x close

อัลไซเมอร์ มาเยือนหรือยัง


         ระหว่างอาการขี้หลงขี้ลืมอันเนื่องมาจากความแก่ กับการเป็นโรคอัลไซเมอร์นั้น มันต่างกันอย่างไร ถ้ายังไม่รู้ลองมาตอบคำถามข้างล่างนี้กันดู 

         สมาคมโรคอัลไซเมอร์ ในอังกฤษ ได้จัดกลุ่มชุดคำถามขึ้นมาให้ทำเป็นบททดสอบลองถามตอบเองก่อน เผื่อว่าถ้าคำตอบเอียงไปข้างที่น่าจะเป็นอัลไซเมอร์จะได้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เขาบอกว่าถ้าตอบคำถามข้างล่างนี้ว่า “ใช่” ก็ให้เตรียมตัวขอความช่วยเหลือได้เลย อย่าชักช้า 

         คำถามแรกคือ "มีใครวิจารณ์เรื่องความขี้หลงขี้ลืมของคุณหรือเปล่า" ถ้าใช่ล่ะก็ขอบอกว่าอย่าอยู่เฉย ไปหาหมอเสียเถอะ 

         คำถามที่เป็นสัญญาณเตือนได้อีกก็คือ "คุณรู้สึกว่าต้องต่อสู้อย่างหนักเพื่อจะนึกให้ออกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าเพิ่งไปทำอะไรมา ในขณะที่เป็น เรื่องง่ายมากที่จะบอกถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต"

         สัญญาณเตือนยังรวมไปถึงการลืมชื่อเพื่อน ลืมเส้นทางกลับบ้านจากสถานที่ที่คุ้นเคย อย่างเช่น ร้านที่ไปซื้อของเป็นประจำ และยังพบว่าเป็นการยากที่จะติดตามบทสนทนาหรือรายการโทรทัศน์ ให้จบ 

         นอกจากนี้ยังมีคำถามอื่น ได้แก่ มีปัญหาเรื่องการพูดคุย เขียน อ่านหรือไม่ มีปัญหาในเรื่องการตัดสินใจหรือเปล่า หรือว่าเวลาพูดคุยมักจะพูดซ้ำหรือเกิดอาการ "หลุด" ลืมว่าจะพูดอะไร อีกคำถามก็คือรู้สึกว่าเป็นกังวล หรือโกรธกับอาการขี้หลงขี้ลืมของตนหรือไม่ 

         บททดสอบที่ว่ามานี้รัฐบาลอังกฤษให้ทุนสนับสนุนเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ ให้คนระแวดระวังต่ออาการขี้หลงขี้ลืม เนื่องจากพบว่ามีผู้ป่วย 2 ใน 3 ที่ไม่ได้ รู้ตัวว่าตนเองมีอาการของโรคอัลไซเมอร์ ก็เลยไม่ได้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษาให้ทันท่วงที



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อัลไซเมอร์ มาเยือนหรือยัง อัปเดตล่าสุด 7 มิถุนายน 2551 เวลา 15:52:32 1,784 อ่าน
TOP