x close

ผู้หญิงกรุงเทพฯ... ครองแชมป์มะเร็งเต้านม

มะเร็งเต้านม


ผู้หญิงกรุงเทพฯ... ครองแชมป์มะเร็งเต้านม หมอยืนยัน...โรคร้ายแต่ไม่น่ากลัว

          ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมขณะตั้งครรภ์นั้น ในประเทศไทยมีเพียง 1 ใน 3,000 คน จากประสบการณ์มีคนท้องเป็นมะเร็งเต้านม 6 ราย แต่ละรายมาในอาการหนักเบาต่างกัน มี 4 รายที่รักษาหายขาด สามารถเก็บเต้านมและลูกไว้ได้ ส่วนอีก 2 รายต้องทำแท้ง 

          อดีตนั้นผู้หญิงหลายคนต้องประหวั่นพรั่นพรึงกับเจ้าภัยร้ายอย่าง "มะเร็งเต้านม" เพราะแม้ว่าไม่ใช่มะเร็งร้ายแรง แต่หนทางการรักษาที่ผู้หญิงส่วนใหญ่รับทราบนั้น ก็คือ "การตัดเต้านม" และนี่เป็นเรื่องที่สร้างความเสียใจและทำใจไม่ได้ เพราะหน้าอกหน้าใจถือเป็นสิ่งสำคัญของผู้หญิง 

          ทว่า..ปัจจุบัน วิทยาการการรักษามะเร็งเต้านมเจริญรุดหน้าไปมาก หากผู้หญิงที่เป็นโรคนี้ 80 เปอร์เซ็นต์ รักษาหายขาดโดยไม่ต้องตัดเต้านมและกลับมาดำรงชีวิตได้ตามปกติ 

          จากประสบการณ์เป็นศัลยแพทย์ 10 ปี การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านม 5 ปี อ.นพ.มาวิน วงศ์สายสุวรรณ หนึ่งในแพทย์ประจำศูนย์สิริกิติ์บรมราชินีนาถ (เพื่อมะเร็งเต้านม) โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย บอกว่า ปัจจุบันมีอัตราผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งสูงขึ้น จากเดิมเมื่อ 10 ปีก่อน 10 ต่อแสนคน ขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 20-30 ต่อแสนคน สาเหตุที่เพิ่มสูงขึ้นเพราะผู้หญิงหันมาใส่ใจตรวจมะเร็งเต้านมมากขึ้น ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ อายุมากที่สุด 93 ปี อายุต่ำสุด 21 ปี นอกจากนี้ยังพบในผู้หญิงที่รับประทานยาฮอร์โมนจำนวนมาก จนทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนมากเกินไป เช่น ยาคุม ยาสิว จากสถิติผู้ป่วยโรคมะเร็งมักเกิดกับผู้หญิงอยู่ดีกินดี คนในเมืองใหญ่มักเป็นมากกว่าคนในเมืองเล็ก คนกรุงเทพฯ มีอัตราผู้ป่วยสูงสุด รองลงมาคือเชียงใหม่ สงขลา และขอนแก่น

          เพื่อยืนยันว่ามะเร็งเต้านมรักษาง่าย หายขาดสูง อ.นพ.มาวินบอกว่า ผู้หญิงตั้งครรภ์ที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านมยังสามารถรักษาหายได้และเด็กในครรภ์ปลอดภัย คลอดออกมาสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์

          "ผู้หญิงที่เป็นมะเร็งเต้านมขณะตั้งครรภ์นั้น ในประเทศไทยมีเพียง 1 ใน 3,000 คน จากประสบการณ์มีคนท้องเป็นมะเร็งเต้านม 6 ราย แต่ละรายมาในอาการหนักเบาต่างกัน มี 4 รายที่รักษาหายขาด สามารถเก็บเต้านมและลูกไว้ได้ ส่วนอีก 2 รายต้องทำแท้ง เนื่องจากอายุครรภ์ไม่ถึง 3 เดือน เด็กอวัยวะไม่ครบ 32 และเป็นมะเร็งในระยะอันตรายแล้ว แต่สามารถรักษาให้หายได้" 

          อ.นพ.มาวินทิ้งท้ายว่า หากเปรียบเทียบมะเร็งเต้านมกับมะเร็งชนิดอื่น เช่น มะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งชนิดนี้ถือว่าเบาที่สุด เพราะเป็นอวัยวะภายนอกที่พบเจอได้ง่าย กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ตรวจเจอด้วยตัวเองก่อนแล้วจึงมาพบแพทย์ จึงอยากให้ผู้หญิงหันมาใส่ใจด้วยการตรวจเช็คมะเร็งด้วยตัวเองทุกเดือนหลังหมดประจำเดือน 2-3 วัน โดยเฉพาะผู้หญิงอายุ 35 ปีขึ้นไป ควรตรวจมะเร็งที่โรงพยาบาลปีละครั้งทุกปี เพราะยิ่งพบเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งรักษาให้หายขาดง่ายขึ้นเท่านั้น

          สำหรับสัญญาณเสี่ยงมะเร็งเต้านม 
 
         1.ผู้หญิงอายุ 40 ปีขึ้นไป 

         2.ญาติพี่น้องเคยเป็นมะเร็ง 

         3.กินยาคุมเกิน 5 ปี 

         4.อายุเกิน 35 ปีแล้วไม่มีบุตร 

         5.มีประจำเดือนเร็ว ตั้งแต่ 12 ปี 

         6.ประจำเดือนหมดช้า อายุ 55 ปี 

         7.สูบบุหรี่ 

         8.หากคลำพบก้อนเนื้อผิดปกติควรพบแพทย์ทันที บางคนเชื่อผิดๆ ว่าถ้าไม่เจ็บไม่มา ทั้งที่จริง ก้อนไม่เจ็บคือตัวอันตราย 

         9.หัวนมเป็นผื่น 

         10.เลือดออกที่เต้านม 

          "สำหรับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าวิตกกังวลเกินเหตุ ขอให้เชื่อในการรักษา และอย่าเชื่อคนอื่นว่ารักษาไม่หาย หรือมีผลข้างเคียงมากมาย ซึ่งขณะนี้มีผลข้างเคียงที่ยังแก้ไม่ได้แค่อาการผมร่วงกับคลื่นไส้ ขอให้ทุกคนมีกำลังใจสู้กับโรคที่ต่อไปนี้มีคำว่าหายแน่นอน"

          แม้จะเป็นโรคที่มีคำว่า "หาย" แต่เพื่อความไม่ประมาทผู้หญิงควรใส่ใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง




ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้หญิงกรุงเทพฯ... ครองแชมป์มะเร็งเต้านม อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 17:13:02 5,588 อ่าน
TOP