x close

พันธมิตร ขู่ยกระดับการต่อสู้ ปิดน้ำ-ปิดไฟ

พันธมิตร



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

          ล่วงเข้าวันที่ 15 ของการที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปักหลักปิดถนนราชดำเนินนอก บริเวณแยกสะพานมัฆวานรังสรรค์ ตั้งเวทีปราศรัยโจมตีการทำงานของรัฐบาล โดยมีเงื่อนไข รัฐบาลไม่ล้มไม่เลิกชุมนุมนั้น 

          อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงว่าในสัปดาห์หน้าพันธมิตรฯจะยกระดับการชุมนุมให้มีความเข้มข้นมากขึ้น โดยใช้หลักสิทธิของพลเมืองที่จะไม่เชื่อฟังรัฐ หรือที่เรียกว่า อารยะขัดขืน ด้วยการนัดหยุดงาน ไม่เสียภาษี ปิดน้ำปิดไฟ เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช หมดสภาพการเป็นรัฐบาลและหมดความชอบธรรมในการบริหารบ้านเมืองต่อไปแล้ว แต่จะใช้มาตรการอย่างไรนั้น จะประกาศให้ทราบภายหลังจากที่แกนนำพันธมิตรฯได้หารือกันและจะประกาศบนเวทีเพื่อขอความเห็นชอบจากผู้ชุมนุม ว่ามาตรการใดจะเป็นเหตุเป็นผลและส่งผลกระทบโดยรวมน้อยที่สุด

          ผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ยังแสดงความเห็นด้วยกับข้อเสนอของ พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เสนอให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาว่าเป็นทางออกที่ดีสุด เพราะขณะนี้รัฐบาลหมดความชอบธรรมทำงานไม่ได้ กลับยังดันทุรังอยู่ต่อ บ้านเมืองจึงเกิดปัญหาอยู่ในขณะนี้ เช่นเดียวกับสมัยที่ พ.ต.ท.ทักษิณหมดความชอบธรรมบริหารประเทศ แต่ยังดันทุรังลากอยู่ต่อ จนนำไปสู่การยึดอำนาจในที่สุด ตนคิดว่าพรรคพลังประชาชนไม่ต้องกลัว เนื่องจากเป็นพรรคที่มีเงินมาก เมื่อมีเลือกตั้งก็กลับมาใหม่ได้

          นายสุริยะใสยังกล่าวถึงกรณีกลุ่มรักทักษิณจัดชุมนุมต่อต้านพันธมิตรฯที่ จ.เชียงใหม่ ประกาศเป็นพื้นที่ปลอด 5 แกนนำพันธมิตรฯว่าทุกคนมีสิทธิในการชุมนุมแสดงความคิดไม่เห็นด้วยกับพันธมิตรฯ แต่การประกาศเขตปลอดดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าลิ่วล้อและบริวารของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เป็นการประกาศเป็นรัฐอิสระ โดยใช้อำนาจเถื่อน สะท้อนให้เห็นว่าระบอบทักษิณยังทรงอิทธิพลอยู่ในประเทศไทย สถานการณ์เช่นนี้อาจส่งผลทำให้เกิดสงครามกลางเมืองขึ้นได้ 

          ส่วนที่มีหลายฝ่ายพยายามบิดเบือนการชุมนุมของพันธมิตรฯว่าได้คืบจะเอาศอก หรือเสนอให้ถอยคนละก้าวนั้น ขอยืนยันว่า พันธมิตรฯ มีจุดยืนในการชุมนุม 3 เรื่องคือ พ.ต.ท.ทักษิณและบริวาร จะต้องขึ้นต่อสู้คดีตามกระบวนการเยี่ยงสามัญชน และจะต่อต้านให้ถึงที่สุดหากมีการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมและข้าราชการประจำ นอกจากนี้ ยังต่อต้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50 เพื่อฟอกความผิดให้กับ พ.ต.ท. ทักษิณในทุกวิธี จนกว่าคดีที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และพวกพ้องจะถึงที่สุด



ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตร ขู่ยกระดับการต่อสู้ ปิดน้ำ-ปิดไฟ อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2551 เวลา 16:59:13 2,976 อ่าน
TOP