x close

ที่เที่ยวนครนายก เมืองในฝันใกล้กรุงเทพฯ


ที่เที่ยวนครนายก


         ที่เที่ยวนครนายก สถานที่ท่องเที่ยวใกล้กรุงเทพฯ มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ทั้ง ล่องแก่ง น้ำตกเหวนรก น้ำตกวังตะไคร้ น้ำตกสาริกา เป็นต้น

         ในวันหยุดสุดสัปดาห์ หากใครกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนหย่อนใจคลายความเครียด เราขอแนะนำให้รู้จักกับเมืองในฝันใกล้กรุงที่เต็มไปด้วยภูเขา น้ำตก และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ พร้อมบรรยากาศแสนดีที่...จังหวัดนครนายกนั่นเอง
  


         จังหวัดนครนายก มีพื้นที่ประมาณ 2,122 ตารางกิโลเมตร เดิมชื่อว่า "บ้านนา" เล่ากันว่าในสมัยกรุงศรีอยุธยา ดินแดนของนครนายกเป็นป่ารกชัฏ เป็นที่ดอน ทำนาหรือเพาะปลูกอะไรไม่ค่อยได้ผล และมีไข้ป่าชุกชุม ผู้คนจึงอพยพไปอยู่ที่อื่นจนกลายเป็นเมืองร้าง ต่อมาพระมหากษัตริย์ทรงทราบความเดือดร้อนของชาวเมือง จึงโปรดเกล้าฯ ให้เลิกภาษีนาเพื่อจูงใจชาวเมืองให้อยู่ที่เดิม ทำให้มีผู้คนอพยพมาอยู่เพิ่มมากขึ้น จนเป็นชุมชนใหญ่และเรียกเมืองนี้กันติดปากว่า "เมืองนายก"


         สภาพพื้นที่ของจังหวัดนครนายกโดยทั่วไป เป็นที่ราบอยู่ในหุบเขาตอนเหนือและตะวันออก เป็นเนินสูงและป่าเขาติดต่อกับเขาดงพญาเย็น ส่วนทางตอนกลางและตอนใต้เป็นที่ราบลุ่ม ภูเขาที่สำคัญ คือ เขาใหญ่ เขาเขียว เขาชะโงก และเขานางรอง เป็นต้น ซึ่งเป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร และเกิดน้ำตกที่สวยงามหลายแห่ง


สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน จังหวัดนครนายก มีดังนี้


วัดใหญ่ทักขิณาราม


         ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านใหญ่ ริมแม่น้ำนครนายก จากตัวเมืองเดินทางตามทางหลวงหมายเลข 3049 แล้วเลี้ยวขวาเข้าบ้านใหญ่ วัดใหญ่ทักขิณารามเป็นวัดเก่าแก่ กล่าวกันว่าชาวเวียงจันทน์ได้อพยพมาเมื่อครั้งเกิดสงครามลาวกับฝรั่งเศส ชาวเวียงจันทน์แพ้สงครามจึงอพยพลงมาทางใต้ และมีกลุ่มหนึ่งมาตั้งหลักแหล่งอยู่ในเขตอำเภอเมืองนครนายก เรียกว่า "บ้านใหญ่ลาว" และได้สร้างวัดขึ้นในปี พ.ศ. 2323 เรียกว่า "วัดใหญ่ลาว" ในปี 2484 ได้เปลี่ยนชื่อเป็นวัดใหญ่ทักขิณาราม


         สิ่งที่สำคัญในวัดคือ พระอุโบสถซึ่งมีขนาดกว้าง 6 เมตร ยาว 10.15 เมตร สูง 10 เมตร มีกำแพงแก้วล้อมรอบ สร้างโดยช่างชาวเวียงจันทน์ ลักษณะพระอุโบสถเป็นเครื่องไม้มุงกระเบื้อง ก่ออิฐถือปูน บานประตูเป็นไม้แกะสลักกรอบด้านขวามือเป็นรูปยักษ์ถือกระบองชูขึ้น และเท้าบั้นเอว หน้าบันเป็นไม้แกะสลักรูปเทพพนม กำแพงแก้วมีซุ้มประตูโค้งเลียนแบบศิลปะตะวันออก มีทหารสวมหมวกแต่งกายแบบยุโรปถือกระบองเป็นทวารบาลด้านละ 2 คน ปกติโบสถ์ไม่เปิดถ้าประสงค์จะเข้าชมติดต่อขออนุญาตได้ที่เจ้าอาวาส


สวนศรียา


         ตั้งอยู่ตำบลหินตั้ง อำเภอเมือง เป็นสวนที่เจ้าของสวนนำต้นไม้ธรรมดามาทำให้เป็นพันธุ์ไม้ใหม่ ๆ แปลก ๆ เช่น ต้นไม้แฟนซี ต้นไม้เต้นระบำ ต้นกระเทียม ต้นแมงดา ผลไม้ขวด เป็นต้น สอบถามรายละเอียด โทร. 0-3738-4093


พระบรมรูปรัชกาลที่ 8 (วัดนางรอง)       

  

         พระบรมรูปรัชกาลที่ 8 ประดิษฐาน ณ วัดนางรอง ตำบลสาริกา เป็นพระบรมรูปหล่อเท่าองค์จริงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 เททองเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2514 โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (จวน อุฏฐายี) เป็นองค์ประธาน โดยมีหลวงพ่อเณรโกศล มีวุฒิสม (พระครูพรหมสาร) เป็นผู้ดำเนินการโดยขอพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปัจจุบันวัดนางรองได้สร้างมณฑปทรงยุโรปหลังคา 8 เหลี่ยม กว้าง 8 เมตร ยาว 8 เมตร ประดิษฐานพระบรมรูปเท่าพระองค์จริงในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล รัชกาลที่ 8 ซึ่งเป็น 1 ใน 4 องค์ ของประเทศไทย และยังมีจุดชมทิวทัศน์บนวิหารระฆังที่สูงจากพื้นดินประมาณ 18 เมตร แบ่งเป็น 5 ชั้น เป็นจุดชมวิวรอบ ๆ และสามารถมองเห็นเขื่อนขุนด่านปราการชลได้อย่างชัดเจน


หมู่บ้านไม้ดอกไม้ประดับ คลอง 15


         จุดเด่นของหมู่บ้านไม้ดอก-ไม้ประดับ คือ เป็นที่รวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับหลากชนิดนานาพรรณ ซึ่งนับว่าเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีให้คัดสรรทั้งไม้ดอก ไม้ประดับ บอนไซ ไม้ถัก ไม้ล้อม และอุปกรณ์ในการจัดสวนในราคาขายส่ง มีร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้ทั่วทุกภาคในประเทศมาซื้อจากที่นี่ไปขายต่อ หรือหากมีโอกาสได้แวะเวียนมาท่องเที่ยวในภูมิภาคนี้ นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในสีสันของพันธุ์ไม้ไม่ควรพลาดที่จะแวะชมไม้ประดับ เลือกไม้ดอก คัดไม้ล้อมเพื่อปลูกให้ร่มเงาเพิ่มความสุขและสดชื่นให้กับบ้าน หรือสถานที่ทำงาน หรือจะเลือกซื้อเป็นของฝาก ของขวัญมอบให้ในโอกาสพิเศษก็มีไม้มงคลให้เลือกมากมาย

ที่เที่ยวนครนายก


เขื่อนขุนด่านปราการชล (เขื่อนคลองท่าด่าน)


         เป็นเขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานชื่อเขื่อนว่า เขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อเชิดชูวีรกรรมของขุนหาญพิทักษ์ไพรวัน หรือ ขุนด่าน วีรชนของนครนายกในสมัยกรุงศรีอยุธยา ตัวเขื่อนมีความยาวรวม 2,720 เมตร ความสูง 93 เมตร ความจุน้ำ 224 ล้านลูกบาศก์เมตร รับน้ำที่ไหลมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ผ่านน้ำตกเหวนรกลงสู่อ่างเก็บน้ำ สามารถป้องกันน้ำท่วมและลดความเสียหายจากน้ำล้นตลิ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของนครนายก โดยสามารถชมทิวทัศน์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้จากบริเวณสันเขื่อน และชมทิวทัศน์เมืองนครนายกด้านหลังเขื่อน 


พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านไทยพวนวัดฝั่งคลอง


         ตั้งอยู่ตำบลปากพลี ริมทางหลวงหมายเลข 33 พิพิธภัณฑ์นี้เป็นที่รวบรวมข้าวของเครื่องใช้ของชาวไทยพวนในอดีตอายุราว 200 ปี เช่น ผ้าซิ่นไทยพวน โม่หิน ถังต้มกาแฟโบราณ อุปกรณ์ในการทำนา เครื่องมือในการทอผ้า เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังมีกลุ่มทอผ้าพื้นเมือง และทำไข่เค็มสูตรใบเตยหอม


น้ำตกนางรอง 

 
         ตั้งอยู่ที่ตำบลหิน ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 20 กิโลเมตร เดินทางไปตามทางหลวงหมายเลข 3049 น้ำตกนางรองอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นน้ำตกขนาดกลางที่ไหลลดหลั่นลงมาเป็นชั้น ๆ ไม่สูงนัก มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ในช่วงฤดูฝนกระแสน้ำจากน้ำตกนางรองจะไหลเชี่ยวมาก ควรระมัดระวังในการลงเล่นน้ำ การจัดบริเวณภายในเป็นระเบียบสะอาดตา และมีบ้านพักบริการ การเข้าชมน้ำตกนางรอง นักท่องเที่ยวจะต้องเสียค่าบำรุงสถานที่ ดังนี้ รถยนต์โดยสาร (รวมบุคคล) 150 บาท, รถยนต์เล็ก (รวมบุคคล) 50 บาท, รถตู้ (รวมบุคคล) 100 บาท, รถจักรยานยนต์ 10 บาท และบุคคลคนละ 5 บาท


ที่เที่ยวนครนายก


ศาลหลักเมือง


         ตั้งอยู่ริมแม่น้ำนครนายก เสาหลักเมืองเดิมเป็นเสาไม้ยาวประมาณ 1 เมตร เศษปลายเสาแกะสลักเป็นรูปดอกบัว ตั้งอยู่บริเวณกำแพงเมืองเก่า ต่อมาประมาณ พ.ศ. 2453 ทางราชการเห็นว่าศาลหลักเมืองเดิมชำรุดมาก จึงได้ย้ายหลักเมืองไปประดิษฐานที่ตึกแดงในโรงเรียนสตรีประจำจังหวัด คือ โรงเรียนศรีนครนายก ภายหลังได้ย้ายมาสร้างใหม่ริมแม่น้ำนครนายก ภายในสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติรัชกาลที่ 9 โดยสร้างเป็นศาลาจตุรมุข เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวเมืองจนถึงทุกวันนี้


น้ำตกวังตะไคร้


         น้ำตกวังตะไคร้ ตั้งอยู่ที่ตำบลหินตั้ง ใกล้กับน้ำตกนางรอง อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 16 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 3049 วังตะไคร้เป็นของกรมหมื่นนครสวรรค์ศักดิพินิต และหม่อมราชวงศ์หญิงพันธุ์ทิพย์บริพัตร เป็นอุทยานที่ได้รับการตกแต่งด้วยพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับนานาพรรณใน ฃเนื้อที่ 1,500 ไร่ มีถนนให้นำรถยนต์เข้าชมในบริเวณได้ เปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วไป ทั้งประเภทเช้าไป-เย็นกลับ และประเภทค้างแรม โดยคิดค่าผ่านประตู ดังนี้ นักท่องเที่ยวเดินเท้า คนละ 10 บาท รถยนต์ รถกระบะ รถตู้ รถสองแถว คันละ 100 บาท (ผู้โดยสารไม่เกิน 4 คน) มากกว่า 4 คน คิดเพิ่มตามจำนวนคน ๆ ละ 10 บาท รถบัส คนละ 10 บาท ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ http://www.wangtakrai.com/

ที่เที่ยวนครนายก


น้ำตกสาริกา  


         น้ำตกสาริกา เป็นน้ำตกในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตั้งอยู่ที่ตำบลสาริกา เดินทางจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 3049 เป็นระยะทาง 12 กิโลเมตร แล้วแยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 3050 อีก 3 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางตลอดสาย น้ำตกสาริกาเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ สายน้ำไหลตกจากหน้าผาเป็นทอด ๆ ถึง 9 ชั้น ผาที่สูงที่สุดประมาณ 200 เมตร แต่ละชั้นมีอ่างรับน้ำ และมีน้ำมากในฤดูฝน ส่วนฤดูแล้งน้ำแห้ง บริเวณด้านล่างของน้ำตกมีบริการห้องอาบน้ำ ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ค่าเข้าชมน้ำตกผู้ใหญ่คนละ 20 บาท เด็ก 10 บาท

พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นบ้านปากพลี  


         ตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์ ปากพลี หมู่ที่ 2 ตำบลปากพลี เป็นที่รวบรวมโบราณวัตถุจำนวนมาก ที่ขุดค้นพบในบริเวณตำบลปากพลี มีอายุระหว่าง 2,700-3,000 ปี เช่น เครื่องปั้นดินเผา ภาชนะสำริด กำไลสำริด ลูกปัดแก้ว ฯลฯ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ วัดโพธิ์ปากพลี โทร. 0-3739-9075

ที่เที่ยวนครนายก

น้ำตกเหวนรก


         น้ำตกเหวนรก ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เดินทางจากตัวเมืองไปตามถนนสุวรรณศร ถึงสี่แยกเนินหอม หรือวงเวียนศาลสมเด็จพระนเรศวร เลี้ยวซ้ายเข้าทางหลวง 3077 ซึ่งเป็นทางขึ้นเขาใหญ่ไปจนถึงกิโลเมตรที่ 24 มีทางเดินเท้าไปน้ำตกเหวนรกอีก 1 กิโลเมตร น้ำตกเหวนรกเป็นน้ำตกขนาดใหญ่มีทั้งหมด 3 ชั้น ชั้นแรกสูงประมาณ 60 เมตร เมื่อน้ำไหลผ่านน้ำตกชั้นนี้จะพุ่งไหลสู่หน้าผาชั้นที่สองและชั้นที่สาม ในลักษณะการไหลตก 90 องศาไปสู่หุบเหวเบื้องล่าง ในช่วงฤดูฝนน้ำจะไหลแรงมากจนน่ากลัว 


         อย่างไรก็ตาม ที่จังหวัดนครนายกยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย หากวันหยุดสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ คุณยังไม่มีโปรแกรมไปเที่ยวที่ไหน ก็อย่าลืมมาเที่ยวที่จังหวัดนครนายกนะคะ


ข้อมูลการเดินทาง

รถยนต์ จากกรุงเทพฯ ไปได้ 2 เส้นทาง ได้แก่


         - เส้นทางแรก ไปตามทางหลวงหมายเลข 305 เลียบคลองรังสิตผ่านอำเภอองครักษ์ ระยะทางประมาณ 105 กิโลเมตร


         - เส้นทางที่ 2 ไปตามทางหลวงหมายเลข 1 เลี้ยวขวาที่แยกหินกองไปตามถนนสุวรรณศร (ทางหลวงหมายเลข 33) จนถึงนครนายกระยะทางประมาณ 137 กิโลเมตร หรือใช้ทางพิเศษอุดรรัถยา สอบถามเพิ่มเติม โทร. 1543



รถโดยสารประจำทาง จากกรุงเทพฯ มีรถโดยสารปรับอากาศ ออกจากสถานีขนส่งสายเหนือ (ถนนกำแพงเพชร 2) จำนวน 2 เส้นทาง คือ


          - 1. เส้นทางกรุงเทพฯ-รังสิต-องครักษ์-นครนายก


          - 2. เส้นทางกรุงเทพฯ-หินกอง-นครนายก


          นอกจากนี้ยังมีรถสาย 60 และ 921 (กรุงเทพฯ-นครนายก-อรัญประเทศ) ที่ผ่านจังหวัดนครนายกไปอรัญประเทศ ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถานีขนส่งสายเหนือ (กำแพงเพชร 2) โทร. 0-2936-3660, 0-2936-3666


- หมายเลขโทรศัพท์ที่สำคัญ  


          - ประชาสัมพันธ์จังหวัด โทร. 0-3731-3615 

          - สำนักงานจังหวัด โทร. 0-3731 1273, 0-3731-3546 

          - สถานีเดินรถโดยสารประจำทาง โทร. 0-3731-1932 

          - ตำรวจทางหลวง โทร. 1193 

          - ตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ที่เที่ยวนครนายก เมืองในฝันใกล้กรุงเทพฯ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2559 เวลา 13:31:37 230,972 อ่าน
TOP