x close

ปัญหาสุขภาพตาจาก คอมพิวเตอร์

เล่นคอมพิวเตอร์


          ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ทั้งในฐานะที่เป็นอุปกรณ์ทำงาน ใช้หาความรู้และความสนุกสนานเพลิดเพลิน คอมพิวเตอร์มีประโยชน์อยู่มาก แต่ก็มีสิ่งที่ต้องควรระวังในการใช้งานเพราะจะส่งผลต่อสุขภาพตาของผู้ใช้ได้

          โดยบทความ Computer Vision Syndrome (CVS) ที่ อมรรัตน์ ขยันการนาวี เขียนไว้ในจดหมายข่าวสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บอกว่าอาการคอมพิวเตอร์ วิชั่น ซินโดรม นั้นพบได้ถึงร้อยละ 75 ของคนที่ใช้คอมพ์เป็นเวลานาน

          กลุ่มอาการ CVS นั้นมีอาการและสาเหตุพอสรุปได้คือ จะสังเกตได้ว่ามีการกะพริบตาน้อยลงเหลือเพียง 6-8 ครั้งต่อนาที ในขณะที่คนทั่วไปมีอัตรากะพริบตาอยู่ที่ 16-20 ครั้งต่อนาที เนื่องจากมีการเพ่งสายตาติดต่อกันอย่างยาวนาน ทำให้ผิวตาแห้ง แสบตา

          อาการที่เกิดนั้นมีสาเหตุจาก แสงจ้าและแสงสะท้อนจากคอมพิวเตอร์ อาจเกิดจากแสงสว่างไม่เพียงพอ มีไฟส่องเข้าหน้าหรือหลังจอภาพโดยตรง ทำให้เกิดแสงจ้าและแสงสะท้อนเข้าตาผู้ใช้ เกิดอาการเมื่อยล้าตาได้ง่าย

          จอภาพก็เป็นสิ่งสำคัญ ต้องปรับคลื่นแสงที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ (Refresh rate) ส่วนใหญ่จะปรับอยู่ที่ 60 Hz จะทำให้เกิดแสงกะพริบ ทำให้ภาพบนจอเต้น ส่งผลให้ผู้ใช้ต้องปรับตาเพื่อโฟกัสใหม่อยู่ตลอดเวลา เป็นเหตุให้ตาเมื่อยล้าได้

          ระยะห่างจากระหว่างผู้ใช้คอมพิวเตอร์กับจอภาพไม่เหมาะสม ทำให้เกิดการเพ่งมากเกินไป ทำให้เกิดอาการปวดตาและปวดศีรษะได้



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปัญหาสุขภาพตาจาก คอมพิวเตอร์ อัปเดตล่าสุด 28 มิถุนายน 2551 เวลา 18:00:00 16,835 อ่าน
TOP