x close

ครม. เกาหลีใต้ ขอลาออกยกคณะ ต้านกระแสประท้วงไม่ไหว


ม็อบเกาหลีใต้ปักหลักชุมนุมต่อต้านรัฐบาลนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ


เหตุประท้วงเมื่อวันอาทิตย์ที่ม็อบเกาหลีใต้ได้ปะทะเดือดกับตำรวจปราบจลาจล ระหว่างชุมนุมหน้าทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงโซล เพื่อต่อต้านการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐ


ครม. เกาหลีใต้ขอลาออกยกคณะ ต้านไม่ไหวกระแสประท้วงนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ

          เนื้อวัวสหรัฐคายพิษ ครม.โสมเสนอลาออก หลังประชาชนรุมประท้วงต่อต้านอย่างหนักวิตกแพร่เชื้อวัวบ้าจนสถานการณ์บานปลายเป็นวิกฤตในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หวั่นประชาชนชุมนุมใหญ่ประท้วงกว่าล้านคน

          สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรี ฮน ซุง โส ได้ยื่นจดหมายลาออกต่อประธานาธิบดี ลี มยอง บัก ต่อสถานการณ์ถูกประชาชนต่อต้านการฟื้นการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ที่เคยเกิดปัญหาเนื้อวัวบ้าก่อนหน้านี้ โดยนายลีได้รับจดหมายลาออกดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่มีรายงานว่าได้อนุมัติการลาออกหรือไม่ โดยทำเนียบประธานาธิบดีบอกว่ายังไม่สามารถยืนยันการอนุมัติการลาออกนี้ได้

          รายงานระบุว่าการลาออกนี้มีขึ้นหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ต้องเผชิญกระแสประท้วงอย่างดุเดือดจากประชาชนที่ต่อต้านการฟื้นการนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐเพราะวิตกว่าอาจมีเชื้อวัวบ้าและแพร่สะพัดในประเทศ ท่ามกลางการชุมนุมของม็อบประท้วงหลายพันคน โดยการประท้วงได้ทวีความดุเดือดรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเมื่อวันจันทร์รัฐบาลได้ออกหมายจับผู้ประท้วง 3 ราย ที่ก่อเหตุรุนแรงระหว่างการประท้วงด้วย โดยในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน ผู้ประท้วงรายหนึ่งยังได้ก่อเหตุเผาตัวเอง เพื่อการประท้วงการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลจนเสียชีวิต

          รายงานระบุว่าเมื่อวันจันทร์ ทางการเกาหลีใต้ได้ส่งตัวแทนไปยังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาวิกฤตปัญหานำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐด้วย ขณะที่ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีลี ปฎิเสธว่าเขาจะไม่เจรจาขอต่อรองกับสหรัฐในเรื่องนี้ อ้างว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์ด้านการค้าเสรีกับสหรัฐ ส่วนประธานาธิบดีสหรัฐได้สัญญาว่าจะผ่อนคลายกระแสวิตกของชาวเกาหลีใต้ ระหว่างการสนทนาหารือกับผู้นำเกาหลีใต้ทางโทรศัพท์ โดยสหรัฐจะไม่ส่งเนื้อวัวมากกว่า 30 เดือน ทั้งนี้สำหรับเนื้อวัวของสหรัฐได้ถูกเกาหลีใต้สั่งระงับการนำเข้าเมื่อปี 2003 เพราะวิตกต่อกระแสเกิดเชื้อวัวบ้า

          ขณะเดียวกันชาวเกาหลีใต้เตรียมชุมนุมใหญ่ในวันอังคารนี้ เพื่อประท้วงรัฐบาลในการเปิดตลาดนำเข้าเนื้อวัวสหรัฐ ขณะที่ตำรวจเกาหลีใต้ประกาศเตรียมความพร้อมในระดับสูงสุดก่อนการชุมนุมประท้วง ซึ่งพวกเขากล่าวว่าจะมีผู้มาชุมนุมราว 100,000 คน บนถนนสายต่างๆ ของกรุงโซล ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมกล่าวว่า จำนวนผู้ประท้วงอาจจะมากถึง 1 ล้านคนทั่วประเทศ โดยอย่างน้อย 1 ใน 3 จะอยู่ในกรุงโซล ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากวิตกว่าเนื้อวัวสหรัฐอาจจะมีเชื้อวัวบ้าปนเปื้อนและอาจจะติดฉลากผิด หรือกลายเป็นผลิตภัณฑ์อาหารราคาถูกที่ไม่มีการติดฉลาก



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครม. เกาหลีใต้ ขอลาออกยกคณะ ต้านกระแสประท้วงไม่ไหว อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2551 เวลา 19:35:04 7,084 อ่าน
TOP