x close

ตั้งกรรมการ 4 คณะคุมข้าว ปัดยึดอำนาจมิ่งขวัญ

ข้าว


          พันตำรวจโท บรรยิน ตั้งภากรณ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าววันนี้ (19 มิถุนายน) ถึงกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการข้าวครบวงจร จำนวน 4 คณะ และคำสั่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบสต็อกข้าวก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นการยึดอำนาจการดูแลข้าวจากกระทรวงพาณิชย์

          เพราะกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมคณะกรรมการอยู่ด้วย เรื่องดังกล่าวเพราะนายกฯ เห็นว่าเรื่องราคาข้าวตกต่ำเป็นปัญหาเฉพาะกิจเร่งด่วน แตกต่างจากคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) ที่ดูแลเรื่องข้าวระดับมหภาค นายกฯ ต้องการระดมทุกภาคส่วนที่มีความเข้าใจที่แท้จริงมาร่วมกันทำงาน ส่วนตัวก็เห็นด้วย

          "อย่างเช่นโครงการรับจำนำข้าว ไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์ทำได้อย่างเดียว มี ธ.ก.ส. และ อ.ต.ก. เข้ามาร่วมด้วย เรื่องนี้เป็นการแก้ปัญหาร่วมกัน ไม่ได้หมายความว่ากระทรวงพาณิชย์ไม่ได้เกี่ยวข้อง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว และว่าหลังรัฐบาลประกาศรับจำนำข้าว ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นทันที ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่เห็นผลเร็วมาก เรื่องนี้ไม่ได้เป็นการหักหน้าหรือกดดันนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลาออกจากตำแหน่ง คนที่ออกมาตั้งข้อสังเกตน่าจะคิดไปเอง



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตั้งกรรมการ 4 คณะคุมข้าว ปัดยึดอำนาจมิ่งขวัญ อัปเดตล่าสุด 19 มิถุนายน 2551 เวลา 13:43:48 1,618 อ่าน
TOP