x close

ฮือฮา! ฝาแฝดสยาม หัวใจ-ตับร่วมกัน

เด็กฝาแฝด



ฮือฮาแฝดสยาม หัวใจ-ตับร่วมกันทีมจุฬาฯศิริราชเตรียมผ่าแยก 

         
เหตุการณ์พบแฝดสยามเพิ่งคลอดที่ จ.ตาก เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 25 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวเดินทางเข้าพบ นพ.จรัล วิวัฒน์คุณูปการ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และ นพ.ศุภชัย นาทองไชย ผู้อำนวยการศูนย์แพทยศาสตร์ศึกษา ชั้นคลินิก มหาวิทยาลัยนเรศวร ประจำโรงพยาบาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก หลังได้รับแจ้งว่า มีเด็กคลอดใหม่เป็นฝาแฝดที่มีร่างกายติดกันลักษณะเดียวกับแฝดสยาม ซึ่งเป็นฝาแฝดที่พบรายแรกของ จ.ตาก 

          ทารกฝาแฝดรายนี้ เป็นเพศชาย ชื่อ ด.ช.อธิป และ ด.ช.อธิน ภูกันหา เพิ่งลืมตาดูโลกเมื่อเวลา 09.45 น. วันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ด้วยน้ำหนักตัวรวมกัน 4,630 กิโลกรัม เป็นบุตรของนายนายศิวกร ภูกันหา อายุ 31 ปี พนักงานโรงงานผลิตรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ และนางอนัสรา ภูกันหา อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 131 หมู่ 9 ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก จ.ตาก อาชีพแม่บ้าน โดยทารกทั้งคู่ถือเป็นฝาแฝดสยาม ที่มีลักษณะรูปร่างหน้าตาเหมือนกัน ผิวสีแทน ลำตัวยาวประมาณ 40 เซ็นติเมตร อาการครบ 32 มีแขน และขาเหมือนคนปกติ แต่มีหน้าอกและช่องท้องติดกัน ทารกอยู่ในความดูแลของแพทย์และพยาบาลอย่างใกล้ชิดในห้องไอซียูเด็ก ชั้น 4 อาคารรวมน้ำใจ มีนายศิวกร ผู้เป็นพ่อ และญาตินั่งเฝ้ารอบริเวณหน้าห้องอย่างใจจดใจจ่อ 

          นพ.ศุภชัย กล่าวว่า น้องอธิป และน้องอธิน เป็นฝาแฝดสยามที่ร่างกายติดตัน ถือเป็นรายแรกของโรงพยาบาล ซึ่งร่างกายไม่ค่อยแข็งแรงนัก ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและอยู่ในตู้อบเพื่อควบคุมอุณหภูมิร่างกายและยังมีปัญหาทางระบบหายใจอยู่ เนื่องจากทารกทั้งสองใช้อวัยวะ หัวใจและตับร่วมกัน โดยมีสายสะดือเพียงเส้นเดียวขณะที่อยู่ในครรภ์มารดา แสดงให้เห็นว่าเป็นเส้นเลือดที่มาจากหัวใจเดียวกัน ไม่เหมือนฝาแฝดปกติทั่วไป ลักษณะการเกิดเช่นนี้มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมาก เพียง 1 ต่อ 8 หมื่นรายเท่านั้น ซึ่งในภาคเหนือพบเป็นรายแรก 

          ด้าน นพ.จรัล กล่าวถึงประเด็นที่จะผ่าตัดแยกร่างว่า ยังต้องใช้เวลาศึกษาในรายละเอียดว่าจะช่วยเหลือเด็กให้ปลอดภัยทั้งคู่ได้หรือไม่ หรือมีผลข้างเคียงใดหรือไม่ ขณะนี้ได้ประสานงานไปยังทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยแพทย์ศิริราชพยาบาล โรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลรามาธิบดี รวมถึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อหารือให้ความช่วยเหลือ และได้รับการติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว

เด็กฝาแฝด

          ขณะที่นายศิวกร ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า หลังจากทราบเรื่องที่ภรรยาคลอดลูกฝาแฝด เพศชาย ทำให้รู้สึกดีใจ จึงขอลางานจากนายจ้าง 4-5 วันมาเยี่ยม พอรู้ว่าบุตรมีร่างกายและอวัยวะภายในติดกัน และอาการยังไม่แข็งแรงต้องนอนพักในห้องฉุกเฉินตลอดเวลา ก็อดที่จะเป็นห่วงไม่ได้ 

          นายศิวกร กล่าวอีกว่า ญาติพี่น้องฝ่ายภรรยาเคยมีบุตรฝาแฝดที่มีลักษณะหน้าตา ร่างกายเหมือนกัน แต่เป็นฝาแฝดที่เกิดจากไข่คนละใบ ทำให้ลำตัวไม่ติดกัน เชื่อว่ากรรมพันธุ์น่าจะมีส่วนทำให้มีโอกาสได้ลูกฝาแฝด ส่วนการตั้งชื่อนั้นได้ตั้งตามเจ้าหน้าที่พยาบาลประจำห้องไอซียูเด็กโดยคนพี่ชื่อ น้องอธิป แปลว่า ผู้ยิ่งใหญ่ ส่วนคนน้อง ชื่อ น้องอธิน แปลว่า ผู้ประพฤติตาม ในความรู้สึกยังเชื่อในวิวัฒนาการด้านการแพทย์ และมั่นใจว่าจะช่วยผ่าตัดรักษาอาการให้หายเป็นคนปกติได้



ข้อมูลและภาพประกอบจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! ฝาแฝดสยาม หัวใจ-ตับร่วมกัน อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2551 เวลา 11:12:11 51,101 อ่าน
TOP