x close

สื่อเขมรกระพือข่าว ไทย ประกาศสงครามกับ กัมพูชา

เขาพระวิหาร



สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจากมติชนออนไลน์

         ในขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งเรื่อง "เขาพระวิหาร" ยังเขม็งเกลียวอยู่ โดยหลายฝ่ายได้เรียกร้องให้ชะลอการขึ้นทะเบียนเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกต่อองค์การยูเนสโก เพราะหวั่นเกรงว่าไทยจะสูญเสียดินแดนให้กับฝ่ายกัมพูชานั้น ล่าสุดวานนี้ (3 กรกฎาคม) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ทางการกัมพูชาได้จัดส่งตำรวจปราบจลาจลเข้าไปประจำการบริเวณสถานทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ เพราะหวั่นเกรงว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรงจากการประท้วงของชาวกัมพูชา หลังรัฐบาลไทยระงับการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกไปก่อนหน้านี้ 

        
โดยนายทัช นารุธ หัวหน้าสำนักงานตำรวจกัมพูชา เปิดเผยว่า ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมอาวุธครบมือไปประจำการเพื่อให้ความคุ้มครองต่อสถานทูตไทย 24 ชั่วโมง เกรงชาวเขมรหัวรุนแรง อาจบุกเผาทำลายสถานทูตไทย เหมือนเมื่อครั้งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2546 เนื่องจากได้ข่าวไม่สู้ดีเกี่ยวกับความปลอดภัยของสถานทูตและประชาชนไทย เพราะมีรายงานว่าชาวกัมพูชาหลายพันคนเตรียมเคลื่อนพลไปบริเวณหน้าสถานทูตไทย แต่ยืนยันว่าเราจะป้องกันไม่ให้เกิดอะไรที่ไม่ดีเหมือนกับที่เคยเกิด

        
ด้านองค์กรศูนย์วัฒนธรรมและศีลธรรมสังคมแห่งชาติของกัมพูชา ประกาศจะยื่นขออนุญาตจัดการชุมนุมซึ่งมีผู้เข้าร่วมราว 3,000-5,000 คน โดยจะเดินขบวนจากวิมานเอกราชไปยังสถานทูตไทยในกรุงพนมเปญ เพื่อแสดงความรู้สึกของชาวกัมพูชาว่า ปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา หากคนไทยจะคัดค้านการขอขึ้นทะเบียนมรดกโลก ก็แสดงว่าไม่เคารพการตัดสินของศาลโลก

        
ขณะที่หนังสือพิมพ์ "มนสิการแขมร์" ของกัมพูชาถึงกับระบุว่า การประกาศยกเลิกการสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกแต่ฝ่ายเดียวของไทย เท่ากับเป็นการประกาศสงคราม โดยนักการทูตบางคนตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศยกเลิกข้อตกลงใดๆ ระหว่างประเทศ เป็นเสมือนการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตโดยทางอ้อม แต่รัฐบาลไทยทำเช่นนั้นได้เพราะเคารพการตัดสินใจของประชาชนผ่านฝ่ายค้าน แต่หากเป็นกัมพูชาคงต้องถูกจับเข้าคุก

         ทั้งๆ ที่คณะกรรมการมรดกโลกได้เห็นชอบในที่ประชุมจะบรรจุปราสาทพระวิหารในบัญชีมรดกโลกแล้ว ตั้งแต่การประชุมที่นิวซีแลนด์ เพียงแต่กัมพูชาต้องทำรายงานและแผนการอนุรักษ์ให้เรียบร้อยเท่านั้น และกัมพูชาได้แสดงความจริงใจในฐานะประเทศข้างเคียงไทย โดยได้รับประกันอย่างชัดเจนว่า การขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารคงจะไม่ทำให้ไทยสูญเสียดินแดน กัมพูชาจึงได้ทำแผนที่ขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกใหม่ ซึ่งไทยก็ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว คณะกรรมการมรดกโลกจึงต้องเข้าใจว่า กัมพูชาได้ทำสิ่งที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับการขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเพื่อให้เป็นสมบัติทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

         สำหรับการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยที่ 32 ระหว่างวันที่ 2-10 กรกฎาคม ณ นครควิเบค ประเทศแคนาดา จะมีการพิจารณาคำขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกของประเทศต่างๆ อีก 45 แห่ง รวมทั้งปราสาทพระวิหารของกัมพูชาในระหว่างวันที่ 6-7 กรกฎาคม โดยผลการพิจารณาจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 กรกฎาคม นี้





ข้อมูลจาก
   

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่อเขมรกระพือข่าว ไทย ประกาศสงครามกับ กัมพูชา อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2551 เวลา 11:36:16 33,490 อ่าน
TOP