x close

ภัยเงียบในที่ทำงาน

 

 

          ผู้บริหาร หรือพนักงานในองค์กรต่าง ๆ เคยรู้ตัวไหมว่าชีวิตเสี่ยงอันตรายมากแค่ไหน โดยเฉพาะสภาวะความเครียดจากการทำงาน 


          ปัจจุบันยังไม่มี “ยาวิเศษ” ที่สามารถรักษาความเครียดได้ แต่ถ้าคุณออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะเป็นกุญแจสำคัญ 3 ประการที่จะช่วยให้สุขภาพและระบบภูมิคุ้มกันอยู่ในระดับที่เหมาะสม ช่วยลดความเสี่ยงของภัยร้ายที่เกิดจากความเครียดได้ ก่อนที่จะบานปลายไปถึงขั้นรุนแรง 


          นอกจากนี้ การเลือกวิธีรับมือกับปัญหาที่สร้างความเครียด ก็สำคัญไม่น้อย เช่น หากเครียดที่ต้องทำงานติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง อยู่ภายใต้ภาวะความกดดันสูง ควรหาเวลาหยุดพัก และหยุดหอบงานกลับไปทำที่บ้านเสีย หรือหากเพื่อนร่วมงาน หรือเจ้านาย สร้างความเครียดให้ในเรื่องใดก็ตาม ควรหาเวลาพูดคุยกันให้ชัดเจน ดีกว่าเลี่ยงการเผลิญหน้า และปล่อยให้ปัญหาค้างคาอยู่


          หัวใจสำคัญอีกประการหนึ่งของการลดความเสี่ยงอันตรายจากความเครียดก็คือ การักษาทางการแพทย์ ซึ่งไม่ใช่การไปพบแพทย์เฉพาะเมื่อเจ็บป่วยเท่านั้น แต่ควรเป็นตรวจสุขภาพเป็นประจำ แม้จะสบายดีก็ตาม หากอายุ 40 ปีขึ้นไป แพทย์อาจแนะนำให้เข้ารับการตรวจที่ครอบคลุมมากขึ้น เช่น การตรวจเลือด ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และสุขภาพหัวใจ เพื่อประเมินการทำงานของหัวใจ และรบบไหลเวียนของเลือด รวมถึงการตรวจเอ็มอาร์ไอ ซึ่งเป็นการตรวจหาสัญญาณอันตรายของสิ่งผิดปกติ


          นอกจากนั้นแพทย์อาจแนะนำให้ปรึกษาจิตแพทย์ หรือนักจิตบำบัดเพื่อหาวิธีรับมือกับปัญหาที่สร้างความเครียดให้ได้ แม้คนที่มีร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ไม่มีอาการใด ๆ ของโรคเครียดปรากฏให้เห็น ก็มีสิทธิ์ได้รับผลกระทบของโรคเครียดจากการทำงานได้เช่นกัน


          ความเครียดแม้เพียงเล็กน้อยก็ทำให้รู้สึกเหนื่อยล้า หดหู่ และกังวลเกินกว่าเหตุได้ ปัจจุบันวิธีคลายเครียดที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในวงการแพทย์คือ การฝึกทำกิจกรรมที่สนุกสนาน และผ่อนคลาย 


          การออกกำลังกายจะช่วยปรับสมดุลของอารมณ์ ช่วยให้รู้สึกแจ่มใส และมีพละกำลังมากขึ้น ขณะที่กิจกรรมที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย เช่น นั่งสมาธิ หรือฝึกไทชิ ก็ช่วยลดระดับความเครียดได้เช่นเดียวกัน ช่วยปรับอารมณ์ให้สมดุลขึ้น 


          สิ่งสำคัญที่สุดคือ จิตใจ พลังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการขับไล่ความเครียด 


          อย่าใส่ใจกับเรื่องกวนใจเล็ก ๆ น้อย ๆ มีอารมณ์ขันเสียบ้าง และเลือกที่จะรับหรือปฏิเสธความเครียดได้ด้วยตัวเอง


ขอบคุณทีมาจาก

หนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2551

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภัยเงียบในที่ทำงาน โพสต์เมื่อ 30 พฤษภาคม 2551 เวลา 17:32:30 4,466 อ่าน
TOP