x close

รถร่วมปรับขึ้น 10 บาท แต่ขสมก.คงราคาเดิม

รถร่วม


          แม้ว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (24 พฤษภาคม) นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม จะมีคำสั่งระงับไม่ให้รถโดยสารขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) ปรับขึ้นราคา เพื่อแบ่งเบาภาระประชาชน แต่ในส่วนของรถร่วมบริการ ขสมก.วันนี้ (25 พฤษภาคม) ต่างก็ปรับราคาค่าโดยสารกันถ้วนหน้า ส่งผลให้ราคาค่าโดยสารรถประเภทเดียวกันระหว่าง ขสมก.และรถร่วมบริการต่างกัน 2 บาท โดยรถร้อนขาว-น้ำเงิน ราคาค่าโดยสารขยับมาเป็น 10 บาทตลอดสาย ขณะที่รถร้อน ขสมก.ยังอยู่ที่ 7 บาท 

          นายบุญชัย รุ่งเรืองไพศาลสุข ประธานเครือข่ายคัดค้านขึ้นค่าโดยสาร กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 พฤษภาคม) เวลา 11.00 น. ก่อนที่ศาลปกครองกลางจะพิจารณาไต่สวนคำร้องคัดค้านระงับการขึ้นค่าโดยสาร กลุ่มเครือข่ายจะไปดำเนินการบนถนนสาธร หากพบว่ารถร่วมบริการคันใดขายตั๋วราคาหน้าตั๋วเดิม 8.50 บาท แต่คิดค่าโดยสารใหม่ 10 บาท ก็จะแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาอาญาฉ้อโกงประชาชน โดยกลุ่มเครือข่ายขอเรียกร้องให้ประชาชนที่พบพฤติกรรมดังกล่าวสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้เช่นกัน

          ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผู้อำนวยการ ขสมก. กล่าวว่า การประกาศตรึงราคารถ ขสมก.ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม แม้ว่าจะทำให้ ขสมก.สูญเสียโอกาสที่จะมีรายได้เพิ่มประมาณเดือนละ 40 ล้านบาท แต่ก็ถือเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระประชาชนที่มีภาระหนักขณะนี้ และว่าสัปดาห์หน้าคณะกรรมการ ขสมก.และฝ่ายบริหารจะมีการประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปแผนการจัดหารถยนต์เอ็นจีวีจำนวนกว่า 5,000  คันมาวิ่งให้บริการเร็วที่สุด

          "แนวทางที่เป็นไปได้ ขสมก.จะดำเนินการเช่ารถมาวิ่งให้บริการ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นรถเอ็นจีวีที่มีการติดตั้งจีพีเอส และระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ หรือ E- Ticket  ซึ่งแนวทางนี้จะช่วย ขสมก.ลดภาระในเรื่องการซ่อมบำรุงและเหลือค่าใช้จ่ายในส่วนของเชื้อเพลิงเอ็นจีวีและเงินเดือนของบุคลากรเท่านั้น" ผู้อำนวยการ ขสมก.กล่าว



  เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ บนรถสาธารณะไหม?


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ในวันที่ ... ค่าโดยสารปรับราคาขึ้น!


ข้อมูลจาก 
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถร่วมปรับขึ้น 10 บาท แต่ขสมก.คงราคาเดิม โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:08:44 1,723 อ่าน
TOP