x close

พิชิฏ ปัดยัด 2 ล้าน รับไปศาลจริงไม่ทําเรื่องสิ้นคิด



          จากกรณีที่มีผู้นำกล่องขนมซุกเงินจำนวน 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ศาลฎีกา เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้มีการสรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้น เป็นข้อมูลประกอบการไต่สวน ลำดับเหตุการณ์ดังนี้ ว่าเวลาประมาณ 12.30 น. วันที่ 10 มิ.ย. ได้มีอดีตทนายความของนักการเมืองคนหนึ่ง ไปยื่นคำร้องพร้อมถุงขนมให้เจ้าหน้าที่ธุรการ เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดดูก็พบเงินสด 2 ล้านบาท จึงสอบถามว่ามีความประสงค์อย่างไร อดีตทนายความตอบว่า เอาไปแบ่งๆ กัน ทางเจ้าหน้าที่จึงรายงานผู้บังคับบัญชาและผู้พิพากษาทราบ ขณะนั้นมีผู้พิพากษาคนหนึ่งเดินผ่านมาพอดี เมื่อทราบเรื่องได้แนะให้ถ่ายรูปธนบัตรกับถุงขนมหูหิ้วไว้เป็นหลักฐาน ก่อนส่งเงินคืนให้เจ้าของกลับไป

          ทั้งนี้ นายเกรียงชัย จึงจตุรพิธ ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา ให้ความเห็นว่า พอทราบข่าวนี้ตนรู้สึกประหลาดใจว่าทำไมถึงกล้านำเงินไปฝากเจ้าหน้าที่ถึงบนศาล และเป็นจำนวนมากถึง 2 ล้านบาท คดีนี้เท่าที่ทราบคนที่นำเงินมาเป็นอดีตทนายความคดีหนึ่งที่มีนักการเมืองเป็นจำเลยในศาลฎีกาฯ ถ้าให้เจ้าหน้าที่ก็นับว่ามากไป แต่เจ้าของเงินก็อาจจะมองว่า เป็นเงินเล็กน้อย เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดดูเห็นเป็นเงินก็ตกใจทำอะไรไม่ถูก เลยแจ้งผู้พิพากษาไปดู เรื่องนี้ถ้าตนรู้เรื่องจะลงไปดูเองและจะไม่ปล่อยให้เอาเงินกลับไป แต่น่าจะดำเนินคดีละเมิดอำนาจศาลไว้ก่อน

          ด้านนายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความคดีการทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาฯ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวมีทนายความของนักการเมืองคนหนึ่งนำถุงขนมบรรจุเงิน 2 ล้านบาทไปให้กับเจ้าหน้าที่ศาลฎีกาเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ไปรายงานตัวต่อศาล ในคดีที่ดินรัชดาฯว่า ตนเป็นทนายความมากว่า 30 ปี ยืนยันได้ว่าไม่ได้กระทำตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน คดีที่ดินรัชดาฯ ที่ตนรับผิดชอบอยู่ โดยเนื้อหาของคดีแล้ว คณะทนายความที่ดูแลเรื่องนี้มั่นใจว่าจะสามารถแก้ข้อกล่าวหาได้ทุกข้อ 

          "เรามั่นใจในพยานหลักฐานที่ได้เตรียมเอาไว้ และเห็นว่าศาลได้ให้โอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่มาตลอด ให้ความเป็นธรรมเต็มที่อยู่แล้ว ไม่คิดจะทำอะไรที่ไม่เคารพต่อผู้พิพากษา และไม่อยากให้มีการเปลี่ยนองค์คณะผู้พิพากษาด้วย ที่ผ่านมาในการแต่งตั้งองค์คณะผู้พิพากษาคดี พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมานก็ไม่เคยคัดค้านเลย ที่สำคัญคดีนี้เป็นระบบไต่สวน ได้ให้สิทธิการคัดสำนวนคดีฝ่ายโจทก์ให้จำเลยไปศึกษาอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่ต้องพึ่งพาเจ้าหน้าที่ศาลเลย แต่ยอมรับว่า ในวันดังกล่าวเดินทางไปที่ศาลฎีกายื่นคำร้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร เพื่อรายงานตัวต่อศาลฎีกาตามคำสั่งศาล หลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ ไม่ทราบว่าทำไมจึงมีการนำมาเชื่อมโยงกับเรื่องนี้" นายพิชิฏ กล่าว

         อย่างไรก็ตาม ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึง กรณีเงินในกล่องขนมจำนวน 2 ล้านบาทที่มอบให้กับเจ้าหน้าที่ศาลฎีกานั้น เป็นเพียงประเด็นที่พยายามจะก่อกระแสขึ้น เพื่อให้เห็นว่ารัฐบาลไปทำอะไรที่ไม่ชอบมาพากล เรารู้สึกว่าเป็นเรื่องที่มีความผิดปกติอย่างมาก เพราะหากการกระทำดังกล่าวเป็นการหวังผลให้มีการแทรกแซงการทำงานของศาล ถือว่าโง่ เต็มที โดยเฉพาะ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โดยสามัญสำนึกแล้วยิ่งไม่น่าจะมีความเป็นไปได้ แต่น่าจะเป็นการพยายามสร้างกระแสให้เห็นว่ามีการแทรกแซงเพื่อเพิ่มความชอบธรรมในการชุมนุมเท่านั้น



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

 
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิชิฏ ปัดยัด 2 ล้าน รับไปศาลจริงไม่ทําเรื่องสิ้นคิด อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2551 เวลา 12:15:56 4,389 อ่าน
TOP