x close

จักรภพ ประกาศลากิจ 7 วัน อ้างไม่มีเหตุผลพอจะลาออก


จักรภพ ยังไม่ออกแค่ลากิจ 7 วัน โบ้ยคนแปลมีอคติใช้ภาษามาร ท้า อภิสิทธ์ โชว์ความภักดี

          เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า เรื่องการบรรยายของตนที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ ถูกทำให้กลายเป็นประเด็นใหญ่ ทั้งนี้ หากได้อ่านคำบรรยายที่เป็นต้นเรื่อง จะเข้าใจ แต่คนส่วนใหญ่ได้รับรู้เรื่องนี้จากการนำคำพูดของผู้อื่นมาถ่ายทอดซ้ำ ตนถูกโจมตีด้วยคำพูดคนอื่น ที่ไม่ใช่ของตนเอง  

          ทั้งนี้ เราพบว่าสาเหตุที่มีการบิดเบือน มีอยู่ 3 ประการ ได้แก่...  

           1. การบรรยายดังกล่าวเป็นการบรรยายภาษาอังกฤษ และเป็นการพูดสด ซึ่งไม่มีคำบรรยายคำต่อคำล่วงหน้า โดยเป็นการพูดยาวประมาณ 45 นาที ซึ่งหมายความว่า ถ้าจะเข้าใจอย่างถูกต้อง ก็จำเป็นต้องมีการแปลเป็นไทยเสียก่อน ดังนั้น จึงขึ้นอยู่กับคนแปลว่า จะแปลอย่างซื่อสัตย์หรือแปลอย่างฉ้อฉล 

            2. การพูดต่อชาวต่างประเทศ ซึ่งเข้าใจสังคมบริบทของสังคมไทยน้อยกว่าคนไทย ทำให้จำเป็นต้องลำดับความเป็นขั้นๆ ก่อนเข้าสู่ข้อสรุป ดังนั้น การบรรยายต่างๆ จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับการพูดกับคนไทยได้  

           3. การบรรยายดังกล่าวเป็นการบรรยายเชิงวิชาการ คู่กับอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งไม่ใช่การพูดเรื่องการเมืองหรือการให้นโยบาย
 

          "ผมยอมรับว่ารู้สึกโกรธที่ถูกกล่าวหาว่าไม่จงรักภักดี เนื่องจากเป็นการสร้างความเสื่อมเสียให้กับตัวเอง รัฐบาล ครอบครัว เพื่อนพ้อง ซึ่งทุกคนได้รับผลกระทบ และมีความกังวลใจ จึงถือว่าเรื่องนี้สำคัญ ที่ผมต้องอธิบายให้ชัด แต่วันนี้ผมจะพูดคร่าวๆ ว่า ความจงรักภักดีของผมและครอบครัวนั้น เป็นที่ประจักษ์ เนื่องจากครอบครัวผมเป็นครอบครัวทหารอากาศมาตั้งแต่สมัยคุณปู่ ซึ่งพ่อและพี่ชายก็เป็นทหารอากาศ ดังนั้น ตั้งแต่เด็กๆ ผมจึงถูกปลูกฝังให้ผมรู้ถึงความสำคัญ และความหมายของสถาบันกษัตริย์มาตั้งแต่เด็ก ซึ่งผมเคยเขียนกลอนในการเฉลิมพระเกียรติหลายครั้ง" รัฐมนตรีประจำสำนักรัฐมนตรี กล่าว

          นายจักรภพ กล่าวอีกว่า ผมเป็นรัฐมนตรีที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณเป็นรัฐมนตรี ทำหน้าที่ถวายงานแด่พระบรมวงศานุวงศ์ งานที่เกี่ยวกับโครงการพระดำริ แต่ไม่ใช่เรื่องของความดีเป็นเรื่องของจิตใจ เพราะสถาบันระดับสูงเป็นเรื่องเบื้องสูง คนที่ปลุกเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อสังคม  
          
          "ผมอยากให้แต่ละคนรับเอกสารไปคนละ 1 ชุด มีเอกสาร 4 อย่าง 1. คำบรรยายอังกฤษ 2.คำแปลภาษาไทย 3.สำนวนแปลของผู้แจ้งความ 4.สำนวนแปลของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งสามารถหาอ่านได้ในเว็บไซต์ http://www.thaigov.co.th/http://www.opm.go.th/ และ http://www.pantip.com/" นายจักรภพกล่าว 

          นายจักรภพ กล่าว่า เจตนาของการแปลเป็นการแปลที่มีอคติ เป็นการแปลภาษาอังกฤษที่ผิด การแปลมีเจตนาให้เกิดเรื่อง เพื่อจะดูว่าของจริงเป็นอย่างไร มีการแปลให้เป็นภาษามาร เป็นความแตกต่างในการแปล

          "ผมจึงอยู่เฉยไม่ได้ และได้มอบให้ทีมงานทางกฎหมายดำเนินการกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในการใช้สถาบันมาทำลายพรรคการเมืองเป็นการทำลายระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ขอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จงแสดงความรับผิดชอบออกมา ระบุชื่อนามสกุลของคนแปลฉบับปชป.ออกมา หากหาคนแปลไม่ได้ให้ นายอภิสิทธิ์ค้ำประกันการแปล ผมขอบอกไว้ตรงนี้ว่าเรื่องนี้เป็นการพิสูจน์ว่าระหว่างผมกับนายอภิสิทธิ์ ใครจะมีความจงรักภักดีมากกว่ากัน ใครเป็นคนดึงฟ้าต่ำสังคมกำลังรอตัดสิน พร้อมเผชิญหน้ากับนายอภิสิทธิ์ทุกเวที บอกว่าที่ไหนอย่างไร บอกว่าจะใช้วิธีการอย่างไร  เสียดายอภิสิทธิ์นักการเมืองรุ่นใหม่ แต่มีความคิดเก่าสุดกู่" นายจักรภพ กล่าว 

          นายจักรภพ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกองทัพเป็นความตึงเครียดระหว่างรัฐบาลและกองทัพเป็นเรื่องที่เข้าใจดีว่าทหารเป็นองค์กรสำคัญที่สุดของบ้านเมืองการรักษาพระราชบัลลังก์ ทหารย่อมโกรธย่อมเชื่อว่าทหารจะเข้าใจเมื่อเห็นเอกสารฉบับนี้ ขอบคุณทหารและกองทัพที่ออกมาปกป้องเชื่อว่าวันนี้จะยุติปัญหาที่คนมาคอยเสี้ยมได้ 

          นายจักรภพ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณบุคคล 2 คน ได้แก่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ องคมนตรีและอดีตนายกรัฐมนตรี และพล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยเมื่อพล.อ.สุรยุทธ์ได้ถอดหัวโขนออก ก็ได้ให้ความเห็นอย่างน่ารับฟังและต้องปฏิบัติตาม ซึ่งระบุว่า ทุกฝ่ายไม่ควรนำสถาบันมาเป็นประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งทัศนะนี้ 2 คนนี้ ตนขอคารวะ แม้เราจะคิดเรื่องการเมืองต่างกัน แต่เราคิดเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ตรงกัน นอกจากนี้ ผมขอเรียนสื่อมวลชนและประชาชน เนื่องจากเรื่องนี้ ต้องใช้เวลาในการอ่านเป็นเวลานาน ผมจึงได้ขอนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ลากิจเป็นเวลา 7 วัน เนื่องจากทุกคนควรมีเวลาอ่านเรื่องนี้ และตัดสินตนในเบื้องต้น ก่อนที่จะกลับมาทำหน้าที่อีกครั้ง เพื่อนำความเห็นต่างๆ มาประกอบการตัดสินใจในการดำเนินการต่อไป

          "ช่วงเวลา 3 - 4 วัน มีคนให้ความเห็นเรื่องนี้มากมาย และมีความเห็นทุกประการจากทุกคน แต่ผมไม่ขอเจาะจง และสุดท้ายผมเป็นผู้ตัดสินใจเรื่องนี้เอง โดยยืนยันว่าตนไม่มีเหตุผลที่จะลาออก เพราะหากออกไปตอนนี้ สังคมจะไม่ได้ทราบความจริง ทำให้คนที่เสี้ยมได้ ก็จะเสี้ยมต่อไป โดยผมต้องรับผิดชอบส่วนของผม เนื่องจากเป็นการกล่าวหาที่สำคัญ การลาออกตามกระบวนการที่พันธมิตรและพรรคประชาธิปัตย์เรียกร้อง คงไม่ได้ ผมต้องการทำหน้าที่เพื่อบ้านเมือง โดยเชื่อว่าเรื่องนี้จะผ่านพ้นไป และทุกฝ่ายจะสบายใจ ผมต้องการให้สังคมที่มีสติสัมปะชัญญะนำเอกสารเหล่านี้ไปศึกษา" นายจักรภพ กล่าว

          นายจักรภพ กล่าวถึงการฟ้องร้องพรรคประชาธิปัตย์ ที่นำเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตีว่า ตนได้ให้ฝ่ายกฎหมายดูเรื่องการฟ้องร้องพรรคประชาธิปัตย์แล้ว แต่เรื่องการฟ้องร้องถือว่ามีความเร่งด่วนน้อยกว่าการที่ตนจะชี้แจงตัวเอง โดยการเอาผิดคนที่ใช้สถาบันเป็นเครื่องมือ ตนจะดำเนินการต่อไปในก็อก 2

          เมื่อถามว่า ในเมื่อมีการแปลคำบรรยายดังกล่าวหลายเวอร์ชั่น สมควรจะหาคนกลางมาแปลหรือไม่ นายจักรภพ กล่าวว่า อยากให้มีการแปลหลายสำนวน โดยเฉพาะจากสถาบันที่ได้รับการยอมรับ เช่น ศาล อัยการ และตำรวจ แต่ตนจะไม่ดำเนินการเอง เพราะต้องเคารพวิจารณญานของพนักงานสอบสวน และเราจะไม่กดดันพนักงานสอบสวนทั้งทางตรงและทางอ้อม 

          "ผมไม่ถูกโดดเดี่ยว แต่เรื่องนี้เป็นการรับผิดชอบส่วนบุคคล ดังนั้น จะไปได้ดึงใครเข้ามาเกี่ยวกับเรื่องนี้ไม่ได้ ผมต้องอธิบายด้วยตัวเอง ดังนั้น การที่ระบุว่าผมถูกโดดเดี่ยว ถือว่าไม่ใช่ ผมถูกกล่าวหาว่าหมิ่นเบื้องสูง จึงต้องพิสูจน์ตัดสินอนาคตด้วยตนเอง ความเห็นของคนอื่น ผมแค่เอามาประกอบเป็นเหตุผล นอกจากนี้ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการเป็นแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปก.) เพราะนปก.ถือว่าเป็นการต่อสู้เพื่อระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เราไม่ได้มองในแง่นปก. แต่ความรักกันส่วนตัวระหว่างนปก. คงไม่มีทางลบเลือนไปได้" นายจักรภพ กล่าว

          นายจักรภพ กล่าวว่า ตนเป็นนักการเมืองประชาธิปไตย เมื่อมีคนถามเรื่องนี้มา ก็ต้องตอบไป อย่างไรก็ตาม ไม่ถือว่าตนเป็นเป้า คิดว่าเรื่องนี้ถือว่าโชคชะตาฟ้าลิขิตให้ได้เริ่มชีวิตทางการเมือง โดยมีโอกาสได้เคลียร์ให้ตัวเองสะอาดเรื่องนี้ก่อน ตนจะอธิบายเรื่องนี้ไปเรื่อยๆ ถือว่าทำให้สามารถปักเสาทางการเมืองได้มากขึ้น และต้องขอบคุณคนที่ยกเรื่องนี้ขึ่นมาอยู่ลึกๆ ในใจ 

          นอกจากนี้ นายจักรภพ กล่าวถึงพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ว่า พล.อ.เปรมเป็นบุคคลเดียวที่ตนเอ่ยชื่อถึงในการบรรยายดังกล่าว และเรื่องวันนี้ก็ไม่เกี่ยวกับพล.อ.เปรม แต่เป็นเรื่องของสถาบันกษัตริย์ ดังนั้น การที่จะไปพาดพิงต่อใครอื่นที่ไม่ใช่สถาบัน ก็ถือเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องพิจารณากัน ส่วนจะสามารถแยกพล.อ.เปรมออกจากสถาบันกษัตริย์ได้อย่างไรนั้น ผมว่าองคมนตรีมีหน้าที่ให้คำปรึกษาพระมหากษัตริย์ แต่องคมนตรีไปให้คำปรึกษาคนอื่น ก็ไม่ถือว่าเป็นหน้าที่องคมนตรี พล.อ.เปรมในฐานะที่เป็นประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ทุกคนก็เทิดไว้ เราต้องแบ่งเส้นให้ชัดเจนระหว่างเรื่องนี้ 

          นายจักรภพ กล่าวถึงการทำหนังสือด่วนถึงสถานีโทรทัศน์ "เอ็นบีที" ให้จัดทำรายการเฉลิมพระเกียรติ ว่า ไม่ได้มีหนังสือฉบับนั้นอย่างปัจจุบันทันด่วน และการทำหนังสือดังกล่าวไม่ใช่การแสดงความจงรักภักดี เพื่อปกป้องตัวเอง เพราะตั้งแต่วันแรกที่ได้เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ได้ถวายงานมาแล้วหลายครั้ง แต่จะไม่เอามาคุยโต เพราะถือเป็นมารยาทของสังคม แต่เนื่องจากตนเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จึงต้องมีเอกสารราชการและต้องมีหนังสือไปอย่างนั้น ซึ่งไม่ใช่ฉบับแรก เพราะมีอีกหลายเรื่องก่อนหน้านั้น 

          ส่วนการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น นายจักรภพ กล่าวว่า ต้องไปถามจากนายสนธิ ลิ้มทองกุล และพล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตร ฯ มากกว่าที่จะถามจากตน ซึ่งเราได้เห็นว่า การชุมนุมเมื่อคืนวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมามีทีท่าว่าจะลุกลามได้ แต่ก็สามารถดับได้ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสามารถหยุดความรุนแรงได้ 

          นายจักรภพ กล่าวถึงเว็บไซต์หมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ว่า เรื่องเว็บไซต์เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ อย่างไรก็ตาม การปิดเว็บเฉยๆ ไม่ใช้การแก้ไขปัญหา เพราะการแก้ไขปัญหาที่แก้จริง ต้องดูว่าใครอยู่เบื้องหลังและทำอย่างไร ต้องทำให้ถึงก้นบึ้งของปัญหา โดยเชื่อว่ารัฐมนตรีที่รับผิดชอบเรื่องนี้ ได้ดูข้อกฎหมายนี้แล้ว




ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ทักษิณ บีบ จักรภพ - บิ๊ก พปช. เชื่อ จักรภพ แถลงลาออก
- ใบสั่งเก็บ... จักรภพ เพ็ญแข
- จักรภพ จ่อไขก๊อก สมัคร กดดัน ปรับครม. 2 เก้าอี้
- ทักษิณ เป็นห่วง จักรภพ แนะอธิบายไม่ได้ต้องถอย
- จักรภพ ทำหนังสือแจงนายก พร้อมรับโทษหากผิดจริง
- ยื่นถอดถอน จักรภพ แล้ว ปธ.วุฒิรับลูกเร่งพิจารณา
- ทักษิณ ไม่ขอยุ่งเรื่อง จักรภพ ชี้ต้องรับผิดชอบเอง
- สมัคร ปัดไล่ จักรภพ ให้ตำรวจจัดการ
- พปช. ส่อลอยแพ จักรภพ
- จักรภพ พบ บิ๊กจิ๋ว หวังช่วยอธิบาย ขบวนการเสี้ยมคน
- จักรภพ ปัดพูดดึงเบื้องสูง
- แกนนำม็อบ..เกมเปลี่ยนชีวิต จักรภพ เพ็ญแข




ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จักรภพ ประกาศลากิจ 7 วัน อ้างไม่มีเหตุผลพอจะลาออก อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2551 เวลา 16:07:54 4,889 อ่าน
TOP