัง
สอบติดครู แต่ชื่อหาย
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

           กำลังเป็นดราม่าร้อน ๆ ข้ามคืน เมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่ง สอบราชการติดที่ จ.สระแก้ว บ้านเกิดของตัวเอง เธอพร้อมเต็มที่ที่จะย้ายกลับไปอยู่สระแก้วเพื่อดูแลพ่อแม่ แต่แล้วก็เกิดเหตุการณ์ที่จู่ ๆ ชื่อของเธอที่ได้รับการประกาศเป็นลำดับที่ 1 หายไป และมีชื่อคนใหม่มาแทน จนเธอต้องออกมาร้องขอความเป็นธรรม

สาวหอบความหวัง สอบเป็นครูติดที่สระแก้ว ดีใจจะได้กลับบ้าน แต่จู่ ๆ ชื่อหาย แล้วใครที่มาแทน


           ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก เบญญาภา เย็นอุดม ได้เผยว่า เมื่อวันที่ 7 กันยายน เธอได้เดินทางนับร้อยกิโลเมตรจากอยุธยา เพื่อไปสอบราชการ หวังว่าจะติดราชการที่สระแก้ว บ้านเกิดของเธอ และเธอจะได้อยู่บ้านดูแลพ่อแม่ เธอตั้งใจอ่านหนังสือสอบ นอนดึกทุกคืน เพื่ออนาคตของตัวเอง จนถึงวันประกาศผล เธอต้องร้องไห้ด้วยความดีใจ เพราะเธอได้รับการคัดเลือกเป็นผู้ผ่านการสรรหาเป็นพนักงานราชการทั่วไป ตำแหน่งครูผู้สอน เอกวิทยาศาสตร์ เป็นอันดับ 1 ซึ่งเธอต้องเข้าไปรายงานตัวในวันที่ 17 กันยายน นี้

           เมื่อทราบผลดังนั้น เธอทั้งดีใจ ภูมิใจ แบกความหวังที่หนักวิ่งไปกอดพ่อแม่อย่างสุดกำลัง สุดท้ายเธอจะได้กลับมาดูแลพ่อแม่ที่แก่เฒ่าตามความตั้งใจ เธอลาออกจากที่ทำงาน เก็บของใช้คืนหอพักสัปดาห์นี้

           แต่จู่ ๆ เหมือนฟ้าถล่ม แผ่นดินทลาย เพราะพบว่าชื่ออันดับ 1 ของเธอหายไปแล้ว เมื่อโทร. ไปถามต้นสังกัดก็ได้รับแต่คำขอโทษ แต่ไม่มีคำอธิบายใด ๆ แล้วอย่างนี้เธอต้องทำอย่างไร ใครจะเยียวยาความรู้สึกของพ่อแม่ เจอแบบนี้เข้าไปเคว้งไปหมด

สอบติดครู แต่ชื่อหาย

สอบติดครู แต่ชื่อหาย

สำนักงานเขตการศึกษาสระแก้ว มาอธิบาย ยอมรับเป็นความผิดพลาด ตรวจข้อสอบไม่ดีเอง


           เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นหนักมาก และมีการแชร์ต่อกันไปกว่า 58,000 ครั้ง มีการทวงถามไปยังพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดสระแก้ว ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นว่า เกิดอะไรขึ้น ทำไมชื่อคนสอบเข้าถึงหาย และชื่อของใครที่มาแทน

           ในขณะที่ การศึกษามัธยมศึกษาจังหวัดสระแก้ว ได้ออกมาอธิบายในเรื่องนี้ว่า

           เรื่องข้อสอบ หากไม่มีคำตอบที่ถูก จะยกเป็นคะแนนสำหรับทุกคนไหม : ทางสำนักงานเขตการศึกษาฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการดำเนินการตรวจข้อสอบและคำตอบ และตรวจคะแนนใหม่ทุกคน ผลปรากฏว่า ผลคะแนนการประเมินภาค ก และ ข ของผู้ที่เข้ารับการสรรหาฯ คลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อมูลเดิม อันเนื่องจากการเฉลยคำตอบ ไม่มีคำตอบที่ถูกต้อง และเฉลยคำตอบสลับข้อ ส่งผลให้คะแนนรวมภาค ก ข และ ค เกิดความคลาดเคลื่อน ลำดับของผู้ผ่านการสรรหาฯ มีการเปลี่ยนแปลง คนที่ได้ลำดับเดิม ทั้งสูงขึ้นและลดลง ทำให้การประกาศรายชื่อผิดพลาด ทางสำนักงานเขตการศึกษาฯ จึงมีการประกาศชื่อใหม่ และถือว่าเรื่องนี้เป็นความผิดพลาดของ ทางสำนักงานเขตการศึกษาฯ ที่กระทบหลายฝ่าย ทางสำนักงานเขตการศึกษาฯ ขอยอมรับความผิดและยินดีร่วมมือแก้ไขข้อบกพร่อง เราเป็นเขตพื้นที่การศึกษาใหม่ ขาดแคลนบุคลากรที่ปฏิบัติงาน และส่วนใหญ่บรรจุใหม่ จึงขาดประสบการณ์ดังกล่าว จากนี้จะมีการปรับปรุงการดำเนินงานให้มีความรัดกุม เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก

สอบติดครู แต่ชื่อหาย

คนเอาชื่อคนมาแทน ไปค้นหา โป๊ะมากนะเคยไปสอบที่อื่นมา แต่ไม่ผ่าน


           ในขณะเดียวกัน ก็มีคนเอาชื่อของคนที่ได้รับเลือกมาแทนมาบอกว่าคือใคร และมีคนเอาชื่อของเธอคนนั้นไปหา ปรากฏว่า คนนั้นเคยมีประวัติสมัครสอบเข้าสังกัด อบจ.ปราจีนบุรี เป็นครูฟิสิกส์ แต่ไม่ผ่านรอบสัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา คะแนนความรู้ความสามารถทั่วไป เต็ม 50 ได้ 34, คะแนนความรู้ความสามารถเฉพาะตำแหน่ง เต็ม 50 ได้ 27 แล้วจู่ ๆ เธอจะมาสอบได้ที่ 1 ของจังหวัดสระแก้วได้อย่างไร

           งานนี้ได้เกิดคำถาม ถึงความโปร่งใสของข้อสอบและกระบวนการสรรหา เพราะจะเห็นได้ว่า ความรู้เฉพาะตำแหน่งของเธอนั้น เลยแค่ครึ่งเดียวจากคะแนนเต็มมา 2 คะแนนเท่านั้น และเพิ่งเป็นการสอบไปเมื่อช่วงต้นปีด้วย เห็นแล้วอดสงสัยไม่ได้จริง ๆ

สอบติดครู แต่ชื่อหาย

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวสอบครูได้อันดับ 1 แต่อยู่ ๆ ชื่อหาย การศึกษาสระแก้วมาอธิบาย โป๊ะมากนะ....คนที่มาแทน อัปเดตล่าสุด 13 กันยายน 2567 เวลา 10:40:48 53,966 อ่าน
TOP
x close