x close

แฉ สันติ ถูก ม.รามไล่ออก ให้บุคคลอื่นสอบแทน

.วินัย สมพงษ์ - สันติ พร้อมพัฒน์




  
         ผู้สื่อข่าวรายงานการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีร่วมรัฐบาลอีก 7 คน ขณะนี้ (26 มิ.ย.) เป็นการอภิปรายในส่วนของกระทรวงคมนาคม หลังจากเสร็จสิ้นการอภิปรายกระทรวงพาณิชย์ โดย พ.อ.วินัย สมพงษ์ ส.ส.ประชาธิปัตย์ เป็นคนแรกที่ลุกขึ้นอภิปราย นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุหลักฐานว่า ขณะที่นายสันติ เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ถูกทางมหาวิทยาลัยจับได้ว่าให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน โดยปลอมแปลงใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ ใช้เป็นหลักฐานในการเข้าสอบ และถูกลบชื่อจากความเป็นนักศึกษา

         อย่างไรก็ตาม บรรดา ส.ส.พลังประชาชน ต่างผลัดกันลุกขึ้นประท้วงการอภิปรายของ พ.อ.วินัย เป็นระยะๆ ว่านำเรื่องในอดีตที่ไม่เกี่ยวกับการบริหารราชการในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มาอภิปราย แต่ประธานในการประชุมวินิจฉัยว่า มีความเกี่ยวข้องกับญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ จึงอนุญาตให้อภิปรายต่อ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ผ่านมา นายวิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง มอบอำนาจให้นายโลมิรันดร์ บุตรจันทร์ ทนายความ เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ข้อหาปลอมแปลงเอกสารทางราชการและใช้เอกสารปลอม และนายรังสรรค์ แสงสุข สมัยเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ข้อหาละเว้นหรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

         ในหนังสือร้องทุกข์ ระบุว่า นายวิวัฒน์ชัย ในฐานะอาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2542 ในการสอบไล่ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2541 หัวหน้าตึก PRB ตรวจพบว่า นายสันติ รหัสประจำตัวนักศึกษา 4106562624 ได้ให้บุคคลอื่นเข้าสอบแทน โดยปลอมบัตรประจำตัวนักศึกษาและใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคลตลอดชีพ ของกรมการขนส่งทางบก และนำมาใช้เป็นหลักฐานเข้าห้องสอบ ที่ประชุมของคณะกรรมการที่ปรึกษาของสภามหาวิทยาลัย (ทปอ.) ในการประชุมครั้งที่ 23/2542 วันที่ 30 มิ.ย. 2542 ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำของนายสันติ ฝ่าฝืนคำสั่งมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่ 684/2537 เรื่องข้อปฏิบัติในการสอบไล่ ข้อ 1.20 อันเป็นการกระทำผิดวินัยร้ายแรง ตามข้อ 6 แห่งข้อบังคับมหาวิทยาลัยรามคำแหง ว่าด้วยวินัยนักศึกษา พ.ศ.2522 จึงมีมติให้ลบชื่อ นายสันติ ออกจากทะเบียนนักศึกษาตังแต่สอบไล่ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2541 สั่ง ณ วันที่ 4 ส.ค. 2542

         ต่อมา นายสันติ ซึ่งถูกลบชื่อออกจากทะเบียนนักศึกษาไปแล้ว ได้บังอาจสมัครเป็นนักศึกษาใหม่มหาวิทยาลัยรามคำแหงอีก ทั้งที่รู้อยู่ว่าตนถูกลบชื่อไปแล้ว และไม่มีสิทธิสมัคร ซึ่งในเวลาดังกล่าว นายรังสรรค์ แสงสุข เป็นอธิการบดี เป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรงของพนักงานมหาวิทยาลัย ขณะเดียวกัน ม.รามคำแหง เป็นนิติบุคคลตามกฎหมายมหาชน มีอธิการบดีปฏิบัติหน้าที่ตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ.2541 ได้มีการช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกฎหมายให้มีอำนาจปฏิบัติ โดยได้ให้นายสันติ ได้รับการรับสมัครเป็นนักศึกษาใหม่ ระดับปริญญาตรี และเรียนต่อระดับปริญญาโทจนจบ จึงเป็นการกระทำผิดตามระเบียบมหาวิทยาลัย เพราะเมื่อนายสันติถูกลบชื่อ ก็มีสิทธิสมัครเป็นนักศึกษา หรือจนกว่าจะขาดอายุความ 15 ปี

         นอกจากนั้น จากการที่มหาวิทยาลัย หรืออธิการบดี ไม่ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติของนายสันติ ขณะเดียวกัน ก็มีหน้าที่ต้องดำเนินคดีกับนายสันติ แต่กลับไม่ดำเนินการใดๆ อีกทั้งยังสนับสนุนให้สมัครเรียนปริญญาตรีภาคพิเศษ จนจบปริญญาโท ทั้งที่มีกฎหมายให้ตรวจสอบและปฏิบัติ ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายอาญามาตรา 157 ขณะที่นายสันติ ถือว่าขาดจริยธรรมสำหรับข้าราชการการเมือง



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ สันติ ถูก ม.รามไล่ออก ให้บุคคลอื่นสอบแทน อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2551 เวลา 18:25:33 15,588 อ่าน
TOP