x close

วุ่นวายเล็กน้อย กลุ่มพันธมิตร เจอกลุ่มต่อต้านบุกป่วน

นายสุริยะใส กตะศิลา


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และอินเทอร์เน็ต

          เวลา 15.00 น. วันที่ 25 พ.ค. 51 กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะมีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ถอนญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญออกจากรัฐสภา และขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลรักษาความปลอดภัย

          ซึ่ง ผู้ประสานงานพันธมิตร ฯ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ พันธมิตรฯยึดมั่นแนวทางสันติวิธี กรอบกฎหมายและ รัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด แม้จะถูกยั่วยุท้าทายจากฝ่ายตรงข้าม โดยเฉพาะกลุ่มการเมืองที่เสียประโยชน์และถูกเปิดโปงตรวจสอบจากการเคลื่อนไหวของพันธมิตรฯ แต่กลุ่มไม่ได้หวั่นไหวเพียงแต่ต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ และหากจะมีการปักหลักชุมนุมต่อเนื่องจะไม่ใช้บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแน่นอน

          "ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับมติของพรรคพลังประชาชน หากมีการถอนมติขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เชื่อว่าการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯก็จะไม่ยืดเยื้อ โดยในวันจันทร์ จะไปแสดงตนต่อ ประธานสภา ประธานวุฒิสภา และแสดงเจตจำนงในการยื่นถอดถอน สส.และสว.ที่ร่วมลงชื่อสนับสนุนญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญออกจากตำแหน่ง ตามมาตรการที่ประกาศเอาไว้ เนื่องจากเห็นว่าบุคคลเหล่านั้นมีพฤติกรรมที่มีส่วนได้ส่วนเสีย มีเจตนาล้มล้างรัฐธรรมนูญ และการแก้รัฐธรรมนูญไม่เป็นธรรม" นายสุริยะใส กล่าว 

          ด้าน นายประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิกวุฒิสภาสรรหา กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ ตัวแทนกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อพิทักษ์ประชาธิปไตยทั้ง 5 คน พร้อมด้วยนายสุริยะใสจะยื่นหนังสือแสดงตัวกับประธานวุฒิสภา เพื่อดำเนินการถอดถอนส.ส.และส.ว.ที่ร่วมลงชื่อญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 271ในความผิดมาตรา 122 ส่วนเรื่องที่ ส.ส.และส.ว.จำนวนมากยังไม่เชื่อว่าจะมีความผิดตามมาตรา 122 หรือไม่ นายประสาร กล่าวว่า อยู่ที่การตีความของศาลรัฐธรรมนูญที่จะเป็นผู้ชี้ขาด แต่กระบวนการล่ารายชื่อของประชาชนก็ไม่จำเป็นต้องรอการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญเพราะจะเป็นไปด้วยความล่าช้า ซึ่งหากศาลมีคำตัดสินว่าผิดก็จะนำไปสู่การถอดถอนทันที 

กลุ่มพันธมิตร


          สำหรับบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึงได้เริ่มรวมตัวกันบนถนนราชดำเนินฝั่งขาเข้า นอกจากนั้น ยังมีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณด้านหน้าสภาทนายความเพื่อเตรียมเปิดเวทีปราศรัยทำให้รถยนต์จากสนามหลวงต้องหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว ด้วยการเลี้ยวซ้ายเข้าถนนดินสอ

          นอกจากนั้นระหว่างรอการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ กลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนหนึ่งได้ปราศรัยชี้แจงจุดประสงค์ของการชุมนุมครั้งนี้ และมีการรวบรวมรายชื่อเพื่อเตรียมยื่นถอดถอนสมาชิกสภา ผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร

          ขณะนี้ บรรยากาศการชุมนุมทั่วไปยังเป็นไปอย่างสงบ ท่ามกลางกำลังตำรวจที่เข้ามารักษาความปลอดภัยและตรวจตราความเรียบร้อยบริเวณโดยรอบ 

          ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวภายหลังการหารือของแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ว่า จะปักหลักชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนถึงเวลา 20.00 น. วันนี้ ส่วนการเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภา ต้องรอมติของแกนนำอีกครั้ง และยืนยันชุมนุมค้างคืนและยืดเยื้ออย่างน้อยไปจนถึงเวลา 10.00 น. วันพรุ่งนี้ (26 พ.ค.) เพื่อยื่นหนังสือถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. ที่ร่วมลงชื่อยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อประธานวุฒิสภา

          ทั้งนี้ ล่าสุดได้มีการเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ขึ้นแล้ว ส่วนแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้ง 5 คนนั้น ขณะนี้มีรายงานว่ากำลังประชุมกันอยู่ที่บ้านพระอาทิตย์ โดยมีกำหนดขึ้นเวทีปราศรัยในเวลาประมาณ 20.00 น. เพื่อกำหนดทิศทางการชุมนุม

          ขณะที่ระหว่างการชุมนุมดังกล่าว ได้เกิดเหตุชุลมุนและกระทบกระทั่งกันขึ้นเล็กน้อยระหว่างกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ชุมนุมอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กลุ่มต่อต้านพันธมิตร ที่ชุมนุมอยู่ด้านหน้าบริษัทธนบุรีประกอบรถยนต์ 

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อกลุ่มต่อต้านพันธมิตรได้พยายามเคลื่อนที่เข้าไปยังบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยทำให้กลุ่มพันธมิตรฯ เข้ามาขวางและขับไล่ออกไป ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งและขว้างปาขวดน้ำพลาสติกเข้าใส่กัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมเหตุการณ์ไว้ได้ โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


ข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วุ่นวายเล็กน้อย กลุ่มพันธมิตร เจอกลุ่มต่อต้านบุกป่วน โพสต์เมื่อ 25 พฤษภาคม 2551 เวลา 11:20:30 2,812 อ่าน
TOP