x close

ป้องกันเด็กฆ่าตัวตาย



          ทุกครั้งที่ผมได้ยินข่าว เด็กวัยรุ่นฆ่าตัวตาย ผมก็รู้สึกสะเทือนใจทุกครั้ง ใจหนึ่งก็คิดว่า ทำไมเด็กวัยรุ่นสมัยนี้จึงไม่อดทดต่อชีวิตเหมือนคนรุ่นผม อีกใจหนึ่งก็คิดถึงสาเหตุที่ทำให้เด็กวัยรุ่นเหล่านี้ตัดสินใจทำลายชีวิตตัวเอง ซึ่งนอกจากทำลายชีวิตตัวเองแล้ว ยังทำลายชีวิตและหัวใจของคนเป็นพ่อแม่ด้วย

          ผมเคยอ่านข่าวผ่านตาชิ้นหนึ่งเมื่อสองเดือนก่อน

          เด็กไทยฆ่าตัวตายทั่วประเทศปีละ 600 คน เฉลี่ยวันละ 2 คน สาเหตุเกิดจากความเครียดจนคิดสั้นฆ่าตัวตาย

          อะไรทำให้เด็กไทยต้องเครียดมากมายขนาดนั้น จนคิดสั้นไม่อยากจะมีชีวิตอยู่

          สองวันก่อนผมก็เพิ่งได้ข่าวเด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง เรียนจบปริญญาตรี มีงานทำเป็นหลักแหล่ง มีนิสัยสนุกสนานกับเพื่อนฝูง ชอบเล่นกีฬา แต่จู่ๆก็ฆ่าตัวตายโดยเพื่อนฝูงไม่มีใครรู้สาเหตุ และไม่มีลางบอกเหตุมาก่อน

          มีผู้รู้บางคนบอกว่า การแข่งขันในการเรียน เพื่อให้ได้คะแนนดี ทำให้เด็กวัยรุ่นไทยขาดโอกาสที่เรียนรู้ทักษะชีวิตในด้านอื่นๆ เช่น การแก้ปัญหา การต่อสู้กับชีวิตจริง แต่พ่อแม่กลับมองข้ามปัญหานี้ไป คิดว่าเมื่อโตแล้วก็เรียนรู้ได้เอง แต่กว่าจะรู้ว่าคิดผิด ก็สายไปเสียแล้ว

          เด็กเยาวชนคิดฆ่าตัวตาย ไม่ใช่มีแต่ในเมืองไทย ในประเทศที่เจริญแล้ว เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และญี่ปุ่น ก็มีเด็กฆ่าตัวตาย และคิดฆ่าตัวตายสูงมาก

          สาเหตุหลักๆที่ทำให้เด็กคิดฆ่าตัวตายเพื่อหนีปัญหา เช่น ความเครียดจากภาวะต่างๆรอบตัว จนเกิดความรู้สึกกดดันมากๆ ความซึมเศร้า ความรู้สึกที่ว้าเหว่ไม่มีใครสนใจ ความกดดันจากโรงเรียน ความกดดันจากครอบครัวจากการทะเลาะกันของพ่อแม่ ปัญหาครอบครัวแตกแยก ไปจนถึงการมีปัญหากับคนรักหรือเพื่อนสนิท

          เด็กมีความรู้สึกว่า ไม่มีใครเข้าใจเขา ไม่มีใครรู้จักความคิดเขา ไม่มีใครนำพาต่อความคิดและจิตใจของเขา ฯลฯ

          เด็กที่เรียนดีและฉลาด ความรู้สึกเหล่านี้จะยิ่งรุนแรง

          การช่วยแก้ ปัญหาความทุกข์ทางใจ ให้เด็กเหล่านี้จะทำอย่างไร ผมไม่รู้เพราะไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ แต่เห็นว่า คนที่ต้องมีภาระรับผิดชอบร่วมกัน ก็คือ ครอบครัว และ โรงเรียน หรือ พ่อแม่ กับ ครู นั่นเอง เพราะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดเด็กมากที่สุด

          ทำอย่างไรจึงจะช่วยเด็ก ดับทุกข์ทางใจ ให้ได้ แทนการดับชีวิตตัวเอง

          หนทางที่จะดับทุกข์ทางใจได้ ผมเห็นมีอยู่ทางเดียวเท่านั้นคือ การสร้างปัญญา หรือ ความรู้ ให้กับเด็ก เป็น ความรู้ที่ไม่ใช่วิชาการ แต่เป็น ความรู้ในการต่อสู้กับชีวิต เพราะ ทุกข์ที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ ล้วนเกิดจาก ความไม่รู้ ถ้าเขารู้เมื่อไร ทุกข์นั้นก็จะหมดไปเอง 

          ตัวอย่างเด็กสอบเอ็นติดแล้วฆ่าตัวตาย เพราะครอบครัวยากจน ไม่มีทุนเรียนต่อ ก็เป็นเรื่องน่าเสียดาย ความทุกข์ที่ทำให้เด็กคิดสั้นฆ่าตัวตาย เพราะ ไม่รู้ ว่ามี เงินกู้เพื่อการศึกษา มากมายเป็นหมื่นล้านให้กู้เรียนก่อน แล้วค่อยผ่อนคืนหลังเรียนจบ

          ถ้าเด็กรู้ข้อมูลเรื่องนี้ ความทุกข์ก็หมดไป ไม่ต้องคิดสั้นฆ่าตัวตาย

          การให้เด็กได้ เรียนรู้ชีวิตจริง ที่เขาจะต้องอยู่ด้วยทุกวัน จึง สำคัญอย่างยิ่ง สำคัญกว่าวิชาเห่ยๆ มากมายในหลักสูตรที่กระทรวงศึกษาบังคับให้เด็กเรียน

          การถูกบังคับให้เรียนในวิชาที่ไม่ชอบ ก็เป็นทุกข์มหันต์อย่างหนึ่ง เป็นทุกข์ที่ยาวนานสำหรับเด็ก ลูกผมก็เจอมาแล้ว ชอบเตะฟุตบอล แต่ครูบังคับให้ไปเรียนฮอกกี้อ้างว่าวิชาฟุตบอลเต็ม ผลคือคะแนนกีฬาไม่ดี แล้วไปฉุดคะแนนรวม

          เรื่องนี้ผมคิดว่า กระทรวงศึกษา จะต้องสังคายนาหลักสูตรครั้งใหญ่ เอาชีวิตจริงในสังคมปัจจุบันใส่เข้าไปในหลักสูตรด้วย และ สอนคนเป็นพ่อแม่ด้วย ครอบครัวและโรงเรียนคือเบ้าหลอมที่สำคัญที่สุด.


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต ไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้องกันเด็กฆ่าตัวตาย โพสต์เมื่อ 3 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:07:36 4,906 อ่าน
TOP