x close

พันธมิตรลั่น ไม่ยุติชุมนุม นักวิชาการชี้เป้าล้มรัฐ



          นายพิภพ ธงไชย แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าววันนี้ (13 ก.ค.) กรณีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นในรัฐบาลขณะนี้ มีที่มาจากรัฐธรรมนูญ ว่าคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องของนักการเมือง ที่ไม่พยายามปรับตัว ให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่ารัฐธรรมนูญมีปัญหา ขณะที่รัฐธรรมนูญไม่เคยมีปัญหาอะไร

          แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  กล่าวต่อว่า  ท่าทีของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  คงจะชุมนุมและกระตุ้นให้องค์กรภาคประชาชน ช่วยกันปกป้องไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขณะนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  คงยังไม่ยุติการชุมนุมได้ แม้คดีความต่างๆ จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว แต่รัฐบาลที่มีปัญหายังคงอยู่ และยังมีความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญ

          นายพิภพ กล่าวต่อกรณีนายกรัฐมนตรีประกาศในพรรคพลังประชาชนจะไม่ยุบสภา ไม่ลาออก ว่า คงไม่เชื่อนายกรัฐมนตรีทั้งหมด การพูดของนายกรัฐมนตรี เป็นความพยายามแก้ปัญหาการเมือง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา แต่สิ่งที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย  เชื่อคือ รัฐบาลจะพยายามอยู่ในตำแหน่งให้นานที่สุด อย่างน้อยให้เลยวันที่ 15 ก.ย. หรือช่วงต้นเดือน ต.ค.นี้ เพื่อให้ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2552 ผ่านรัฐสภาก่อน และดูแลการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชกาประจำและกองทัพเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อรักษาฐานอำนาจของตนเอง

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จะไปยื่นดำเนินคดีอาญาคณะรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และวันที่ 15 ก.ค. จะนำรายชื่อประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 20,000 รายชื่อไปมอบต่อประธานวุฒิสภา 

          ด้าน นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง กล่าวกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยังคงปักหลักชุมนุมอยู่ว่า เป้าหมายคือการล้มรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และต้องการสถาปนาระบอบเผด็จการในคราบ "การเมืองใหม่" ที่ประกอบด้วย สภานิติบัญญัติตามสาขาอาชีพ ที่มาจาก การคัดสรร และแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีกับคณะรัฐมนตรีภายใต้เสื้อคลุม รัฐบาลแห่งชาติ  รัฐบาลต้องมีความเข้มแข็งและไม่หลงกลด้วยการยุบสภาหรือลาออก และควรดำเนินแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างเร่งด่วน โดยนำเอารัฐธรรมนูญปี 2540 กลับคืนมาให้เร็วที่สุด 

          อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าวด้วยว่าเป็นห่วงถึงระบบเศรษฐกิจของประเทศ  ที่ผ่านมากำลังดำเนินไปด้วยดี จึงขอให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เกิดความสงบสุขขึ้นภายในประเทศ


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พันธมิตรลั่น ไม่ยุติชุมนุม นักวิชาการชี้เป้าล้มรัฐ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:42:52 4,867 อ่าน
TOP