x close

ไชยา ฮาอีกแล้ว จะทำยาบ้าปลอม

นายไชยา สะสมทรัพย์




          "ไชยา สะสมทรัพย์" ไอเดียกระฉูด จะให้ผลิตยาบ้าปลอมขายเม็ดละ 50 สตางค์ แข่งกับยาบ้าจริงๆ เพื่อให้ ขบวนการยาบ้า ขายไม่ออกแล้วเจ๊งไปเอง เตรียมหนุนองค์การเภสัชฯรับไปดำเนินการ แฉต้นทุนยาบ้าจริงเม็ดละไม่เกิน 1 บาท แต่ขายเม็ดละ 250 มีผู้เสพสารเสพติดรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละ 2 หมื่นราย

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 มิ.ย. ที่สถาบันธัญญารักษ์ จ.ปทุมธานี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีลงนามความร่วมมือตามข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือด้านการพัฒนาและรับรองคุณภาพสถานบำบัดรักษายาเสพติดทุกระบบ จากนั้นกล่าวว่า การลงนามวันนี้ เป็นความร่วมมือครั้งแรกของประเทศ ในการพัฒนาศักยภาพและคุณภาพการให้บริการบำบัดฟื้นฟูผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติดทั้งระบบต้องโทษ ระบบบังคับและระบบความสมัครใจ เป็นมาตร ฐานและมีเป้าหมายเดียวกันคือให้ผู้เสพเลิกเสพสารเสพติดอย่างเด็ดขาด และไม่หวนกลับไปติดยาซ้ำอีก

          รมว.สาธารณสุขกล่าวอีกว่า ขณะนี้มีสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยยาเสพติดตามพ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพพ.ศ. 2545 จำนวนทั้งหมด 5,628 แห่ง ประกอบด้วยสถานพยาบาล 5,483 แห่ง วัด 35 แห่ง ค่ายบำบัดฟื้นฟู 110 แห่ง กระทรวงสาธารณสุขมอบหมายสถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ ร่วมกับสถาบันพัฒนาและรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (พรพ.) เป็นหน่วยงานหลักพัฒนาและบูรณาการระบบการบำบัดรักษาให้มีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ และมีคุณภาพในระดับ 5 ดาว

          นายไชยา กล่าวต่อว่า การให้โอกาสเด็กที่หลงผิดกลับเข้าสู่สังคมเป็นเรื่องสำคัญ และต้องไม่กลับไปติดซ้ำเพราะใช้งบประมาณมาก ผลกระทบจากเศรษฐกิจที่กำลังเกิดขึ้นช่วงนี้น่าเป็นห่วงมาก มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติด เช่น ตั้งแต่ปี 2546-2548 ที่จ.นครปฐม มีปัญหายาเสพติดน้อยมาก ต่อเดือนมีคดีเด็กติดยาเสพติดแค่ 1-2 คดี แต่ปี 2549 ถึงปัจจุบัน มีคดียาเสพติด 90-100 คดี ฉะนั้นเรื่องนี้เป็นมหัตภัยที่ต้องร่วมรณรงค์ อยากให้สแกนพื้นที่ทั้งหมด เพราะยาเสพติดมีผลกำไรมหาศาล ทั้งที่ต้นทุนมีราคาเม็ดละไม่เกิน 1 บาท แต่ขายเม็ดละ 250 ซึ่งมีราคาแพงทำให้หายากเป็นที่ต้องการของคน ล่าสุดมีผู้เสพสารเสพติดรายใหม่เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 20,000 ราย และคาดว่าทั่วประเทศขณะนี้มีผู้ใช้สารเสพติดประมาณ 5 แสนราย

          "ขณะนี้พ่อค้ายาบ้าขายแบบไดเร็กเซลส์ มีนายหน้า ถ้าผู้ขายกำไรเยอะ มันก็ขยายตลาดมาก เข้าไปในโรงเรียนซึ่งครูต้องเป็นคนดูแล ผมเคยมีแนวคิดมานานแล้ว ตั้งแต่สมัยป๋าเหนาะ เป็นรัฐมนตรี ผมมีแนวคิดอยากให้องค์การเภสัชกรรม ผลิตยาบ้า ไม่ใส่สารแอมเฟตามีนออกมาขาย บางคนมีความเชื่อว่ากินแล้วกระชุ่มกระชวย ทั้งที่ไม่ได้ใส่สารอะไร เอามาขายเม็ดละ 50 สตางค์ พ่อค้ายาบ้าก็จะได้กำไรน้อยลง และจะขายไม่ได้ในที่สุด คนที่เป็นพ่อค้ายาบ้าขายยาบ้ามีอยู่ 1 ล้านเม็ด ก็ขายได้เป็นร้อยล้าน ขณะที่คนทั่วไปหากินชั่วชีวิตก็ไม่ได้ถึงขนาดนั้น จริงๆ ตำรวจก็รู้ว่าพ่อค้ายาบ้าอยู่ตรงไหน แต่พ่อค้ายาเหมือนตู้เอทีเอ็ม พอตำรวจอยากผ่อนรถก็แกล้งเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ พอมีการกระตุ้นมาทีก็จับตัวเล็กตัวน้อย ถ้ามีโอกาสก็อยากเป็นรองนายกฯ คุมตำรวจ แต่ก็คงไปไม่ได้ เพราะท่านนายกฯ คุมอยู่ เพราะฉะนั้นหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขคือการตั้งรับ บำบัดรักษาไป" นายไชยา กล่าว

          ด้าน น.พ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า จากการติดตามในปี 2550 ทั่วประเทศมีผู้เข้ารับบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ 57,751 คน กว่าร้อยละ 70 เป็นผู้ใช้ยาบ้า โดยร้อยละ 19 สมัครใจเข้ารักษา ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 81 มาจากการบังคับบำบัด ตามพ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพ พ.ศ.2545 ที่จัดว่าผู้เสพทุกคนเป็นผู้ป่วย จากการติดตามผลหลังผ่านบำบัดแล้ว 1 ปี พบว่าร้อยละ 96 สามารถเลิกเสพได้อย่างเด็ดขาด ในจำนวนนี้ร้อยละ 59 กลับเข้าสู่ระบบการศึกษาและประกอบอาชีพได้เหมือนเดิม โดยในปี 2551 ตั้งเป้าบำบัดรักษาและฟื้นฟู 66,500 คน 

           ติดตามข่าวคราวความเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ที่นี่ค่ะ


ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไชยา ฮาอีกแล้ว จะทำยาบ้าปลอม อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2551 เวลา 19:04:38 4,362 อ่าน
TOP