x close

พันธมิตรเปลี่ยนยุทธศาสตร์ งัดดาวกระจายจี้คดีทักษิณ

กลุ่มพันธมิตร


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า ในวันนี้ (4 มิ.ย.) ทางกลุ่มพันธมิตรฯ จะมีการปรับเปลี่ยนยุทธศาสตร์ เป็นแผนสู้รบ "ดาวกระจาย"  ด้วยการจัดชุดอาสาสมัคร ประมาณ 200-300 คน ไปทวงถามและเยี่ยมให้กำลังใจ หน่วยงานที่ดำเนินการตรวจสอบทางกฎหมายเพื่อเอาผิดพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เช่น คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ( คตส. ) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.) และอัยการสูงสุด

          อย่างไรก็ตาม สำหรับยุทธศาสตร์ ดาวกระจายนั้น ในหนึ่งวันอาจจะใช้อาสาสมัครแบ่งเป็น 2 ชุด เดินทางไป 2 ที่ในหนึ่งวัน โดยแกนนำจะรับสมัครอาสาสมัครวันต่อวัน และเลือกหัวหน้าทีม เพื่อเดินทางไปยังที่ต่างๆ  ซึ่งแกนนำทั้ง 5 คน จะไม่ร่วมเดินทางไปกับทีมดังกล่าวด้วย  แต่ว่าการชุมนุมจะยังคงดำเนินอยู่ 

          นอกจากนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ อาจจะเดินทางไปเยี่ยม ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  ที่บ้านหรือที่กระทรวงมหาดไทย รวมถึงนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีด้วย 

          ทั้งนี้ สาเหตุที่พันธมิตรฯ ต้องจัดกลุ่มมวลชนไปยังที่ต่างๆ นั้นนายสุริยะใสกล่าวว่า  เพราะบางครั้ง การดำเนินการเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ล่าช้าจนเกินไป โดยเฉพาะขั้นตอนก่อนส่งศาล แต่อะไรที่ตรงข้าม กับพ.ต.ท.ทักษิณ ตำรวจจะดำเนินการเร็วมาก  และไม่แน่ คืนวันเสาร์-อาทิตย์ นี้ จะมีการดีเดย์อีกครั้ง ต้องรอประกาศอีกครั้ง ว่าจะเป็นวันใด แต่อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ จะมีการปรับรูปแบบการมีส่วนร่วมบนเวที โดยจะมีการตั้งไมค์ลอย เพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมร่วมอภิปรายด้วย

          "เบื้องต้นคาดว่าการเดินทางไปยืนหนังสือต่อหน่วยงานที่ดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ  น่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย และสำนักงานอัยการสูงสุดเป็นที่แรก ในเวลาประมาณ 11.00 น.ของวันนี้ โดยขบวนของกลุ่มดาวกระจาย จะเดินทางด้วยรถยนต์ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบปัญหาการจราจร และเลี่ยงการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ที่ท้องสนามหลวง ส่วนวันศุกร์ที่ 6 มิ.ย. มีสองแนวทางคือ ไปยื่นหนังสือที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือไปกระทรวงการต่างประเทศ และแนวทางสอง คือ ดีเอสไอ และกระทรวงยุติธรรม โดยจะพิจารณาถึงความเหมาะสมอีกครั้ง" นายสุริยะใส กล่าว

          ส่วนเรื่องการปิดการจราจร ถ. เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ฝั่งหน้า ร.ร.วัดมกุฎกษัตริยารามนั้น นายสุริยะใสกล่าวว่า ขณะนี้ ได้เจรจากับรองผอ.ร.ร.วัดมกุฏฯ  แล้ว และรองผอ.ร.รงวัดมกุฎฯ ก็เข้าใจว่า มันเสี่ยงกับความไม่ปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร อย่างไรก็ตาม  เห็นว่าเรื่องนี้ติดอยู่ที่ตำรวจ และจะเสนอให้ ตำรวจนครบาล เปิดเส้นทางจราจรเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ฝั่งกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้รถผ่านเข้าออกได้

 

 




 รณรงค์ใช้สีขาว ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง
  สันติภาพ ศรัทธา ความรัก และความหวัง

 อยู่กับความขัดแย้ง การเมืองอย่างไร ไม่ให้ทุกข์

 ส้มขอร้อง ... เพื่อชาติไทยของเรา




  อ่านข่าวการเมืองทั้งหมดคลิกเลยค่ะ





ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรเปลี่ยนยุทธศาสตร์ งัดดาวกระจายจี้คดีทักษิณ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 17:10:04 5,000 อ่าน
TOP