x close

พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทพนมรุ้ง



          จัดพิธีบวงสรวงขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ "ปราสาทพนมรุ้ง" ก่อนเร่งบูรณะซ่อมแซม อธิบดีกรมศิลป์สั่งเพิ่มเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าดูแลโบราณสถานทั่วประเทศ พร้อมตั้งกรรมการสอบล่ามือทุบ วอนคนไทยช่วยเป็นหูเป็นตาอีกแรง

          กรณีคนร้ายบุกทุบทำลายปราสาทพนมรุ้ง อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ที่ผ่านมา  ล่าสุด วันนี้ (4 มิ.ย.) ที่ปราสาทพนมรุ้ง จ.บุรีรัมย์ นายเกรียงไกร  สัมปัสชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วย นายนพวัชร  สิงห์ศักดา รองผู้ง่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายดุสิต ทุมมากรณ์ หัวหน้าอุทยานปราสาทพนมรุ้ง พร้อมชาวบ้านจำนวนมากได้ร่วมกันทำพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยมีคณะพราหมณ์ 7 ท่าน  จากกรมศิลปากรเป็นผู้กระทำพิธี
          
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะทำพิธีท้องฟ้าโปร่งใสหลังจากฝนตกติดต่อกันมาหลายวัน หลังเสร็จพิธีพราหมณ์ ก็ได้มีพิธีสงฆ์ ภายหลังอธิบดีกรมศิลปากร ได้นำชิ้นส่วนแขนข้างซ้ายขององค์ทวารบาล ที่เจ้าหน้าที่ได้ประกอบเสร็จแล้ว ไปต่อจากที่ถูกทุบหัก และเข้าขอขมาศิวลึงค์ในตัวปราสาท

         
นายเกรียงไกร  กล่าวว่า  การทำพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นการขอขมาและบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้รับรู้ก่อนที่เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางและพื้นที่จะเริ่มเข้าไปบูรณะซ่อมแซมภายในตัวปราสาท  ทั้งเป็นการสร้างขวัญกำลังใจกับประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ ในส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยอุทยานและโบราณสถานซึ่งในระยะหลังมักเกิดเหตุขึ้นบ่อยครั้ง  ตนได้สั่งการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เพราะกำลังปัจจุบันอาจไม่เพียงพอ  โดยจะเร่งจัดงบประมาณเพิ่ม ส่วนความคืบหน้ากรณีคนร้ายทุบทำลายปราสาทพนมรุ้งนั้น ขณะนี้ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบว่าสาเหตุจากอะไร  ส่วนแรกจะดูว่าขัดแย้งภายในหรือไม่ ส่วนประเด็นพวกทำไสยศาสตร์หรือพวกคลั่งลัทธิ  ทางตำรวจก็ได้เร่งสืบสวนโดยทราบว่าคดีรุกหน้าไปมาก

          อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อว่า ส่วนเหตุการทำลายดังกล่าวจะกระเทือนถึงการที่จะถูกขึ้นเป็นอุทยานมรดกโลกหรือไม่นั้น คงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเพราะได้เร่งสั่งการบูรณะให้เสร็จโดยเร็ว  อยากฝากถึงคนมีใจเป็นคนไทยควรหวงแหนร่วมกันดูแลรักษาโบราณสถานต่าง ๆ เพราะเป็นสมบัติที่มีค่าของประเทศ

          ด้าน พ.ต.อ.วิชัย  สังข์ประไพ  รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์  กล่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายสบายใจได้ ขณะนี้มีพยานมาให้การเพิ่มขึ้นหลายปากและส่วนใหญ่ยังเน้นเรื่องเวทย์มนต์ไสยศาสตร์ ส่วนความขัดแย้งภายในซึ่งอาจเป็นชนวนก็ไม่ได้ตัดทิ้ง กลุ่มเป้าขณะนี้ได้ทำการเฝ้าดูอยู่ ประชาชนที่รู้เห็นเหตุการณ์ขอให้มาบอกเจ้าหน้าที่ด้วย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ปราสาทพนมรุ้ง โพสต์เมื่อ 5 มิถุนายน 2551 เวลา 08:20:36 4,461 อ่าน
TOP