x close

แฉ!! ต้นลำพู อัมพวาตายอือ – หิ่งห้อยลดฮวบ

ต้นลำพู

สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก หนังสือพิมพ์ข่าวสด

          เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม นายสุรจิต ชิรเวทย์ ส.ว.สมุทร สงคราม กล่าวภายหลังชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม นำผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เพื่อสำรวจต้นลำพูและวิถีชีวิตประชาชนบริเวณริมน้ำ โดยนายสุรจิต กล่าวว่า หลังจากที่มีการโปรโมทการท่องเที่ยวตลาดน้ำ นั่งเรือชมหิ่งห้อยที่ อ.อัมพวาตั้งแต่ปี 2548 จนถึงปัจจุบัน จากเรือท่องเที่ยวเพียง 3 ลำ ปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 170 ลำ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในวิถีชีวิตของคนอัมพวาอย่างมาก ทั้งทางด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม  

          ทุกวันนี้วิถีชีวิตคนดั้งเดิมอัมพวาเปลี่ยนไป โดยเฉพาะผู้ที่มีบ้านเรือนอยู่ริมคลอง ต่างได้รับความเดือดร้อนจากเรือหางยาวชมหิ่งห้อยที่เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งเสียงดังรบกวนการพักผ่อนตลอดเวลา รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนรีสอร์ตโดยขาดการบริหารจัดการที่ดี ทำให้มีปัญหาตามมาหลายอย่าง ทั้งการหลั่งไหลเข้ามาของคนนอกพื้นที่, ปัญหาความแออัดของเรือหางยาวที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นโดยไม่มีการจำกัด ทำให้เบียดเบียนพื้นที่เรือขายของ, ปัญหาขยะ รวมไปถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สร้างความกังวลให้กับชาวอัมพวาดั้งเดิมที่มีชีวิตอาศัยอยู่ในสวนและลำคลอง

          ทั้งนี้ นายสุรจิต กล่าวต่อว่า ผู้ประกอบการท่องเที่ยวจะใช้เรือหางยาววิ่งพานักท่องเที่ยวไปดูหิ่งห้อยที่เกาะอยู่ตามต้นลำพูริมคลอง แต่ละลำมักจะใช้ความเร็วเพื่อดูหิ่งห้อยได้หลายจุด ทำให้เกิดคลื่นขนาดใหญ่กัดเซาะชายฝั่งเกิดความเสียหายต่อดินริมตลิ่งที่พังทลายลงมา เป็นสาเหตุให้ต้นไม้ที่ขึ้นอยู่ริมฝั่งน้ำ รวมไปถึงต้นลำพูที่อยู่ของหิ่งห้อยล้มตายไปจำนวนมาก หิ่งห้อยจึงลดน้อยลงเพราะไม่มีที่เกาะ บางส่วนถอยร่นไปอยู่ยอดต้น และไปที่ห่างไกลออกไปอีก ซึ่งปัญหาเหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่พบว่า หิ่งห้อยที่อัมพวากำลังมีจำนวนลดน้อยลงอย่างน่าตกใจ 

          "เรือหางยาวบางลำพยายามเอาใจนักท่องเที่ยว นำเรือเข้าไปใกล้ต้นลำพูให้ใกล้ที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวสัมผัสหิ่งห้อยเป็นๆ บางคนจับหิ่งห้อยใส่ถุงกลับบ้านด้วย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้เพราะไม่มีการสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยว ว่าควรจะชมอย่างไรถึงจะไม่ทำลายธรรมชาติสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ เรือหางยาวบางลำเมื่อไปจอดอยู่ริมคลองใกล้บ้านคน ก็ตะโกนสั่งให้ชาวบ้านปิดไฟในบ้านขณะที่เขากำลังนั่งดูทีวีกันอยู่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเห็นหิ่งห้อยชัดๆ ทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ เพราะเขาถูกลิดรอนสิทธิ" นายสุรจิตกล่าวและว่า เสียงดังจากเครื่องเรือหางยาวยังเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ชาวบ้านริมคลอง ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีบางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาขอความร่วมมือให้ลดเสียงวิ่งเรือ แต่ไม่นานก็กลับมาเหมือนเดิม เพราะเขาเชื่อว่าถ้าเรือเสียงเบา ทำให้วิ่งช้า รับคนได้น้อย ชาวบ้านที่อาศัยริมคลองจึงต้องทนฟังเสียงเรือดังๆ เหล่านี้ตั้งแต่หัวค่ำจนถึงเที่ยงคืนในทุกวันสุดสัปดาห์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก


ข้อมูลจาก
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉ!! ต้นลำพู อัมพวาตายอือ – หิ่งห้อยลดฮวบ อัปเดตล่าสุด 7 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:56:52 4,289 อ่าน
TOP