x close

พลังงานแนะเทคนิค ดูบอลยูโรประหยัดค่าไฟ

ประหยัดไฟ



          พลโทหญิง พูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ช่วงการแข่งขันฟุตบอล ไม่ว่าจะเป็นฟุตบอลโลก หรือฟุตบอลยูโร เป็นช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงมากกว่าปกติ จากสถิติความต้องการการใช้ไฟฟ้าในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลกในระหว่างวันที่ 9 มิ.ย. -1 ก.ค. 2549 พบว่า ในการแข่งขันครั้งนั้นมีการถ่ายทอดสด 48 คู่ ทำให้มีการใช้กำลังไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากปกติในช่วงดังกล่าว 100-300 เมกะวัตต์ คิดเป็นพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น 13.60 ล้านหน่วย สาเหตุ เกิดจากมีการเปิดเครื่องรับโทรทัศน์เพิ่มขึ้น และยังมีการเปิดแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ เพิ่มขึ้นในระหว่างชมการแข่งขันด้วย


          ดังนั้นเพื่อให้แฟนบอลชาวไทยได้ชมการแข่งขันฟุตบอลอย่างสนุกและประหยัดพลังงาน ในช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2008 ระหว่างวันที่ 7- 29 มิ.ย. นี้ กระทรวงพลังงานมีข้อแนะนำง่ายๆ ดังนี้


          1. ตั้งเวลาเปิด – ปิด ไม่ควรเปิดโทรทัศน์ทิ้งไว้เพื่อรอดูบอลคู่โปรด ควรตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อเตือนความจำ หากโทรทัศน์สามารถตั้งเวลาเปิด – ปิดได้ ควรตั้งเวลาเปิด – ปิดอัตโนมัติ เพราะหากเปิดทีวีทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูวันละ 1 ชั่วโมงพร้อมกัน 1 ล้านเครื่อง (โทรทัศน์ 21 นิ้ว 110 วัตต์) จะสิ้นเปลืองค่าไฟเดือนละ 9.9 ล้านบาท 


          2. ปิดโทรทัศน์ที่ตัวเครื่อง ไม่ควรปิดโดยใช้รีโมทคอนโทรลอย่างเดียว เพราะหากโทรทัศน์ขนาด 21 นิ้ว 110 วัตต์ เปิดดูวันละ 4 ชั่วโมง แต่ปิดด้วยรีโมทคอนโทรล โดยยังเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลาทั้งวัน จะเปลืองไฟ 5.4 หน่วยต่อเดือน สิ้นเปลืองค่าไฟ 16.20 บาท ต่อเดือน 


          3. ถอดปลั๊กหลังใช้ อย่าเสียบปลั๊กทิ้งไว้เพราะโทรทัศน์จะมีไฟฟ้าหล่อเลี้ยงระบบภายในอยู่ตลอดเวลา จะทำให้สิ้นเปลืองไฟ และอาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะเกิดฝนฟ้าคะนองได้ 


          4. เครื่องเดียวกันดูด้วยกัน เลิกเปิดโทรทัศน์พร้อมกันคนละเครื่องคนละห้อง ชวนมาดูพร้อมกันที่เครื่องเดียวกัน ประหยัดค่าไฟ แถมยังเชียร์สนุกกว่าด้วย โดยหากครึ่งหนึ่งของคนไทย 14 ล้านครัวเรือน ดูโทรทัศน์ด้วยกันจะช่วยประหยัดค่าไฟได้ 1.3 ล้านหน่วย หรือคิดเป็น 4 ล้านบาทต่อปี



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พลังงานแนะเทคนิค ดูบอลยูโรประหยัดค่าไฟ อัปเดตล่าสุด 13 มิถุนายน 2551 เวลา 18:13:23 6,367 อ่าน
TOP