x close

ครั้งแรกเซ็กส์โศก หญิงไทยเผลอใจหรือถูกบังคับ


เปิดผลวิจัยหญิงไทย 1 ใน 5 มีเซ็กส์ครั้งแรกโดยเผลอใจหรือถูกบังคับ

          สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล เปิดผลวิจัยเรื่องเพศของคนไทย พบว่า ผู้หญิง 1 ใน 5 มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกโดยไม่ยินยอมหรือถูกบังคับ ผู้กระทำส่วนใหญ่เป็นคนที่สนิทสนมคุ้นเคย และที่น่าตกใจเด็กผู้หญิงอายุ 10-14 ปี เกือบครึ่งถูกขีนใจ

          เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการประจำปีในหัวข้อ มิติเพศในประชากรและสังคม 2551 ซึ่งมีการเปิดเผยผลการวิจัยหลายประเด็น โดย รศ.ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล รองผู้อำนวยการสถาบัน เปิดเผยผลสำรวจเซ็กส์ครั้งแรกของคนไทย ต้องการหรือถูกบังคับว่า ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงทางสังคมพบสถานการณ์ที่สังคมไทยไม่เคยรับรู้กันมาก่อนคือ ความรุนแรงทางเพศครั้งแรกที่ผู้หญิงไทยต้องประสบมีสูงมากจากการสุ่มตัวอย่างขายและหญิงจำนวน 6,048 คนในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองอื่นๆ และเขตชนบท พบว่า 1 ใน 5 ของผู้หญิงไทยรวมทุกกลุ่มอายุ มีเซ็กส์ครั้งแรกที่ตนเองไม่ยินยอมพร้อมใจคือ ไม่ได้สมัครใจ ไม่ตั้งใจ และถูกบังคับ

          รศ.ดร.กฤตยากล่าวว่า ผู้กระทำผิดละเมิดทางเพศส่วนใหญ่คือ คนที่สนิทสนมคุ้นเคยได้แก่สามี แฟนหรือเพื่อน รวมทั้งกรณีที่ลูกน้องยอมมีเพศสัมพันธ์กับผู้บังคับบัญชา นักเรียนนักศึกษากับครูอาจารย์เพื่อแลกเปลี่ยนเกรด แม้จะไม่เต็มใจที่จะมีเซ็กส์ด้วย แต่จำต้องฝีนใจ หรือกรณีที่คู่รักหญิงชายนัดออกเที่ยวด้วยกัน แล้วลงเอยที่การมีเซ็กส์ที่เป็นครั้งแรกของฝ่ายหญิง ผู้หญิงรู้สึกว่าตนเองไม่ได้ต้องการ แต่ฝ่ายชายแสดงความต้องการและเล้าโลม ด้วยความรักหรือขาดสติฝ่ายหญิงจึงยอมมีเซ็กส์โดยรู้สึกลึกๆ ว่าตนเองถูกขืนใจ
          
          "น่าตกใจว่า เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละกลุ่มอายุปรากฏว่า เด็กหญิงอายุ 10-14 ปี ที่มีเซ็กส์เปนครั้งแรกโดยไม่ต้องการหรือถูกบังคับร้อยละ 45.5 ขณะที่เมื่อดูระดับการศึกษา มีแนวโน้มว่า ผู้หญิงในกลุ่มการศึกษาสูง ระบุว่าตนเองมีเซ็กส์ครั้งแรกโดยไม่สมัครใจสูงกว่ากลุ่มผู้หญิงที่มีการศึกษาต่ำ โดยกว่า 9 ใน 10 ผู้หญิงที่ไม่เคยเข้าเรียนตอบว่า เซ็กส์ครั้งแรกที่มีเป็นความเต็มใจ"

          รอง ผอ.สถาบันวิจัยประชากรและสังคม ม.มหิดล กล่าวอีกว่า สังคมไทยต้องร่วมกันตั้งคำถามต่อระดับความรุนแรงทางเพศที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางต่อผู้หญิงและเด็กผู้วิจัยเชื่อว่า สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากระบบวิธีคิดที่สั่งสอนกันมาในครอบครัวว่า ชายมีอำนาจเหนือผู้หญิงและเด็กจึงขาดความยับยั้งชั่งใจ ไม่สามารถแยกแยะความผิดถูกในยามที่เกิดอารมณ์ทางเพศขึ้นมา

          สำหรับผลสำรวจเซ็กส์ครั้งแรกของผู้ชายพบว่า ปัจจุบันผู้ชายที่ซื้อบริการทางเพศเพื่อเรียนรู้ปฏิบัติการทางเพศครั้งแรกมีน้อยกว่าในอดีตเพราะเกือบ 2 ใน 3 ของผู้ชายที่ตอบว่ามีเซ็กส์ครั้งแรกกับผู้หญิงขายบริการเกิดขึ้นมานานกว่า 20 ปีแล้ว ส่วนที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมามีเพียงร้อยละ 6 เท่านั้น ซึ่งถูกรุ่นพี่บังคับให้ขึ้นครู ชี้ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางเพศของชายไทยได้อย่างดี โดยเฉพาะหลังจากโรคเอดส์ได้เข้ามาแพร่ระบาดในสังคมไทย ส่วนการวิจัยเรื่องการใช้ถุงยางอนามัยนั้นพบว่า ยังไม่ใช่วัฒนธรรมทางเพศของคนไทย ส่วนใหญ่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ใช้ถุงยาง ซึ่งเกิดในประชากรทุกกลุ่มที่ถูกศึกษาวิจัยไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุ ผู้ติดเชื้อ คนทำงาน คนในชนบทและเยาวชน โดยคู่นอนจะเป็นคนคุ้นเคยสนิทใจ ไว้ใจหรือรักใคร่กัน



ข้อมูลจาก

หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ฉบับวันที่ 2-3 กรกฎาคม พ.ศ. 2551
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครั้งแรกเซ็กส์โศก หญิงไทยเผลอใจหรือถูกบังคับ อัปเดตล่าสุด 3 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:00:24 33,378 อ่าน
TOP