x close

สร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก เติมกำลังใจ หญิงท้องไม่พร้อม

โครงการสร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก ที่บ้านพักฉุกเฉิน



          เพราะกำลังใจที่มอบให้กับผู้ประสบปัญหาความเดือดร้อน คือสิ่งสำคัญที่จะทำให้เขาเหล่านั้นมีพลังลุกขึ้นมาต่อสู้กับปัญหาสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ หรือ "บ้านพักฉุกเฉิน" จึงได้เปิดโครงการ"สร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก ที่บ้านพักฉุกเฉิน" มุ่งเน้นสร้างกำลังใจเจาะกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อม ซึ่งมีจำนวนมากถึง 70% โดยมีคุณแม่คนสวย ลอร่า-ศศิธร วัฒนกุล รับบททูตลดความรุนแรงต่อเด็กและสตรี ชักชวนผู้หญิงเก่งในวงสังคม อาทิ ศีกัญญา ศักดิเดช ภาณุพันธ์, กันต์กนิษฐ์ ถมยา, กัญญารัตน์ พลาดิศัย และ ภัคสรณ์ ลีนุตพงษ์ ร่วมสร้างกำลังใจให้กับกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อม ณ บ้านพักฉุกเฉิน เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

          นางเมทินี พงษ์เวช ผอ.สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯ ได้ปูพื้นถึงการทำงานของสมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรีฯให้สี่สาวใจกุศล ที่มาร่วมเป็นกำลังใจให้กับกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อมได้เข้าใจว่า สมาคมฯมีบ้านพักฉุกเฉินเป็นงานหลักในการให้ความช่วยเหลือเด็กและสตรี ที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาต่างๆทุกวันมีคนประมาณ 100 คนเศษมาขอความช่วยเหลือ ในจำนวนนี้เป็นกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อมมากที่สุด รองลงมาเป็นกลุ่มถูกกระทำความรุนแรง และติดเชื้อเอชไอวี

          สำหรับกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อมประมาณ 60-70 คน มีสาเหตุความไม่พร้อมจากคู่ที่ไม่พร้อมรับผิดชอบ หรือถูกข่มขืน ซึ่งกลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อมนับเป็นกลุ่มที่น่าเห็นใจ ควรได้รับความเอาใจใส่เป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นกลุ่มที่ไม่พร้อมทั้งอารมณ์และสิ่งต่างๆ หลายคนได้พยายามทำแท้งด้วยตัวเอง แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ในที่สุดก็ส่งผลกระทบต่อเด็ก ทำให้เด็กที่คลอดออกมามีความสมบูรณ์ต่ำกว่าเกณฑ์ 


โครงการสร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก ที่บ้านพักฉุกเฉิน



          ทั้งนี้ 30% ของผู้หญิงท้องไม่พร้อมที่มาอยู่กับบ้าน พักฉุกเฉิน เมื่อคลอดลูกออกมาแล้วยังยกลูกให้กับบ้าน พักฉุกเฉิน เพื่อให้ช่วยหาผู้อุปการะ นางเมทินีกล่าวด้วยว่า 2-3 ปีหลังมานี้ ช่างน่าตกใจกับตัวเลขของผู้หญิงท้องไม่พร้อมที่พบว่าผู้หญิงท้องไม่พร้อมมีอายุต่ำกว่า 18 ปีมากขึ้น โดยตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่ามีถึง 3 แสนรายต่อปี

          อย่างไรก็ตาม บ้านพักฉุกเฉิน มิได้ให้ความช่วยเหลือ กลุ่มผู้หญิงท้องไม่พร้อมเพียงที่พักเท่านั้น แต่ยังพยา ยามช่วยเหลือฟื้นฟูจิตใจของคุณแม่กลุ่มนี้ให้มีกำลังใจ ที่จะเลี้ยงลูกของตัวเองให้ดีที่สุด อีกทั้งยังส่งเสริมงานอาชีพให้แก่คุณแม่กลุ่มนี้ด้วย โดยโครงการ "สร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก ที่บ้านพักฉุกเฉิน" จะเป็นอีกหนึ่งกำลังใจที่มอบให้พวกเขา ไม่ว่าจะเป็นการให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพร่างกายของคุณแม่ตั้งครรภ์ หรือการจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิต ดังเช่นการฝึกโยคะในหญิงตั้งครรภ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้หญิงที่ท้องไม่พร้อมมีความสุข มีจิตใจที่เข้มแข็งเพื่อสู้กับการเผชิญโลกต่อไปในอนาคต.


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สร้างชีวิตใหม่ด้วยรัก เติมกำลังใจ หญิงท้องไม่พร้อม โพสต์เมื่อ 30 มิถุนายน 2551 เวลา 15:04:09 5,059 อ่าน
TOP