x close

สนธิ รับ 19 กันยายน 49 ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน


          "พล.อ.สนธิ" ยอมรับ 19 กันยายน 49 ไม่ใช่การรัฐประหารครั้งสุดท้าย ชี้เกิดขึ้นหรือไม่ อยู่กับความรู้สึกของคนชั้นกลางและความชอบธรรมของรัฐบาล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ความเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เริ่มใช้ปฏิบัติการดาวกระจาย พร้อมๆ กับมีกลุ่มต้านพันธมิตรที่ออกมาเคลื่อนไหวเช่นกันนั้น เว็บไซต์ http://www.civilvoice.net/ ได้เผยแพร่งานวิจัย "ความคิดทางการเมืองของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน" ของสถาบันพระปกเกล้า โดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ ผ่านงานวิจัยนี้

          ด้วยการไม่กล่าว รับ หรือ ปฏิเสธ ว่าการรัฐประหาร 19 กันยา 49 จะเป็นการรัฐประหารครั้งสุดท้าย เพราะสถานการณ์ขึ้นอยู่กับรัฐบาลแต่ละรัฐบาลที่จะมีขึ้นมาในอนาคต และว่าโอกาสในการเกิดรัฐประหารกับสภาพการเมืองไทยปี 2551 ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทหาร แต่ขึ้นอยู่กับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนชั้นกลางขึ้นไปว่าคิดอย่างไร นอกจากนี้ขึ้นอยู่กับรัฐบาลโดยเฉพาะหากผู้บริหารประเทศบริหารด้วยความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริตแล้วมีความจงรักภักดีตามสถาบันหลักๆ ที่มีอยู่ ตนเชื่อว่าจะไม่มีใครทำรัฐประหาร อย่างไรก็ตามภาวะวิกฤติจะเกิดขึ้นหากการบริหารประเทศไม่เป็นธรรม ถูกต้อง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ซึ่งเครื่องบ่งชี้จะเกิดขึ้น แสดงผ่านความรู้สึกอึดอัด ไม่พอใจของประชาชน

          "จะไปตอบว่ามันไม่มีได้ยังไง ถ้าเผื่อมันเกิดขึ้นในสภาพ ถ้าผมไม่ทำวันนั้นแล้ว เอาล่ะสมมติว่ามันไม่มีการฆ่าฟันกันในวันที่ 20 สมมติว่าอย่างนั้นมันจะเกิดอะไรขึ้น ระบบการปกครองจะเป็นอย่างไร ถ้าวันที่ 19 ไม่มี วันที่ 20 ไม่เกิด เราเป็นประชาธิปไตยหรือเปล่า... ผมว่ามันอยู่ที่ประชาชนน่ะ อยู่ดีๆ ทหารจะไปปฏิรูป ปฏิวัติรัฐประหาร ถ้าหากประชาชนไม่เห็นด้วย เป็นไปไม่ได้ ยืนยันเลย เพราะเดี๋ยวนี้คนโดยเฉพาะกลุ่มชนชั้นกลางขึ้นไป เขารู้ว่าควรทำอะไรไม่ทำอะไร เพราะว่าเราเกิดลองทำตอนนี้สิ ผมคิดว่าก็เกิดปัญหา หลายคนคนต่างๆ ก็ไม่เห็นด้วย มันขึ้นอยู่กับชนชั้นกลาง .."



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
http://www.thaisouthtoday.com/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สนธิ รับ 19 กันยายน 49 ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย อัปเดตล่าสุด 5 มิถุนายน 2551 เวลา 18:02:50 1,865 อ่าน
TOP