x close

เอเอฟ สะดุด แฟนจวก ขายของจนเด็กคุณภาพปิ๋ว

AF 5
AF 5



          ถูกหยิบยกมาเป็นเรื่องราวอาถรรพ์เสียแล้ว สำหรับเรียลลิตี้โชว์ "อะคาเดมี่แฟนเทเชีย(เอเอฟ)ซีชั่น 5" หลังบรรดานักล่าฝันถูกจับตามองมากยิ่งขึ้น สารพัดกระแสทั้งคาว ทั้งฉาว ทั้งอารมณ์ดุเดือดสนั่นบ้าน สปอนเซอร์หดหาย แฟนคลับคนดังถดถอย แถมคะแนนนิยมและการผลักดันให้ถึงฝั่งฝันก็ยังไม่เฟื่องและบรรลุตามเป้า ขณะที่ "บอย-อรรถพล" พลิกสมองเปิดเกมรบทุกรูปแบบก็ยังไม่กระเตื้อง

          สปอนเซอร์รายใหญ่ที่เคยหนุนและวางตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ถอนตัวไปยังไม่พอ กระแสความนิยมในเรียลลิตี้โชว์ชื่อดัง "ปฏิบัติการล่าฝัน อะคาเดมี่แฟนเทเซีย (เอเอฟ)" ทางทรูวิชั่นส์ เคเบิ้ลดัง กลับไม่ค่อยเฟื่องเท่ากับช่วงแรกตอนแจ้งเกิดตั้งแต่ซีซั่น1 เรื่อยมาถึงซีซั่น 5 ล่าสุดปรากฏว่ากระแสความนิยมกลับหดหายสวนทางกับกิจกรรมทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น

          มาถึง "ซีซั่น 5" ปรากฏว่าการเมืองไม่นิ่ง พิษวิกฤตเศรษฐกิจโลกถดถอย ส่งผลกระทบกับสภาพเศรษฐกิจไทยอย่างมาก ทำให้กำลังใจคนถดถอย จนส่งผลกระทบเวียนให้เกิดกระแสความนิยมเสื่อมถอย แม้ทางต้นสังกัดอย่างทรูวิชั่นส์ที่มี "บอย-อรรถพล ณ บางช้าง" รับผิดชอบโปรเจกต์ดังกล่าว จะโหมทำกิจกรรมทางการตลาด โหมโปรโมตเข้ามาอย่างต่อเนื่องก็ตาม แม้แต่การมาจับมือกับ "อสมท" ถ่ายทอดสดผ่าน "โมเดิร์นไนน์" ก็ไม่ช่วยให้เพิ่มกระแสปลุกความนิยมได้มากไปกว่าที่เคยเป็น


บอย-อรรถพล ณ บางช้าง



          แต่มีแฟนพันธุ์แท้ "เอเอฟ" รายหนึ่งเผยว่า ที่ผ่านมาเสน่ห์ของเอเอฟอยู่ที่ความจริงและใหม่สด แต่เมื่อได้ติดตามชมมาตลอด เสน่ห์ของความสดใหม่ หดหายไป ยิ่งแก๊ก มุขบางอย่างก็คุ้นตา อาจจะด้วยตามประสาวิถีชีวิตมนุษย์ ที่พึงมีพบเห็นอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ส่งผลให้คุ้นเคยจนคุ้นตา ประกอบกับบรรดานักล่าฝันที่ผ่านเข้ารอบมาถูกมองว่าเป็นเพียงการแสดงฉากหนึ่งเท่านั้น ยิ่งทำให้ความศรัทธาในรายการดังกล่าวถดถอย ยิ่งใน "ซีซั่น 5" นอกจากผลพวงต่างๆ แล้วก็มาเจอพิษฟุตบอลยุโรปพ่นใส่อีกต่างหาก ยิ่งส่งผลให้ความชื่นชอบถูกเบียดไปส่วนหนึ่ง ประกอบกับแฟนพันธุ์แท้เริ่มเติบโตจากวัยหนึ่งสู่อีกวัยหนึ่งยิ่งส่งผลกระทบ จนการปลุกความนิยมด้วยกลยุทธ์...ปากต่อปาก...เริ่มไม่ได้ผลเสียแล้ว

          แม้ "บอย-อรรถพล" จะพยายามออกมาเผยกลยุทธ์เทคนิคสารพัดเซอร์ไพรส์ โหวตออกโหวตเข้าหรือการแก้ผลคะแนนด้วยตัวช่วยต่างๆ การสนับสนุนสปอนเซอร์ด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ แต่ตัวเลขความนิยมวัดการโหวตต่างๆ กลับไม่ขยับ ส่งผลให้บรรดาสปอนเซอร์ต่างๆ เริ่มหนีไปประชุมเพื่อเล็งผลและแนวทางในการตลาดในอนาคตว่า จะดำเนินการอย่างไรต่อไป แถมผลพวงจากการใช้ตัวนักล่าฝันต่างๆ ไปส่งเป็นพรีเซ็นเตอร์สินค้าต่างๆ ด้วยแล้ว ยิ่งแสดงให้เห็นถึงกระแสความนิยมอย่างเห็นได้ชัด ว่าเพิ่มขึ้นหรือลดลง ยิ่งทำให้สถานการณ์ "เอเอฟ" เริ่มสั่นคลอน

          ประกอบกับคู่แข่งสำคัญอย่าง "เดอะสตาร์" ทั้งผลักทั้งดันใช้กลยุทธ์และสื่อที่มีอยู่อย่างเต็มที่ส่งผลให้ความนิยมในตัวเด็กทวีความสำเร็จมากขึ้นด้วยแล้ว ยิ่งกลายเป็นที่จับตามองของผู้สนับสนุนต่างๆ ความได้เปรียบของ "ฟรีทีวี" ก็ถือเป็นกลไกสำคัญ 

          ส่วนสัญญาที่ทาง "บอย" เซ็นต่ออายุสัญญาเรียลลิตี้ดังจะไปได้ไกลแค่ไหน และทางทรูวิชั่นส์ผู้ได้รับลิขสิทธ์จะประชุมเครียด เพื่อหาทางออกให้กับการปลุกความนิยมในช่วงท้ายของการแข่งขันที่เหลืออีกเพียงไม่กี่สัปดาห์ ในทิศทางใด ...คงต้องติดตามกันต่อไปท่ามกลางเสียงวิพากษ์จากนักการตลาดและคนทำงานแวดวงทั้งหลายมองว่าหากยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือหาเทคนิคใหม่มาเสริมเติมแต่งในซีซั่นต่อไป คงประสบความสำเร็จเหมือนที่ผ่านมาได้ยาก


ข้อมูลจาก
 ฉบับวันศุกร์ที่ 4-10 กรกฎาคม 2551
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอเอฟ สะดุด แฟนจวก ขายของจนเด็กคุณภาพปิ๋ว อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2551 เวลา 17:48:47 32,028 อ่าน
TOP