x close

หมอเลี๊ยบ ไม่ถอยแจกคูปองคนจน ด้านกูรูรุมค้านอื้อ

 นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี


กูรูรุมค้าน คูปองคนจน – เลี๊ยบไม่ถอยไอเดียเติมเงิน 400 บาท/เดือน ผ่านบัตรประชาชน

         นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการแจกคูปองคนจนว่า อยู่ระหว่างการให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ ศึกษาแนวทางการแจกคูปองแก่คนจน โดยต้องพิจารณาว่าเส้นความยากจนอยู่ตรงจุดไหน ซึ่งต้องพิจารณาค่าครองชีพที่แตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ด้วย เพื่อให้รู้จำนวนคนจนและปริมาณเงินอุดหนุนที่แตกต่างกันและที่รัฐจะต้องจ่ายในแต่ละเดือน

         ''รูปแบบจะใช้วิธีทยอยเติมเงินผ่านบัตรประชาชนแบบอิเล็กทรอนิกส์ (สมาร์ทการ์ด) ให้ทุกเดือน ซึ่งอาจเป็นเดือนละ 300-400 บาท เพื่อให้ประชาชนในเมืองใช้ซื้ออาหารและค่าเดินทาง แต่ถ้าผู้ไม่มีบัตรสมาร์ทการ์ด และเป็นคนจนในพื้นที่ห่างไกลอาจให้เงินสด'' น.พ.สุรพงษ์กล่าว และยอมรับว่า อาจรั่วไหลได้ แต่การเติมเงินให้ทุกเดือนผ่านบัตรประชาชนจะมีระบบตรวจสอบย้อนหลังอยู่แล้ว โดยเฉพาะใครรับรองก็รับรู้กันทั่ว และคาดว่าทำเพียง 6 เดือน-1 ปีเท่านั้นเพื่อให้ประชาชนปรับตัวรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้

         นพ.สุรพงษ์ยังกล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงการคลังเตรียมมาตรการรับมือกรณีราคาน้ำมันไปที่ 150 เหรียญต่อบาร์เรลในช่วงสิ้นปีนี้ แต่ปัญหาขณะนี้มาเร็วกว่าที่คาดไว้ หลายเรื่องที่เตรียมไว้จึงต้องร่นระยะเวลาเร็วขึ้น ทั้งเรื่องเอ็นจีวี น้ำมันอี 85 หรือกระบวนการสร้างรายได้

         นายวุฒิพันธุ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กล่าว่า คาดว่าจะทราบตัวเลขของผู้มีรายได้น้อยที่จะได้รับสิทธิในการรับคูปอง และจำนวนที่จะต้องจ่ายให้รายเดือนภายใน 2 วันนี้ เบื้องต้นยืนยันว่า มีวงเงินงบประมาณเพียงพอที่จะดำเนินโครงการดังกล่าว

         ด้าน ผศ.ดร.จิตติ มงคลชัยอรัญญา คณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กรณี ''คูปองคนจน'' ว่า การที่รัฐช่วยเหลือคนจนที่เดือดร้อนเป็นเรื่องดี แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีเครื่องมือตรวจสอบความยากจนที่มีประสิทธิภาพ ในต่างประเทศมีแบบประเมินโดยเฉพาะ และให้เป็นเงิน แต่ประเทศไทยใช้การจดทะเบียนคนจน ซึ่งเสี่ยง เพราะมีทั้งคนที่ยากจนจริงๆ และคนที่อยากจน รัฐบาลต้องหามาตรการทดสอบให้ได้ก่อน นอกจากนี้ยิ่งแจกคูปองฟรีมากๆ ยิ่งเป็นการทำลายการสังคมสงเคราะห์ บั่นทอนศักดิ์ศรีมนุษย์ และสำนึกเรื่องการพึ่งตนเอง และความจริงแล้วมีหลายวิธีในการช่วยคนจน เช่นกลุ่มแรงงานอาจให้ลดการจ่ายเงินประกันสังคมแทนการให้คูปอง ส่วนแรงงานนอกระบบ อาจะเป็นการแจกคูปองอาหารนักเรียนยากจน แจกตั๋วรถโดยสาร เป็นต้น ส่วนสินค้าธงฟ้า มีข้อต้องระวัง คือคนจนมักไม่ได้ซื้อ แต่เป็นคนชั้นกลางที่ไปซื้อสินค้าตุน

         ขณะที่ นายสมพร เทพสิทธา สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กลุ่มในภาคสังคม การศึกษา ศิลปวัฒนธรรมและศาสนา กล่าวว่า หลักการดีแต่ในทางปฏิบัติยาก และกลัวว่ากลไกของรัฐจะไม่มีประสิทธิภาพ อาจมีการรั่วไหลกันได้ ปกติการออกคูปองนั้น สภาพสังคมต้องแย่จริงๆ ประเทศชาติฉุกเฉินยามสงครามก็ต้องออกคูปอง แต่คูปองเป็นเรื่องของสวัสดิการที่ต้องระวัง เพราะจะก่อให้เกิดผลเสียหายมาก สมัยรับราชการที่กระทรวงพาณิชย์มานานหลายปีไม่เคยปรากฏการใช้คูปองเกิดขึ้น มีแต่สมัยสงครามโลก



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก prachatai.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอเลี๊ยบ ไม่ถอยแจกคูปองคนจน ด้านกูรูรุมค้านอื้อ อัปเดตล่าสุด 12 มิถุนายน 2551 เวลา 15:41:35 6,220 อ่าน
TOP