x close

เกาะติดม็อบพันธมิตรฯ บุกทำเนียบทั้งหมดคลิกเลย

ตำรวจเตรียมสกัดกลุ่มพันธมิตรฯ

กลุ่มพันธมิตรฯ


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  และหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

          วันนี้ (20 มิถุนายน) ทุกฝ่ายเฝ้ากำลังเฝ้าจับตาและลุ้นระทึกว่า แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะนำผู้ชุมนุมเคลื่อนพลจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ไปปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จหรือไม่นั้น ล่าสุดทางด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้เรียกระดมพลเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าดูแลความปลอดภัย และรับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 

          โดยพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า หลักการของตำรวจจะไม่ให้ผู้ชุมนุมเข้าใกล้บริเวณทำเนียบรัฐบาล โดยได้เตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลราวกว่า 50 กองร้อย จำนวน 8,000 นาย ดูแลทำเนียบรัฐบาล และดูแลความปลอดภัยประชาชน โดยจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามกำลังที่มีอยู่ ตำรวจไม่รู้สึกหนักใจอะไร และได้ใช้แผน "กรกฎ 50" ซึ่งเป็นแผนควบคุมฝูงชนเข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกลุ่มพันธมิตร 


ม็อบพันธมิตร


          ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงแผนรับมือการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรว่า ได้กำหนดแผนผังกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำจุดสกัดกั้นต่างๆ บนถนนทุกสายรอบทำเนียบรัฐบาลแบ่งเป็น 9 จุดหลักที่มุ่งหน้าเข้าสู่ทำเนียบรัฐบาล 

           จุดสกัดกั้นที่ 1 ตรึงกำลังบริเวณศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าสะพานมัฆวานรังสรรค์ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 1,800 นาย

           จุดสกัดกั้นที่ 2 เชิงสะพานอรทัย เลียบคลองผดุงกรุงเกษม ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 450 นาย 

           จุดสกัดกั้นที่ 3 สะพานชมัยมรุเชฐ ฝั่งถนนพิษณุโลกต่อเนื่องถนนนครปฐม ฝั่งโรงเรียนพณิชยการพระนคร ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 450 นาย 

           จุดสกัดกั้นที่ 4 แยกสวนมิสกวัน ช่วงระหว่างถนนราชดำเนินตัดถนนพิษณุโลกเยื้องกับทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 450 นาย 

           จุดสกัดกั้นที่ 5 บริเวณแยก จปร. ฝั่งถนนราชดำเนิน ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 450 นาย พร้อมอาวุธครบมือ  

           จุดสกัดกั้นที่ 6 แยกเทวกรรม ฝั่งถนนนครสวรรค์ตัดกับคลองผดุงกรุงเกษม ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 300 นาย  

           จุดสกัดกั้นที่ 7 ฝั่งถนนลิขิต ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 300 นาย 

           จุดสกัดกั้นที่ 8 บริเวณหน้ากองทัพภาคที่ 1 ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 450 นาย 

           จุดสกัดที่ 9 ตรึงกำลังเต็มพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลร่วมกับหน่วยงานทหารและเจ้าหน้าที่ฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ 600 นาย
 

          นอกจากนี้ ยังสั่งการให้เตรียมกำลังความพร้อม ณ ที่ตั้งกองบัญชาการตำรวจนครบาลอีก 4 กองร้อย จำนวน 600 นาย พร้อมกำลังตำรวจหญิง 200 นาย ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ฝากเตือนไปยังผู้ชุมนุมว่า อย่าใช้ความรุนแรงฝ่าฝืนแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เป็นอันขาด หากไม่ฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ใช้ความรุนแรง แต่หากใช้ความรุนแรงพวกท่านต้องรับผิดชอบในการกระทำนั้น และต้องรับผิดในความผิดที่เกิดขึ้นด้วย และขอยืนยันอีกครั้งว่า เจ้าหน้าที่จะไม่อนุญาตให้ผู้ชุมนุมเข้าไปยึดทำเนียบรัฐบาลและปิดการจราจรบริเวณเขตพระราชฐานเป็นอันขาด 


พันธมิตร


          สำหรับความเคลื่อนไหวเมื่อวานนี้ (19 มิถุนายน) พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรฯ กล่าวว่า กลุ่มพันธมิตรฯได้ปักหลักอยู่ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์มานาน 26 วันแล้ว ในวันที่ 20 มิถุนายน พวกเราจะเคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล ถ้าถึงตำรวจจะกั้นพวกเราก็จะไป ติดอยู่ตรงไหนก็จะหยุดอยู่ตรงนั้น แล้วพวกเราจะไม่มีการบุกเข้าไปในทำเนียบรัฐบาล แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเปิดประตูให้เข้าไปก็ตาม แต่จะยื่นหนังสือเรียกร้องให้รัฐบาลลาออก และไม่พยายามที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกต่อไป 

          "ส่วนเรื่องที่กลัวว่าจะเกิดความรุนแรง ตนไม่กลัว เพราะกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ได้เป็นคนที่ทำให้เกิดความรุนแรง ถ้าจะเกิดก็ต่อเมื่อรัฐบาลลงมือทำ โดยใช้ตำรวจหรือทหารเป็นเครื่องมือ เตรียม 5 ตัวแทนสืบเจตนารมณ์หากถูกจับ แต่กลุ่มพันธมิตรยืนยันจะเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ตามมติเดิมในเวลา 13.00 น. ตามที่เคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้ คืนนี้จะไม่เคลื่อนย้ายไปไหน เป็นการนับหนึ่งรวมตัวของมวลชน คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน" พล.ต.จำลอง ระบุ 

          ทั้งนี้ มีรายงานว่าจะมีกลุ่มพันธมิตรฯ จากจังหวัดต่างๆ เดินทางมาสมทบกับกลุ่มพันธมิตรฯที่สะพานมัฆวานรังสรรค์อีกเป็นจำนวนมาก โดยมีไม่น้อยกว่า 5,000 คน และทางสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ก็ได้ยืนยันแล้วว่าจะเดินทางเข้ามาร่วมชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลจำนวนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคนด้วย นอกจากนี้ยังมีกลุ่มสมาชิกของ สรส.ที่ตรึงกำลังตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ พร้อมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ทุกเมื่อหากสถานการณ์รุนแรง 


แผนที่พันธมิตร


          อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนย้ายของกลุ่มพันธมิตรฯ ครั้งนี้มีรายงานข่าวออกมาว่า การเคลื่อนการชุมนุมในครั้งนี้ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ใช้ชื่อการเคลื่อนการชุมนุมว่า "ยุทธการสงคราม 9 ทัพ" โดยมีการกำหนดการเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมไว้ทั้งหมด 9 เส้นทาง โดยใช้ถนนโดยรอบทำเนียบรัฐบาล ซึ่งการเคลื่อนกลุ่มผู้ชุมนุมในแต่ละจุด จะจัดให้แกนนำพันธมิตรทั้ง 5 คนไปประจำในแต่ละจุด โดยยังไม่มีการเปิดเผยว่าทั้ง 5 คน จะไปประจำจุดใดบ้าง ซึ่งทั้ง 9 จุดที่จะไป ได้แก่...

           จุดที่ 1-3 อยู่ที่บริเวณพื้นที่การชุมนุม สะพานมัฆวานรังสรรค์ 

           จุดที่ 4-5 เลียบคลองผดุงกรุงเกษม 

           จุดที่ 6 แยกนางเลิ้ง 

           จุดที่ 7 ถนนด้านข้างกระทรวงศึกษาธิการเข้ามาจากแยกตึกแดง 

           จุดที่ 8 เส้นทางเข้ามาจากลานพระบรมรูปทรงม้า 

           จุดที่ 9 เข้ามาจากเส้นทางวัดเบญจมบพิตร



 เกาะติดม็อบพันธมิตรฯ บุกทำเนียบทั้งหมดที่นี่ค่ะ   


           ผบ.ทบ.เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดี  
           ส.ว.กว่า 50 คนแถลงการณ์ เป็นห่วงการชุมนุม
           สมัคร ยืนยันไม่ลาออก และจะไม่ใช้ความรุนแรง
           ตำรวจรับมือม็อบเจ็บแล้ว 4 ราย 
           อยุธยา โรยตะปูเรือใบ สกัดม็อบเข้ากรุง
           สุดต้าน! พันธมิตรฯ บุกถึงทำเนียบแล้ว
           จำลอง มั่นใจ 2 วัน รัฐบาลออก
           พัลลภ อัดมท.1 เต้าข่าว ขนอาวุธ
           พันธมิตร จ่อทำเนียบฯ ยึด ชมัยมรุเชษฐ์
           จราจรรอบทำเนียบ ติดหนัก แนะหลีกเลี่ยง
           จำลอง ขึ้นเวทีย้ำ ยกพลไร้อาวุธ
           บิ๊กจิ๋ว แนะ สมัคร ลาออก-ยุบสภา
           ทำเนียบเหงา ข้าราชการผวาม็อบ ลาหยุด
           สันติบาล ซ้อมแผน ไฟดับ -ปาระเบิดน้ำมันก๊าด



ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาะติดม็อบพันธมิตรฯ บุกทำเนียบทั้งหมดคลิกเลย อัปเดตล่าสุด 20 มิถุนายน 2551 เวลา 18:16:09 69,454 อ่าน
TOP