x close

พบหลักฐานใหม่พระวิหาร สายน้ำปราสาทอยู่ฝั่งไทย


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสนทนาเรื่อง "ปราสาทพระวิหาร…ความข้อใหม่ทางวิชาการที่กัมพูชาและยูเนสโกขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก" ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วานนี้ (11 ก.ค.) นายศักดิ์ชัย สายสิงห์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้นำเสนอข้อมูลใหม่เกี่ยวกับปราสาทเขาพระวิหาร ว่า นักวิชาการหลายท่านพบหลักฐานว่า

           มีศิวลึงค์บริเวณที่มีสายน้ำไหลผ่านลงไปยังสระตราว เปรียบดังสายน้ำศักดิ์สิทธิ์ คล้ายผ่านพิธีกรรมทางศาสนาตามธรรมชาติ สายน้ำบ่งบอกว่า ผู้ที่ใช้น้ำศักดิ์สิทธิ์นี้ คือ ชุมชนที่สายน้ำไปถึง พิสูจน์ได้จากภาพถ่ายทางอากาศ จะเห็นชัดเจนว่า สายน้ำจากสระตราวจะไหลไปรวมกันที่อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ปัจจุบันอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า "โนนหนองกระเจา" ในเขตฝั่งไทยที่เคยพบหลักฐานมีชุมชนตั้งอยู่จริง

           อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะฯ กล่าวต่อว่า ดังนั้น การขึ้นทะเบียนมรดกโลกเฉพาะตัวปราสาทแก่กัมพูชาฝ่ายเดียว จะขาดองค์ประกอบ คือ ผู้ใช้น้ำจากปราสาท ขาดความเป็นของแท้ดั้งเดิม และยังสร้างความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชา ทั้งนี้ ตนจะส่งข้อมูลแก่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเสนอคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาให้ 2 ประเทศ เป็นเจ้าของปราสาทร่วมกันโดยไม่มีเส้นเขตแดนมาแบ่ง และคำนึงถึงภูมิทัศน์วัฒนธรรมที่สมบูรณ์


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบหลักฐานใหม่พระวิหาร สายน้ำปราสาทอยู่ฝั่งไทย อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:12:30 59,781 อ่าน
TOP