x close

แฉปั๊มเล่นตุกติก โกงน้ำมัน พบถึง 2 พันหัวจ่าย

ปั้มน้ำมัน


ปั้มน้ำมัน




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

         จากภาวะราคาน้ำมันที่แพงลิบลิ่ว โดยดีเซลและเบนซินราคาพุ่งทะยานไปไกลถึงลิตรละกว่า 40 บาท ทำให้ประชาชนที่มีรถส่วนตัวหนีตายนำรถไปติดแก๊สกันเป็นแถว ปั๊มน้ำมันจำนวนมากจึงต้องประสบปัญหาลูกค้าหดเงินหาย และส่อเค้าเตรียมปิดกิจการไปตามๆ กัน ดังนั้น ปั๊มบางแห่งจึงถือโอกาสเล่นตุกติกการเติมน้ำมันของลูกค้า

         ทั้งนี้ นายยรรยง พวงราช อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า น้ำมันขึ้นทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าต่างๆ ปรับขึ้นตามไปด้วย และจากการส่งเจ้าหน้าที่ตรวจหัวจ่ายน้ำมันของสถานีน้ำมันทั่วประเทศ ช่วงเดือนตุลาคม 50 - 30 เมษายน 51 สามารถตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันได้ทั้งหมด 46,852 หัวจ่าย โดยในจำนวนนี้พบว่ามีความผิดปกติหรือขายน้ำมันไม่ตรงตามปริมาตรที่กำหนด 1,893 หัวจ่าย จึงได้สั่งผูกติดบัตรห้ามใช้ 1,872 หัวจ่าย อีก 21 หัวจ่าย ได้สั่งอายัดและดำเนินคดีกับเจ้าของสถานีน้ำมันรวมทั้งหมด 4 ราย ข้อหาปรับเปลี่ยนแก้ไขหัวจ่าย โทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 120,000 บาท

         "ขณะนี้ผู้บริโภคร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 จำนวนมากเกี่ยวกับพฤติกรรมของสถานีน้ำมัน กรมจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบอย่างเข้มงวด จากเดิมที่ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเป็นประจำทุกสัปดาห์อยู่แล้ว เพราะเป็นการเอาเปรียบประชาชนมาก ซ้ำเติมประชาชนจากภาวะน้ำมันแพง ถ้าจับได้จะจัดการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาด สำหรับกรณีที่สถานีน้ำมันบางรายปิดปั๊มในเวลาก่อนกำหนด เพื่อรอขายน้ำมันราคาใหม่จากการประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมันที่จะมีผลในวันถัดไปนั้น ถือเป็นพฤติกรรมเอาเปรียบผู้บริโภคเช่นกัน หากพบเป็นจริงตามการร้องเรียน จะดำเนินคดีในข้อหากักตุน ไม่จำหน่ายสินค้า มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายยรรยง ระบุ

         ทั้งนี้ นายยรรยง กล่าวยอมรับว่า สิ่งที่กรมเป็นห่วงคือ อัตราเงินเฟ้อ ที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันมีสัดส่วนในเงินเฟ้อ 12% หรือคน 1 คน มีเงิน 100 บาท เป็นค่าใช้จ่ายน้ำมัน 12 บาท วิธีเดียวที่จะอยู่รอดคือ ต้องลดการใช้น้ำมันลง




ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจากเว็บไซต์วิถีคนใต้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉปั๊มเล่นตุกติก โกงน้ำมัน พบถึง 2 พันหัวจ่าย อัปเดตล่าสุด 29 พฤษภาคม 2551 เวลา 15:28:46 11,227 อ่าน
TOP