x close

รถร่วมขสมก. ประท้วงหยุดวิ่ง ปชช.เดือดร้อนหนัก

รถเมล์

รถร่วม ขสมก.



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต  

          หลังจากที่ศาลปกครองมีคำสั่งเมื่อวันที่ 27 พ.ค. ทุเลาการขึ้นค่ารถโดยสารรถประจำทาง หมวดที่ 1 และ 4 ได้แก่ รถ ขสมก. รถร่วมประจำทาง และรถสองแถว ตามมติคณะกรรมการควบคุมขนส่งทางบกกลาง โดยให้ กลับไปใช้ราคาเดิมตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค. เป็นต้นไป โดยไม่มีผลย้อนหลัง จนกว่าคดีที่มีการฟ้องร้องกันจะถึงที่สุด ยกเว้นรถร่วม บขส. ศาลอนุญาตให้ปรับขึ้นตามมติคณะ กก.ควบคุมขนส่งทางบกกลาง 3 สต./กม.นั้น ปรากฏว่าได้เกิดปฏิกิริยากับบรรดาผู้ประกอบการเดินรถทันที

         
โดยช่วงเช้าวันนี้ (29 พ.ค.) ได้มีผู้ประกอบการรถร่วมบริการขนาดใหญ่ และรถมินิบัส ได้ทยอยนำรถมาปิดการจราจรบริเวณสะพานผ่านฟ้า และหน้ากระทรวงคมนาคม เพื่อเรียกร้องให้การปรับราคาค่าโดยสาร ทำให้การจราจรบริเวณดังกล่าวติดขัดอย่างหนักในช่วงเช้า

          นอกจากนี้รถร่วมบริการขนาดใหญ่ และรถมินิบัส ได้หยุดให้บริการประชาชน หลังจากที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ปรับราคา ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่จะเดินทางไปทำงานในช่วงเช้าเป็นอย่างมาก โดยมีประชาชนต่างยืนรถประจำทางตามป้ายรถเมล์ต่างๆแต่ไม่มีรถร่วมบริการ หรือ รถมินิบัส มาให้บริการแต่อย่างใด แต่จะมีรถของขสมก.ให้บริการเท่านั้นแต่มีจำนวนน้อยไม่เพียงพอกับความต้องการแต่อย่างใด

          กลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมบริการฯ กล่าวว่า วันนี้ ผู้ประกอบการรถร่วมทั้ง 63 บริษัท จะหยุดให้บริการตลอดทั้งวัน และจะมีรถที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิงจำนวน 2,000-3,000 คัน มาจอดประท้วงที่หน้ากระทรวงคมนาคม วัตถุประสงค์ของการชุมนุมประท้วง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเรื่องน้ำมัน ยกเว้นส่วนแบ่งรายได้ที่ต้องจ่ายให้รัฐบาลคันละ 35 บาทต่อวันในส่วนของรถร้อน และ 60 บาทในรถปรับอากาศ

          อย่างไรก็ตาม ในส่วนของประชาชนผู้ใช้บริการต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การหยุดให้บริการของรถร่วมฯ ในครั้งนี้ ส่งผลกระทบต่อพวกเขาโดยตรง ไม่มีรถวิ่ง ทำให้ไปทำงานไม่ทัน เดือดร้อนไปตามๆ กัน แต่ก็เข้าใจเหตุผลของการชุมนุมประท้วงในครั้งนี้ และเห็นใจกลุ่มผู้ประกอบการที่เดือดร้อนจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น

          ขณะที่เมื่อวานนี้ (28 พ.ค.) นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยภายหลังการประชุมหารือกับสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการเดินรถ เมื่อวันที่ 28 พ.ค.ว่า ที่ประชุมมีมติว่าจะยื่นข้อเสนอ 3 ข้อ เพื่อขอให้ภาครัฐออกมาตรการช่วยเหลือ คือ 1. ให้ชดเชยส่วนต่างของราคาน้ำมันเช่นเดียวกับ ขสมก. 2. ขอยกเลิกค่าตอบแทนส่วนแบ่งรายได้ต้องจ่ายให้ ขสมก. 3. ให้แก้ปัญหาของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับปริมาณก๊าซและสถานีเติมก๊าซเอ็นจีวี ที่มีไม่เพียงพอ และจะยื่นข้อเสนอต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.คมนาคม ในวันที่ 29 พ.ค. พร้อมประกาศว่ารถร่วมบริการ รถมินิบัส และรถที่วิ่งในซอยประมาณ 8,000-10,000 คัน อาจไม่สามารถให้บริการได้

          นายฉัตรชัยกล่าวว่า จำนวนรถร่วมที่ได้รับความเดือดร้อนประกอบด้วย รถร่วม ขสมก.ขนาดใหญ่ รถมินิบัสรถสองแถวในซอย รวมกว่า 12,000 คัน ยืนยันว่าจำนวนรถที่ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวีมีเพียง 1,700 คัน เมื่อไม่ได้รับอนุญาตให้ปรับราคา ผู้ประกอบการจะให้บริการรับส่งผู้โดยสารเฉพาะช่วงเช้าและเย็นเท่านั้น และมีกระแสข่าวว่าจะมีผู้ประกอบการบางส่วน 200-300 คัน จะนำรถมาปิดล้อมหน้ากระทรวงคมนาคมในวันที่ 29 พ.ค.ด้วยและภายในวันที่ 2 มิ.ย.นี้จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาล ขอความเป็นธรรม พร้อมระบุว่าต้นทุนน้ำมัน ทำให้ผู้ประกอบการขาดทุน ผู้ประกอบการจำนวนมากต้องหยุดเดินรถ หรือลดจำนวนเที่ยววิ่ง เพื่อความอยู่รอดและไม่กลัวว่าจะถูกลงโทษตามที่กระทรวงคมนาคมประกาศ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระขาดทุนได้อีกต่อไป

          ด้านนายพิเณศวร์ พัวพัฒนกุล ผอ.ขสมก. ได้เรียกประชุมหารือร่วมกับผู้อำนวยการเขตการเดินรถทั้ง 8 เขต หามาตรการรองรับกรณีหากรถร่วมหยุดการเดินรถ และกล่าวว่า ในแต่ละเส้นทางจะพิจารณาจัดหารถ ขสมก.เข้าไปให้บริการแทนในเส้นทางสายสั้น ส่วนสายยาวซึ่งไม่มีรถ ขสมก.ให้บริการร่วมอยู่ จะต้องจัดหารถจากเขตการเดินรถต่างๆเข้าไปวิ่งแทน หรืออาจหารถเช่าจากรถโดยสารไม่ประจำทางมาวิ่งเสริม ได้ประสานไปยังนายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จัดรถที่พักวิ่งช่วงกลางวันมาให้ บริการแทน ส่วนรถ ขสมก.ได้เตรียมรถสำรองประมาณ 400 คัน และรถเช่าและรถจาก บขส.เชื่อว่าจะเพียงพอที่จะให้บริการได้หากมีการหยุดเดินรถจริงจะไม่ทำให้ ประชาชนเดือดร้อนอย่างแน่นอน 

          ทั้งนี้หากผู้โดยสารพบ รถ ขสมก. หรือ รถเมล์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งศาล และแอบลักไก่เก็บค่าโดยสารเพิ่มขึ้นนั้น สามารถแจ้งมาที่ศูนย์ร้องเรียนที่หมายเลข 1584 ได้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คนกรุงเฮ! ศาลปกครอง สั่งเบรกห้ามรถเมล์ขึ้นราคา มีผลวันนี้
- 25 พ.ค.นี้ รถโดยสารทุกชนิด ปรับขึ้นราคาหมด
- ในวันที่ ... ค่าโดยสารปรับราคาขึ้น!




ข้อมูลจาก
  

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รถร่วมขสมก. ประท้วงหยุดวิ่ง ปชช.เดือดร้อนหนัก อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2551 เวลา 13:39:11 14,933 อ่าน
TOP