x close

สิ้น ไพบูลย์ มุสิกโปดก ศิลปินแห่งชาติ หัวใจล้มเหลว

ไพบูลย์ มุสิกโปดก


สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

          เมื่อวานนี้ (28 มิถุนายน) นายปรีชา กันธิยะ เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานว่า นายไพบูลย์ มุสิกโปดก ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่ายศิลปะ) ปี 2547 เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลว เมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา เวลา 22.18 น. ที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จ.พิษณุโลก สิริอายุรวม 91 ปี 

          ทั้งนี้ นายปรีชา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จะขอพระราชทานเพลิงศพแก่นายไพบูลย์ ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ และช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทำศพ 15,000 บาท พิมพ์หนังสือประวัติแจกในงานพระราชทานเพลิงศพ 120,000 บาท

         สำหรับนายไพบูลย์ มุสิกโปดก เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2460 ที่ จ.เชียงใหม่ เป็นศิลปินภาพถ่ายศิลปะอาวุโสที่มีผลงานต่อเนื่องมาเป็นเวลายาวนาน ผลงานภาพถ่ายของนายไพบูลย์ จะเน้นเรื่องศิลปวัฒนธรรมเป็นสำคัญ เนื้อหาในภาพถ่ายจะมีสาระและให้ความสุนทรีย์ผสมผสานอยู่ ทำให้ผู้ชมเกิดอารมณ์สะเทือนใจและอิ่มเอมกับความงามของภาพที่ปรากฏในภาพถ่ายแต่ละชุด จนได้รับรางวัลยอดเยี่ยมและรางวัลเหรียญทองภาพถ่ายทั้งในและต่างประเทศถึง 11 รางวัล และได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางด้านวัฒนธรรม สาขาทัศนศิลป์ (ภาพถ่าย) ปี 2539 จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ 

          นอกจากมีศิลปะการถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์สูงแล้ว นายไพบูลย์ ยังเป็นผู้บุกเบิกแปลตำราการถ่ายภาพของไทยเพื่อใช้ในสถานศึกษาหลายแห่งในปัจจุบัน และเป็นวิทยากรให้ความรู้ด้านวิชาการถ่ายภาพทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ แก่ผู้รับการอบรมอย่างสม่ำเสมอตลอดมา นับเป็นคุณูปการแก่วงการถ่ายภาพของไทยเป็นอย่างมาก


ข้อมูลจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิ้น ไพบูลย์ มุสิกโปดก ศิลปินแห่งชาติ หัวใจล้มเหลว อัปเดตล่าสุด 29 มิถุนายน 2551 เวลา 15:23:08 5,283 อ่าน
TOP