x close

ขับรถป้ายแดง บนท้องถนน มีความผิด


ขับรถป้ายแดงบนท้องถนนมีความผิดตามพ.ร.บ.รถยนต์พ.ศ.2522

        กรมขนส่งทางบกเตือนใช้รถป้ายแดงมีความผิดทางกม. อนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะในกิจการของผู้จำหน่าย หรือซ่อมแซมรถยนต์ เพื่อนำไปส่งให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้ที่นำรถมาซ่อมแซม โดยให้ใช้ได้เฉพาะในเวลากลางวัน ประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้รถป้ายแดงได้ เนื่องจากเป็นรถที่ยังไม่จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้อง

         นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ รักษาการอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ปัจจุบัน มีเจ้าของรถหลายรายนำรถใหม่ป้ายแดงจากบริษัทหรือตัวแทนจำหน่ายรถยนต์มาใช้ขับขี่บนท้องถนน โดยไม่ทราบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย เนื่องจากอนุญาตให้ใช้ป้ายแดงได้เฉพาะในกิจการของผู้จำหน่าย หรือซ่อมแซมรถยนต์ เพื่อนำไปส่งให้แก่ผู้ซื้อหรือผู้ที่นำรถมาซ่อมแซม โดยให้ใช้ได้เฉพาะในเวลากลางวันสำหรับภารกิจดังกล่าวเท่านั้น ประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้รถป้ายแดงได้ เนื่องจากเป็นรถที่ยังไม่จดทะเบียนและเสียภาษีประจำปีอย่างถูกต้อง

         ทั้งนี้ ผู้ที่นำรถป้ายแดงมาใช้ขับขี่บนท้องถนนจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ.2522 ฐานใช้รถที่ยังไม่จดทะเบียน ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท จึงขอให้ผู้ที่ซื้อรถใหม่รีบนำรถเข้ารับการจดทะเบียนเพื่อเสียภาษีประจำปีให้ถูกต้อง ซึ่งนอกจากจะเป็นการปฏิบัติตามกฎหมายแล้ว ยังทำให้สามารถใช้รถได้อย่างสบายใจด้วย



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขับรถป้ายแดง บนท้องถนน มีความผิด อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2551 เวลา 17:19:07 65,735 อ่าน
TOP