x close

ปชป. เตือนรัฐไล่เช็คบิล จะซ้ำรอย 19 ก.ย.



          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน ถึงกรณีที่มีการออกหมายจับและหมายเรียกกับผู้ที่ตรวจสอบและทำคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า สิ่งที่เป็นประเด็นปัญหาในวันนี้เป็นเรื่องของการใช้เสียงข้างมากไปกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม ที่ผ่านมามีหลายอย่างเกิดขึ้นทั้งการโยกย้าย มีการออกหมายจับเจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสอบ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นปมปัญหา ดังนั้น ถ้าจะแก้ปัญหาได้ก็ต้องช่วยกันทำให้กระบวนการยุติธรรมรักษาความเป็นอิสระได้ ขอเรียกร้องให้ตำรวจทำทุกอย่างให้ตรงไปตรงมา

          "วิกฤตครั้งที่แล้วที่นำไปสู่การรัฐประหาร ก็มาจากการที่มองว่ากระบวนการต่างๆ ล้มเหลว ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องแก้ไข เพราะก่อนเหตุการณ์ 19 กันยายน คงจำกันได้ว่ามีปัญหามากในเรื่องของการเลือกปฏิบัติ มีการปล่อยปละละเลยให้อีกฝ่ายหนึ่งทำผิดกฎหมายได้ ตรงนี้เป็นหัวใจว่าถ้าสภาพนั้นเกิดขึ้น จะนำไปสู่ความล้มเหลวของกลไกที่เป็นยอมรับของประชาชน จึงขอเรียกร้องว่าทำอะไรให้ตรงไปตรงมา รักษาความเป็นกลางและความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายเพื่อรักษาบ้านเมือง" นายอภิสิทธิ์กล่าว

          นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะมุ่งแก้ไขปัญหาของประชาชนจริงๆ คิดว่าประชาชนจะให้โอกาส แต่ถ้ายังมีปัญหาหมกมุ่นอยู่กับคดีต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ หรือคดีความของคนในแวดวงตัวเอง ความขัดแย้งจะไม่มีทางจบ เพราะจะมีคนที่ลุกขึ้นมาร้องต่อสู้ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวไม่ถูกต้อง ถ้ามีกระบวนการใดๆ ที่ส่อว่ารัฐบาจะเข้าไปแทรกแซง ย่อมเป็นเงื่อนไขให้คนลุกขึ้นมาต่อสู้ ขณะนี้ทุกฝ่ายเริ่มออกมาทักท้วงถึงพฤติกรรมดังกล่าว จึงอยากให้ทบทวนท่าทีตรงนี้ 

          ส่วนที่มีการโยกย้ายข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีทุจริตของ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าฝ่ายค้านได้เคยทักท้วงไปแล้ว แต่คำตอบที่ได้รับก็ไม่ได้สร้างความเชื่อมั่นมากนัก ถ้ามีความผิดปกติมากๆ ก็จะเป็นปัญหาได้ จึงอยากให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบไปฟ้องศาลปกครองน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด และเวลานี้คงมีความพยายามใช้อำนาจหน้าที่ตำรวจดำเนินการกับฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าบางคนเมื่อมีอำนาจก็คิดว่าจะนำทุกกลไกมาใช้เป็นของตัวเอง เป็นจุดที่สังคมเป็นปัญหาทุกวันนี้ จึงอยากให้ลด ละ เลิก และขอฝากไปถึง พ.ต.ท.ทักษิณว่าต้องพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และพร้อมพิสูจน์ตัวเอง อย่าใช้วิธีที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะดีสำหรับบ้านเมืองและน่าจะดีที่สุดสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ 

          นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ความพยายามใช้อำนาจรัฐ ตามล้างตามเช็ดบุคคลที่กำลังดำเนินคดี ที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเห็นได้ชัดเจนว่าหลายกรณีโดยเฉพาะตำรวจ ทันทีที่มีคดีความเกี่ยวข้องกับอดีตผู้นำจะดำเนินการด้วยความล่าช้า แต่คดีที่เกี่ยวกับคดีหมิ่นประมาทธรรมดา ตำรวจรีบออกหมายจับ โดยเฉพาะนายสุนัย มโนมัยอุดม ซึ่งตำรวจดำเนินการโดยไม่ชอบมาพากลเหมือนกับได้รับคำสั่งให้ดำเนินการในลักษณะนี้ 

          นายองอาจกล่าวว่า อีกหน่วยงานหนึ่งคือ ดีเอสไอ ถ้าเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับระบอบทักษิณ จะสอบสวนด้วยความล่าช้าอย่างมาก เช่น คดีปกปิดโครงสร้างของผู้ถือหุ้นของเอสซีแอสเสท ซึ่งสมัยที่นายสุนัยเป็นอธิบดีพบหลักฐานแน่นหนา แต่จนถึงเดี๋ยวนี้คดียังไม่ไปถึงไหน รวมถึงอัยการซึ่งพบว่าคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตของอดีตนายกรัฐมนตรี มักจะถูกตีกลับทั้งที่หน่วยงานเบื้องต้นชี้มูลมาแล้วก็ตาม ทั้งหลายทั้งปวงคือการใช้อำนาจรัฐของรัฐบาลปัจจุบันเข้าไปล้างแค้นบุคคลองค์กร 

          "รัฐบาลปัจจุบันสืบเชื้อสายเลือดไม่ดีมาจากระบอบทักษิณจึงเริ่มปฏิบัติการล้างแค้น ซึ่งกำลังจะเป็นการเติมเชื้อไฟให้วิกฤตการเมืองเพิ่มมากขึ้น ถ้ารัฐบาลยังไม่สามารถระงับยับยั้งไม่ให้ใช้อำนาจรัฐโดยไม่เป็นธรรมหรือพยายามเข้าไปแทรกแซงองค์กรอื่นๆ เป็นเครื่องมือ เชื่อว่าปัญหาจะตามมาถึงรัฐบาลมากขึ้นอย่างแน่นอน" นายองอาจกล่าว



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปชป. เตือนรัฐไล่เช็คบิล จะซ้ำรอย 19 ก.ย. อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2551 เวลา 16:59:58 1,621 อ่าน
TOP