x close

ป้องกัน-เลิก ยาเสพติดพิษ แค่ไม่ก็รอดขุมนรก!

ยาเสพติด


          เป็นเวลา 20 ปีมาแล้วที่วันที่ "26 มิถุนายน" ถูกกำหนดให้เป็น "วันต่อต้านยาเสพติดโลก" โดยเป็นการกำหนดหรือการประกาศตามมติของสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ตั้งแต่ 26 มิ.ย. 2531 เป็นต้นมา ซึ่งสำหรับประเทศไทยเราก็ถือเอาวันที่ 26 มิ.ย. เป็นวันสำคัญในการรณรงค์ต่อต้านยาเสพติดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือภาคเอกชน เช่น โครงการ "จัสท์ เซย์ โน (JUST SAY NO)" โดยจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ที่ใช้ศิลปินนักร้องเป็นต้นแบบรณรงค์กับเยาวชนไทย และโดยอีกหลายองค์กร หลายฝ่าย
 

           วันนี้...ยาเสพติดยังคงเป็นผีร้ายทำลายสังคมไทย...
 
           วันนี้...คนไทยยังต้องร่วมแรงร่วมใจสู้ภัยยาเสพติด...
 
           วันนี้...แม้ติดยาเสพติดแล้วก็ไม่สายไปที่จะเลิกมัน !!
  

          ทั้งนี้ นอกจากการจับกุม ปราบปราม ป้องปราม โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ในส่วนของประชาชนทั่วไปนอกจากการร่วมกันเฝ้าระวังป้องกันคนในครอบครัว แจ้งเบาะแสแก่รัฐ หากตนเองหรือคนในครอบครัว คนใกล้ตัว พลาดพลั้งติดไปแล้ว การกลับตัวกลับใจ "เลิกยาเสพติด" ให้ได้ ก็ถือเป็นการร่วมต้านยาเสพติดรูปแบบหนึ่ง ที่จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเอง คนใกล้ตัว ครอบครัว สังคม ประเทศชาติ โดยสังคมรอบตัวผู้ที่ทำได้ก็ต้องให้โอกาส
 

          และหากจะว่ากันถึงคนที่ติดยาเสพติดแล้ว ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่ไม่ควรมองข้าม กับครอบครัวนั้น สำนักงาน ป.ป.ส. ระบุถึง "การสังเกต" สมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ว่า "ติดยาเสพติดหรือไม่ ?"
 

          อาทิ... ใช้เงินสิ้นเปลือง โดยใช้เงินเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ภายในไม่เกิน 1 ปี ซึ่งผู้ปกครองสามารถตรวจสอบหรือควบคุมการใช้เงินของเด็กได้, อุปกรณ์การเสพ ในการติดยาเสพติดบางชนิดอาจพบบุหรี่ที่มีรอยยับ และ มักจะเก็บไว้ต่างหาก หรืออาจจะพบกระดาษฟอยล์ ไฟแช็ก และหลอด, โกหก เด็กจะเริ่มโกหกจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น เสพยาในห้องน้ำนานแต่โกหกว่าท้องผูก เป็นต้น จนกระทั่งเรื่องที่โกหกจะมีความสำคัญมากขึ้น เช่น โกหกว่าเครื่องประดับหาย หรือโรงเรียนบังคับให้ซื้อเครื่องมือที่ราคาแพงๆ เป็นต้น
 

          ลักขโมย,เกียจคร้าน-ไม่รับผิดชอบ หลังเสพยาเสพติดแล้วผู้เสพจะมีอาการเมายา ทำให้ลดความตั้งใจและลดพฤติกรรมต่างๆ ลง ไม่สนใจสิ่งแวดล้อมรอบตัว,ร่างกายไม่แข็งแรง ผอมแห้งแรงน้อย ไม่อยากทานอาหารเพราะอยู่ในอาการเมายา หรือต้องการเก็บเงินไว้ซื้อยาเสพติด, ขาดความเป็นระเบียบเรียบร้อย สกปรก อารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดง่าย เอาแต่ใจตัวเอง, เก็บตัว ไม่สุงสิงกับคนอื่น ไม่รับรู้ปัญหาภายในบ้าน, ติดต่อกับคนแปลกหน้า ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพวกที่เสพยาเสพติดเหมือนกัน 
 

          ถ้าพบว่าเยาวชนในครอบครัวมีลักษณะสัมพันธ์กับหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง หรือหลายหัวข้อ ดังที่ว่ามา ก็ควรจะตรวจสอบโดยละเอียดทันที เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า "ติดยาเสพติด !!"
 

          สิ่งที่สำคัญในการที่คนในครอบครัว-พ่อแม่ผู้ปกครอง จะช่วยให้สมาชิกในครอบครัว-บุตรหลาน "หลุดพ้นจากวังวนยาเสพติด" คือจะต้องมีความหนักแน่น มีเหตุผล อยู่บนพื้นฐานความรักและความเข้าใจ เพื่อที่จะนำไปสู่การแก้ไข "บำบัดรักษา" ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามใหญ่โต รุนแรงร้ายแรง จนยากที่จะพลิกฟื้น 
 

          ทั้งนี้ กับการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติดนั้น ปัจจุบันในไทยแบ่งได้เป็น 3 ระบบคือ ระบบสมัครใจ ผู้ติดยาเสพติดสมัครใจเข้ารับการบำบัดรักษาในสถานพยาบาลต่างๆ ระบบบังคับ การใช้กฎหมายบังคับให้ผู้ติดยาเสพติดเข้ารับการบำบัดรักษาในศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพ ตาม พ.ร.บ.ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2534 และ ระบบต้องโทษ ผู้ติดยาเสพติดถูกจับกุมคุมขังจะต้องเข้ารับการบำบัดรักษาภายใต้กฎข้อบังคับของกฎหมาย เช่น ทัณฑสถานบำบัดพิเศษต่าง ๆ ของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงมหาดไทย กรมคุมประพฤติ และสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สังกัดศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง กระทรวงยุติธรรม
 

          แม้จะถึงขั้นถูกจับกุมคุมขัง แต่ถ้า "เลิกยาเสพติดได้เด็ดขาดทั้งกาย-ใจ มุ่งมั่นกลับใจ-กลับตัวเป็นคนดี ก็ประสบความสำเร็จในชีวิตได้" เคยติดยาเสพติดก็สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคมได้ !!  
 

          ...ตอนนั้นเกเร และไปคบเพื่อนไม่ดีด้วย พอเสพแล้วก็เริ่มหันมาขาย ขายยาบ้าตั้งแต่อายุ 14 เพราะอยากได้เงินมาซื้อยาเสพ เห็นคนอื่นๆ ขายได้ ก็เลยเอาด้วย จนมาคิดอะไรๆ ได้ มารู้สึกจริงๆ ก็ตอนที่ต้องเข้าอยู่ในคุกนั่นแหละ รู้ว่าอิสรภาพแม้มันไม่มีราคา แต่มันมีค่ามากที่สุด ก็อยากบอกกับคนอื่นๆ ว่าอย่าทำ ถ้าทำก็ยังถอนตัวทัน ยาเสพติดมันเป็นสิ่งไม่ดีเลย มันทำให้เรากลายเป็นคนไร้ค่า ถ้ายุ่งกับมัน...
 

          ...นี่เป็นคำกล่าวของ "ศิริพร ทวีสุข" ผู้ที่เคยผิดพลาดในชีวิตเพราะยาเสพติด ถูกจับพร้อมยาบ้า 2,000 เม็ด ตั้งแต่อายุ 16 ปี ศาลพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 10 ปี แต่เมื่อคิดได้-กลับตัวกลับใจได้ สังคมก็ให้โอกาส จนวันนี้เธอกลายเป็น "แซมซั่น ส.สิริพร แชมป์โลกมวยสากลหญิง" ชื่อดังไปทั่วโลก ซึ่งก็เป็นหนึ่งในกรณีตัวอย่าง-กรณีศึกษา ทั้งในด้านลบเพราะยาเสพติด และในด้านบวกที่ไม่ยอมให้ยาเสพติดสิงในชีวิตไปตลอด 
 

          "ยาเสพติด" มันไม่ดีจริงๆ ไม่ว่าจะกับใคร...ต้องช่วยกันต้าน
 
           หากพลาดไปแล้ววันนี้ก็ยังไม่สาย...เลิกเสพ-เลิกขายก็ยังทัน
 
           และถ้าไม่เคยให้มันเข้าใกล้-ไม่เคยเข้าใกล้มัน...ยิ่งต้านง่าย
 
           แค่...จัสท์ เซย์ โน "ไม่...คำเดียว ถ้าเป็นยาเสพติด !!"




ข้อมูลและภาพประกอบจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้องกัน-เลิก ยาเสพติดพิษ แค่ไม่ก็รอดขุมนรก! อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2551 เวลา 15:37:56 22,815 อ่าน
TOP