x close

ลือหึ่ง! สมัคร อาจไขก๊อกลาออก

สมัคร สุนทรเวช


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

          หลังจากกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยใช้ยุทธการสงคราม 9 ทัพ ฝ่าแนวกั้นของตำรวจจากสะพานมัฆวานรังสรรค์ เข้าไปปักหลักตั้งเวทีปราศรัยอย่างสงบบริเวณถนนพิษณุโลกข้างทำเนียบรัฐบาลได้สำเร็จ เมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน) พร้อมๆ ตั้งเวทีปราศรัยกดดันให้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งคนใกล้ชิดของนายกรัฐมนตรีสมัครก็ออกมายืนยันแล้วว่าจะไม่มีการลาออกใดๆ ทั้งสิ้นนั้น 

          ความเคลื่อนไหวของนายสมัครล่าสุดวันนี้ (21 มิถุนายน 2551) ในช่วงเช้านายสมัครได้เดินทางออกจากบ้านพักตั้งแต่ช่วงเช้ามืด โดยยังไม่มีความชัดเจนถึงวัตถุประสงค์ที่เดินทางออกไป รวมถึงเป้าหมายว่าจะเดินทางไปที่ใด และจะมีภารกิจใดตลอดทั้งวันนี้ ท่ามกลางกระแสข่าวรอบด้านว่า นายกรัฐมนตรีอาจตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากถูกกดดันจากกองทัพ รวมถึงคิดจะประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งมีการปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่เมื่อวานนี้และการชุมนุมก็ยังมีความยืดเยื้อ 

          ขณะที่ ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นไปไม่ได้ที่นายกรัฐมนตรีจะลาออก เราเพิ่งเลือกตั้งมาได้ 3 เดือน ยังไม่ได้ตั้งงบประมาณบริหารบ้านเมือง แต่เพราะความไม่ชอบส่วนตัว จึงก่อสถานการณ์ ประเด็นรัฐธรรมนูญไม่มีมาอ้างแล้ว แต่ยังชุมนุมยืดเยื้อเพื่อหาทางไล่รัฐบาลออก มาถึงจุดนี้ยอมลาออกไม่ได้ แต่ทางรัฐบาลพร้อมเจรจา หาทางลงให้ทุกฝ่าย จะให้ปรับปรุงทางทำงานอย่างไรก็ขอให้เสนอมา  

          "และยืนยันได้เลยว่าไม่มีการกดดันจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคนในพรรคพลังประชาชน ให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทุกคนต่างเห็นตรงกันว่า ควรร่วมกันในการแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาติมากกว่า พร้อมเห็นว่าทางฝ่ายทหารคงไม่มีความเป็นไปได้ที่จะกดดันนายกรัฐมนตรีให้ลาออกเช่นกัน เพราะต่างต้องร่วมกันแก้ปัญหาให้บ้านเมือง อย่างไรก็ตาม ขอฝากถึงกลุ่มพันธมิตรฯ ให้ประกาศจุดยืนที่ชัดเจนว่าต้องการทำอย่างไรต่อไป และให้ประกาศออกมาเลยว่าต้องการให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรีแทนนายสมัครใช่หรือไม่" โฆษกพรรคพลังประชาชน กล่าว

          ทางด้าน นายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หากนายกฯ ลาออก เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ก็ยังไม่จบ เพราะข้อเรียกร้องพลิกแพลงตลอดเวลา ตนได้ติดตามเส้นทางการเมืองของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยืนยันชายชื่อสมัครไม่ใช่คนที่จะยอมให้ใครโขกสับได้ง่ายๆ นายสมัคร ถอยมาหลายก้าวแล้ว เพราะห่วงสถานการณ์ของบ้านเมือง คำถามคือกลุ่มพันธมิตรฯ เคยห่วงใยสิ่งเหล่านี้หรือไม่ เคารพวิจารณญาณคนส่วนใหญ่มากน้อยแค่ไหน หากมีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติขึ้นมาแล้วมีหน้าตา ที่กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่พอใจอีก รัฐบาลนั้นก็จะอยู่ไม่ได้อีก  

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเข้าเยี่ยมนายตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บจากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตร ว่า ไม่ย้าย ทุกอย่างเป็นไปตามปกติ จะยังไม่มีการย้ายที่ทำงานไปยังกระทรวงการกลาโหม ยังคงทำงานที่กระทรวงกลาโหมและทำเนียบรัฐบาลตามปกติ และไม่ต้องตามแล้วผมจะไปกินข้าว ส่วนเรื่องการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯ ผมจะชี้แจงอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (22 มิถุนายน) ผ่านรายการสนทนาประสาสมัคร


           เกาะติดม็อบพันธมิตรฯ บุกทำเนียบทั้งหมดที่นี่ค่ะ 


ข้อมูลจาก
     

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลือหึ่ง! สมัคร อาจไขก๊อกลาออก อัปเดตล่าสุด 21 มิถุนายน 2551 เวลา 15:10:03 31,626 อ่าน
TOP