x close

7 วิธีหลีกเลี่ยงหายนะพนันบอล



          นพ.กัมปนาท ตันสิถบุตรกุล จิตแพทย์ประจำโรงพยาบาลมนารมย์ เปิดเผยว่า ผู้ที่มีลักษณะการติดอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ติดหวย อินเตอร์เน็ต สารเสพติด การพนันชนิดอื่นๆ หรือแม้กระทั่งติดแฟน ก็อาจจะทำให้ติดการพนันฟุตบอลได้ เพราะในทางจิตเวชศาสตร์ เรียกการติดอะไรสักอย่างว่า Dependence ซึ่งการติดการพนันแบบงอมแงมก็อาจจะนำความหายนะมาสู่ชีวิตได้ เนื่องจากเป็นหนี้ และไม่มีเงินจ่าย อาจถูกขู่เอาชีวิตจากเจ้าของโต๊ะพนันบอล ทำให้เกิดความเครียด ซึมเศร้า และอาจตัดสินใจฆ่าตัวตายหนีปัญหา

          นพ.กัมปนาทเปิดเผย 7 แนวทางในการป้องกันเพื่อไม่ให้ติดการพนันบอล ดังนี้ 1.สถาบันครอบครัวถือว่ามีความสำคัญที่สุดในการสร้างเกราะป้องกันให้เยาวชน การดูแลเอาใจใส่อย่างใกล้ชิดคงไม่เพียงพอ ท่าทีของพ่อแม่ผู้ปกครองถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องแสดงให้เห็นว่า เอาจริง อย่าทำแค่เพียงขู่ 2.การเอาจริงไม่จำเป็นต้องอาศัยความเกรี้ยวกราดรุนแรงควรนุ่มนวลในการค่อยๆ ทำความเข้าใจ 3.ร่วมกันช่วยคิดช่วยแก้ปัญหา เมื่อบุตรหลานเกิดปัญหาจากการเล่นพนัน ถ้าแก้ไม่ได้หรือคิดไม่ออกให้พยายามปรึกษาหน่วยงานภาครัฐที่สามารถให้คำปรึกษาได้จะดีกว่า เช่น หน่วยงานทางด้านการดูแลสุขภาพจิต หน่วยงานของสถานศึกษา เป็นต้น 

          4.สนับสนุนให้มีการดึงผู้ติดการพนันออกไปสู่กิจกรรมที่สร้างสรรค์ เช่น การออกกำลังกาย การสร้างกิจกรรมที่ส่งเสริมสัมพันธภาพอันดีให้กับคนในครอบครัว ลดการตำหนิติเตียน แต่หันมาชื่นชม เมื่อบุตรหลานที่ติดการพนันทำสิ่งดีๆ และสร้างสรรค์ 5.สังคมและครอบครัวต้องร่วมมือกันสร้างค่านิยมใหม่ เช่น ค่านิยมของการพอเพียง การไม่คิดรวยทางลัด 6.ผู้ที่ติดการพนันฝึกเอาชนะใจของตนเองให้ได้บ่อยครั้งและชื่นชมตัวเองทุกครั้งที่ทำสิ่งเหล่านี้ได้ และ 7.เมื่อทำทุกวิถีทางไม่ได้แล้ว อีกหนทางหนึ่งที่พอจะช่วยบรรเทาได้ก็คือการมาปรึกษาบุคลากรทางด้านสุขภาพจิต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
7 วิธีหลีกเลี่ยงหายนะพนันบอล โพสต์เมื่อ 20 มิถุนายน 2551 เวลา 17:07:38 17,028 อ่าน
TOP