x close

เฉลิม ไม่กลัวถอดถอนไหลปัดสั่งปิดเคเบิ้ล เอเอสทีวี

เฉลิม อยู่บำรุง

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์มติชน

          ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมาปฏิเสธ กรณีออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการทั่วประเทศ นำประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 85 มาใช้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกในท้องถิ่น หรือเคเบิลทีวี ที่รับสัญญาณของเอเอสทีวี ถ่ายทอดสดเวทีพันธมิตรประชาชนเพื่อประธิปไตย โดยแถลงข่าวที่บ้านริมคลองย่านบางบอน เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ว่า ขอบคุณ มติชนที่ลงคำพูดของตนอย่างละเอียด ต้องเอาไปให้พวกพันธมิตรดู เพราะว่าไม่ได้สั่งตัดสัญญาณเคเบิล หรือเอเอสทีวี ซึ่งบอกแล้วว่ารัฐบาลเห็นว่ากระทรวงมหาดไทยแก้ปัญหาเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม ได้อย่างรวดเร็ว นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมตรี จึงต้องการใช้บริการกระทรวงอีก

          "ผมเปิดกฎหมายดู แล้วเห็นว่ามีกฎหมายที่สามารถเอาผิดกับผู้ที่เผยแพร่คำพูดที่หยาบคาบไม่ เหมาะสมของกลุ่มพันธมิตรได้ บอกแล้วว่าผู้ที่มีจานรับสัญญาณเอเอสทีวีอยู่แล้วการดูอยู่ที่บ้านนั้นไม่ผิด แต่ผู้ประกอบการที่รับสัญญาณมาถ่ายทอดต่อนั้นจะมีความผิด ในช่วงที่พันธมิตรพูดจาปราศรัยปลุกระดม และในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 (2) ระบุไว้ว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญจะใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ ถือว่าผู้นั้นทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวังโทษประหารชีวิต"

          ทางกลุ่มพันธมิตรต้องการที่จะล้มล้างอำนาจบริหาร และสร้างความเดือดร้อนปั่นป่วน โดยความต้องการที่จะขับไล่รัฐบาล ทำเหมือนกับว่าประเทศนี้ถูกยึดไปแล้ว และบอกว่ารัฐบาลจะล้มล้างสถาบัญ เพื่อสถาปนาเป็นสาธารณรัฐ แบบนี้ถือว่ามีความผิด ฉะนั้น ผมไม่ได้บอกว่าผมจะสั่งปิด ผมไม่ได้มาแก้ตัว และผู้ว่าฯก็ไม่มีอำนาจที่จะสั่งปิด แต่สามารดำเนินคดีกับเคเบิลทีวีที่รับสัญญาจากเอเอสทีวี ในช่วงที่พันธมิตรทำผิดกฎหมายได้ เพราะถือว่าเป็นผู้โฆษณา ตามมาตรา 85Ž 

          ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวอีกว่า ได้เปิดพจนานุกรมมาแล้วว่า คำว่าโฆษณานั้นหมายถึงการเผยแพร่ข้อความไปยังสาธารณชน ป่าวร้อง ป่าวประกาศ หากถ่ายทอดตอนที่พันธมิตรไม่ได้ทำผิดถ่ายทอดได้ แต่ถ้าตรงไหนที่มีคำหยาบคาย ผู้ประกอบการต้องระวัง ต้องตัดออก เพราะตรวจสอบมาแล้วว่าไม่มีโทรทัศน์ช่องไหน ถ่ายทอดถ้อยคำพูดที่หยาบคาย ด่าโคตรพ่อโคตรแม่คนอื่น เพราะคนอื่นรู้ว่าผิดกฎหมาย ไม่ทำกัน ไม่รู้ว่ากลุ่มพันธมิตรโกรธอะไร พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักหนา ส่วนตัวแล้วหากจะด่าตนก็ด่าไปทนได้ หากมีอะไรไม่พอใจก็โต้กลับ แต่กับนายสมัคร ต้องมีความเคารพผู้นำประเทศกันบาง ไม่ใช่มาจิกหัวด่ากัน อย่างนี้ถือว่าทำความผิด

          "ไม่ได้บังคับให้ต้องปิดหรือตัดสัญญาณ เพราะรัฐมนตรีไม่มีอำนาจที่จะสั่งปิด แต่จะให้ผู้ว่าฯไปเจรจา แนะนำว่าหากทำแบบนี้มันผิดกฎหมาย มีความผิด และชี้แจงด้วยว่าช่วงไหนผิด ช่วงไหนถ่ายทอดได้ แต่หากผู้ประกอบการไม่สนใจที่จะปฏิบัติ ก็จะต้องดำเนินคดี แจ้งจับเช้า บ่ายก็ถ่ายต่อได้ แต่ถ่ายบ่าย ถ่ายแล้วมีความผิดอีกก็จับอีก" 

          อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวถึงกรณีที่ ส.ว.ออกมาเคลื่อนไหว กล่าวหาว่าคุกคามสื่อ และจะยื่นถอดถอนว่าอยากถามว่าแทรกแซงสื่อตรงไหน จะไปสั่งปิดอะไรไม่มี จะทำอะไรก็เอาเลย เพราะทองแท้ย่อมไม่แพ้ไฟ และหลังจากพูดเรื่องนี้ ผู้ว่าฯได้รายงานมาว่ามีหลายจังหวัดที่ดำเนินการไปแล้ว และทางผู้ประกอบการเคเบิลก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ไม่รู้ว่าทำไมพวกพันธมิตรจึงปัญญาทึบ รัฐบาลใช้กฎหมาย ไม่ได้ใช้ความป่าเถื่อน ทุบตี หรือเอาระเบิดไปปาบ้านใคร

          เมื่อถามว่า การที่ ส.ว.จะยื่นถอดถอน กังวลหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า คนที่พูดเพ้อ สงสัยกินยาผิด ไปคุกคามสื่อตอนไหน สั่งปิดเมื่อไหร่ไม่มี หากทำอะไรผิดเชิญฟ้องร้องได้เลย แต่เมื่อตอนประชุมกระทรวง เพียงแต่อธิบายให้ผู้ว่าฯเข้าใจ ในวันนี้จะขอย้ำอีกครั้งว่าจะไม่มีการสั่งปิด แต่จะมีการดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดตามที่กล่าวไป และศาลจะตัดสินอย่างไรอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนกรณีผู้ประกอบการมาพบ ในวันที่ 16 มิถุนายนนั้นจะรอ จะไปที่บ้านหรือที่กระทรวงก็ได้ ฝากบอกไปยังนายกสมาคมเคเบิลทีวีว่าช่วยกรุณามาพบเถอะ จะได้อธิบายให้ฟัง 


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฉลิม ไม่กลัวถอดถอนไหลปัดสั่งปิดเคเบิ้ล เอเอสทีวี อัปเดตล่าสุด 15 มิถุนายน 2551 เวลา 16:36:09 5,964 อ่าน
TOP