x close

อลงกรณ์ ผิดหวังรัฐบาลลดภาษี อี85 ยังเอื้อค่ายรถ


         วันนี้ (4 มิ.ย.) นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีเงา แถลงว่า การที่ ครม.มีมติส่งเสริมให้ประชาชนผู้ใช้รถ อี85 ถือว่ารัฐบาลขาดความเข้าใจและขาดทิศทางที่จริงจังต่อการส่งเสริมพลังงานทดแทน เนื่องจากการกำหนดลดภาษีสรรพสามิตกับรถยนต์ อี85 ให้อยู่ในระดับเดียวกับ อี20 ถือว่าเป็นมติที่น่าผิดหวัง เห็นว่าการลดภาษีสรรพสามิต ควรที่จะอยู่ที่อัตรา 20 เปอร์เซ็นต์ เป็นอย่างน้อย เพราะสามารถใช้เอทานอลที่ผลิตได้ในประเทศ การที่รัฐบาลมีมติอย่างนี้ ถือว่าไม่ได้มีความตั้งใจจริงในการสนับสนุนส่งเสริม ในขณะที่รถอีโคคาร์ ซึ่งมีขนาดซีซี ไม่เกิน 1600 ซีซี รัฐได้ลดหย่อนภาษีสรรพสามิตถึง 17 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นเห็นว่าเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการส่งเสริมให้นโยบายดังกล่าวบรรลุความสำเร็จแบบสมดุล ก็ควรที่จะมีการใช้มาตรการในระดับใกล้เคียงกัน

         รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตให้กับน้ำมัน อี85 ในอัตรา 25 เปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของบริษัทรถยนต์บางค่ายที่สามารถล็อบบี้รัฐบาลชุดนี้จนทำให้นโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทน ไม่สามารถจูงใจการลงทุนสำหรับการผลิต หรือการนำเข้ารถยนต์ อี85 นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า กระทรวงพลังงานไม่เข้าใจหรือไม่ฉลาดในการคำนวนการลดภาษี โดยภาษีน้ำมันจาก 3.6 บาท ต่อลิตร มาเป็น 2.5 บาทต่อลิตร ซึ่งที่จริงแล้วในการคำนวนการลดหย่อนภาษีสรรพสามิตจะต้องคำนวนจากเนื้อน้ำมันเบนซินเท่านั้น และต้องไม่มีการเก็บภาษีสรรพสามิตจากเนื้อน้ำมันเอทานอล ซึ่งการคำนวนที่ถูกต้อง น้ำมัน อี85 จะเก็บภาษีสรรพสามิตเพียง 0.55 บาท เท่านั้น

         นายอลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า ขอให้รัฐบาลได้ทบทวนมติส่งเสริมรถยนต์ อี85 และน้ำมัน อี85 และขอให้รัฐบาลได้ตรวจสอบข้อมูลที่นำเข้า ครม.ว่ามีความบิดเบือน โดยเฉพาะในเรื่องความสิ้นเปลืองการใช้น้ำมัน อี85 ที่รัฐบาลไปยึดข้อมูลจากค่ายรถยนต์บางค่ายที่มีอิทธิพล ต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทยมาโดยตลอด เพราะความสิ้นเปลืองของ น้ำมัน อี85 จะต่างจากน้ำมันเบนซินปกติไม่ใช่ 25 -30 เปอร์เซ็นต์ แต่ความสิ้นเปลืองมีไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นต์


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อลงกรณ์ ผิดหวังรัฐบาลลดภาษี อี85 ยังเอื้อค่ายรถ อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 14:17:39 1,739 อ่าน
TOP