x close

สธ.แนะ AF ตรวจสภาพจิตใจเด็ก ก่อนรับเข้าบ้าน

v10 กู๊ด

กู๊ด v10

 

 


          นายไชยา สะสมทรัพย์ รมว.สาธารณสุข  กล่าวแสดงความเป็นห่วง น.ส.สาธิกา ศิริปุญโญทัย หรือน้องกู๊ด วี10 ผู้เข้าแข่งขันของบ้านเอเอฟ ที่ถูกวิจารณ์จนเสียใจชักเกร็งต้องเข้าโรงพยาบาล โดยเสนอว่า ก่อนจะเข้าไปอยู่ในบ้านเอเอฟ น่าจะมีการตรวจสุขภาพจิตของผู้เข้าแข่งขันก่อน ไม่ได้ตำหนิวิธีจัดการแข่งขัน แต่ก่อนเริ่มแข่งขันควรปรับให้เด็กมีความเข้มแข็ง ทั้งทางร่ายกายและจิตใจก่อน อย่างน้อยควรได้รับการอบรม 1-2 ชั่วโมง

          นายไชยา กล่าวว่า กรณีนี้เมื่อพ่อและแม่ของเด็กทราบข่าวก็ไม่สบายใจ อยากให้ลูกหายป่วยมากกว่าการเป็นแชมป์ ต้องเข้าใจว่า การแข่งขันไม่ควรคาดหวังว่าจะต้องชนะอย่างเดียว เหมือนกับการแข่งขันกีฬาที่ต้องมีผู้ชนะ ผู้แพ้ ดังนั้นต้องทำใจยอมรับให้ได้

          นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เนื่องจากการแข่งขันดังกล่าว เป็นการจัดโดยธุรกิจภาคเอกชน  ทางกรมคงเข้าไปทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าหากผู้จัดมองเห็นความสำคัญในส่วนนี้ ก็น่าจะมีการทดสอบความเข้มแข็งของร่างกายและจิตใจก่อนเข้าไปอยู่ในบ้าน ดังนั้น การที่มีผู้เข้าแข่งขันหลายคน และถูกจ้องมองตลอด 24 ชั่วโมง ถือว่าอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่กดดัน ควรจัดให้มีการทดสอบความพร้อมทั้งร่ายกายและจิตใจก่อนแข่ง แต่ก็ไม่สามารถบอกได้ 100% เพราะหากเด็กเข้าไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนั้น ก็อาจมีอาการได้ ถ้าอยากให้เรียบร้อยควรตรวจสอบก่อนแข่ง

af 5



ข้อมูลจาก

ภาพประกอบจาก INN
และ พันทิปดอทคอม โพสต์โดยคุณจุดตานิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ.แนะ AF ตรวจสภาพจิตใจเด็ก ก่อนรับเข้าบ้าน อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2551 เวลา 15:33:27 23,035 อ่าน
TOP