x close

เตือนน้องใหม่มีวินัยการเงิน เลิกบ้าแบรนด์เนม-พนันบอล


        ศ.ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการปฐมนิเทศและต้อนรับนิสิตใหม่ของ มศว ประจำปีการศึกษา 2551 เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า ขณะนี้สังคมไทยและสังคมโลกกำลังประสบปัญหาเหมือนกัน คือ ภาวะรุมเร้าทางเศรษฐกิจ ดังนั้นตนจึงอยากให้นิสิตใหม่ทุกคน ตลอดจนรุ่นพี่รู้จักใช้จ่ายและมีวินัยในการใช้เงินให้มากขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายเงินไปกับค่าโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเยาวชนรุ่นใหม่จะใช้จ่ายเงินในเรื่องนี้มาก ทั้งที่โทรศัพท์มือถือควรใช้เฉพาะเมื่อจำเป็นเท่านั้น ไม่ใช่มีไว้เพื่อคุยเล่น เพราะจะเป็นการสูญเปล่า นอกจากนี้ตนอยากให้นิสิตทุกคนดูเรื่องการแต่งตัวตามแฟชั่น ซึ่งไม่ควรถ้ามากเกินไปหรือใช้แต่ของแพง ที่เน้นแบรนด์เนมโดยไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจตัวเอง เพราะจะทำให้นิสิตตกเป็นทาสทางวัตถุ  

        "ผมมองว่าคนที่ซื้อของแบรนด์เนม หรือ บ้าแบรนด์เนม เป็นคนที่อวดร่ำอวดรวยจนดูตลกมากกว่าจะดูดี โดยเฉพาะนิสิตยังหาเงินใช้เองไม่ได้ ยังต้องขอเงินพ่อแม่อยู่ จึงควรตระหนักในเรื่องเหล่านี้ และแม้แต่คนที่ครอบครัวมีฐานะดีสามารถซื้อของแบรนด์เนมได้ ก็ควรดูความเหมาะสมด้วย อย่างไรก็ตามต้องฝากถึง พ่อ แม่ ผู้ปกครองว่าควรจะเน้นเรื่องวินัยทางการเงินให้แก่ลูกด้วย โดยต้องสอนให้ลูกรู้จักสำนึกการประหยัด ซึ่งผมได้มอบนโยบายให้อาจารย์ทุกคนที่สอนนิสิตไปแล้วว่า ไม่ใช่สอนแต่ความรู้ทางวิชาการเพียงอย่างเดียว แต่ต้องสอนเรื่องการใช้ชีวิต การตระหนักถึงภาวะวิกฤติทางสังคมไทย และสังคมโลก ตลอดจนเน้นการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องและใช้ภาษาไทยให้เข้มแข็ง รวมถึงรณรงค์ให้นิสิตรักการอ่านด้วย" ศ.ดร.วิรุณ กล่าวว่า 

        ด้าน รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) กล่าวตอนหนึ่งในการประชุมผู้ปกครองนักศึกษาใหม่ ของ มฟล.ประจำปีการศึกษา 2551 ว่า การมาอยู่มหาวิทยาลัย เป็นอีกกระบวนการเรียนรู้การใช้ชีวิต รู้จักรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม ซึ่งระหว่างนี้พ่อ แม่ ต้องดูด้วยว่าลูกขอเงินมากผิดปกติหรือไม่ โดยเฉพาะในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 เดือนมิถุนายนนี้ ตนอยากให้ผู้ปกครองช่วยเป็นหูเป็นตา สอดส่องพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเล่นพนันฟุตบอลของนักเรียน นักศึกษาด้วย



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนน้องใหม่มีวินัยการเงิน เลิกบ้าแบรนด์เนม-พนันบอล อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2551 เวลา 18:37:09 2,279 อ่าน
TOP