x close

ไทย-กัมพูชา เจรจาลงตัว ขึ้นทะเบียนแค่ เขาพระวิหาร

เขาพระวิหาร


          นายนพดล ปัทมะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงผลการเจรจาไทย-กัมพูชา ว่าด้วยการขึ้นทะเบียนประสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ข้อยุติด้วยดี เมื่อทางฝ่ายกัมพูชา ยอมรับการเปลี่ยนแปลง จะขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก

          ในการแถลงที่กระทรวงการต่างประเทศ เมื่อสายวันที่ 24 พฤษภาคม นายนพดลกล่าวว่า การประชุมหารือที่สำนักงานใหญ่องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ระหว่างคณะผู้แทนไทยกับคณะผู้แทนกัมพูชา และผู้ช่วยผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวัฒนธรรมยูเนสโกเป็นไปด้วยบรรยากาศที่ดี เป็นมิตร ทุกฝ่ายพยายามแสดงความเข้าใจในท่าทีของแต่ละฝ่าย 

          "และประวัติศาสตร์ก็เกิดขึ้น เมื่อเวลา 24.00 น. กัมพูชายินดียอมรับการเปลี่ยนแปลงการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหาร โดยจะขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทเป็นมรดกโลก และได้ให้คำมั่นว่าจะส่งแผนที่ใหม่แสดงขอบเขตตัวปราสาทพระวิหารที่จะขึ้นทะเบียนมาให้ฝ่ายไทยและทางยูเนสโกพิจารณาภายในวันที่ 6 มิถุนายนนี้" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว

          นายนพดล กล่าวอีกว่า แนวทางดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จในการเจรจา ซึ่งการขอขึ้นทะเบียนเฉพาะตัวปราสาทจะช่วยให้ไม่มีปัญหาเรื่องการขอขึ้นทะเบียนพื้นที่ที่เป็นพื้นที่อ้างสิทธิทับซ้อนเป็นมรดกโลก ทำให้ไม่มีการเสียผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย และไทยสามารถรักษาสิทธิทางเขตแดนไว้ได้อย่างสมบูรณ์ 

          สำหรับเหตุผลที่ทางกัมพูชายอมรับการเปลี่ยนแปลงการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารครั้งนี้นั้น นายนพดลกล่าวว่า ทัศนคติของสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชาเห็นว่าไทยและกัมพูชาเป็นเพื่อนบ้านที่ดีต่อกัน ต้องการเจรจาอย่างเป็นฉันมิตร คือ การเจรจาแบบไกล่เกลี่ย และความรู้สึกที่เป็นไมตรีจิต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เขาพระวิหาร การเสียดินแดนครั้งสุดท้าย ของประเทศไทย
- จับตา "ว่าที่มรดกโลก" "เขาพระวิหาร" "เผือกร้อน" ไทย-เขมร
- เปิดรายงานลับ ย้อนรอยเขาพระวิหาร

- เหตุผลใดไทย จึงแพ้คดีปราสาทพระวิหาร
- ปราสาทเขาพระวิหาร โบราณสถานมรดกวัฒนธรรม


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไทย-กัมพูชา เจรจาลงตัว ขึ้นทะเบียนแค่ เขาพระวิหาร โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2551 เวลา 10:29:47 14,559 อ่าน
TOP