x close

ป่วยเบาหวานเสี่ยงตาบอด

ชั่งน้ำหนัก


          เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จังหวัดตาก นายไชยา สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เป็นประธานเปิดโครงการเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนทางตาจากโรคเบาหวาน เพื่อศึกษาหารูปแบบการตรวจคัดกรองภาวะแทรกซ้อนทางตาที่เหมาะสมและคุ้มค่า

          โดยนายไชยากล่าวว่า ขณะนี้โรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญทั่วโลก เป็นโรคเรื้อรังที่รักษาไม่หายขาด มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจคนไทยอายุ 15 ปีขึ้นไป ล่าสุดในปี 2547 พบเป็นโรคเบาหวานร้อยละ 7 หรือประมาณ 3 ล้านคน โดยพบในเขตกรุงเทพฯ สูงสุด เฉลี่ยร้อยละ 11 ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานที่ตรวจพบเกินครึ่งไม่รู้ตัวว่าเป็นโรค โดยมีผู้ป่วยเบาหวานประมาณ 4 แสนราย หรือประมาณร้อยละ 12 เท่านั้นที่สามารถปฏิบัติตัวตามคำแนะนำของแพทย์ ทำให้การรักษาได้ผลดี

          หากควบคุมเบาหวานได้ไม่ดี จะมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนในหลายระบบของร่างกาย ที่สำคัญคือจอประสาทตาเสื่อม หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าเบาหวานขึ้นตา หากไม่ได้รับการรักษาจะทำให้ตาบอดอย่างถาวร นอกจากนี้เบาหวานยังเป็นสาเหตุอันดับ 1 ที่ทำให้เกิดไตวายถึงร้อยละ 70 ในปีนี้ได้มอบนโยบายให้ทุกจังหวัด เร่งป้องกันปัญหาเบาหวานขึ้นตา



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก
http://www.vcharkarn.com/

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป่วยเบาหวานเสี่ยงตาบอด อัปเดตล่าสุด 14 มิถุนายน 2551 เวลา 17:04:30 6,674 อ่าน
TOP