x close

ปปช.เทียบเท่าแค่อธิบดี กล้านรงค์ ชี้ไม่ต้องถวายสัตย์



          นายกล้านรงค์ จันทิก  คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. )  กล่าววันนี้ (13 ก.ค.) กรณี นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี  กล่าวในรายการ "สนทนาประสาสมัคร" ระบุว่า ป.ป.ช. เป็นองค์กรไม่ถูกกฎหมาย ได้รับการแต่งตั้งจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ไม่ได้เข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ ตนว่า  นายกรัฐมนตรีเข้าใจคลาดเคลื่อน คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่ต้องผ่านกระบวนการดังกล่าว เนื่องจากการแต่งตั้งในครั้งนั้นเสร็จสิ้นตั้งแต่ขั้นตอนประธานคมช. ลงนามแล้ว

          กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวต่อว่า  การที่ต้องเข้าเฝ้าฯ เพื่อถวายสัตย์ปฏิญาณ จะมีเพียงคณะรัฐมนตรี และผู้พิพากษาศาลเท่านั้น ขณะที่ ส.ส. และส.ว. ก็ต้องปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์ หรือ พระบรมฉายาลักษณ์   ส่วนคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปรียบเหมือนการแต่งตั้งอธิบดี หรือ ข้าราชการระดับ 10 หรือ อธิบดี  ไม่ต้องเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนแต่อย่างใด

          นายกล้านรงค์ กล่าวด้วยว่า  นายกรัฐมนตรีเข้าใจประเด็นการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ภายหลัง ป.ป.ช. รับเรื่องไว้พิจารณาคลาดเคลื่อน เนื่องจากการรับเรื่องร้องเรียนไว้พิจารณา ยังไม่ถือว่า นายกรัฐมนตรี หรือ คณะรัฐมนตรีมีความผิดจนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด ขั้นตอนที่ถูกต้อง ภายหลัง  ป.ป.ช. รับเรื่องไว้แล้วและมีการแจ้งข้อกล่าวหา คณะรัฐมนตรี หรือ นายกรัฐมนตรี ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ตามปกติ  อาจมีการให้ข้อมูล หรือ ชี้แจงเพิ่มเติม หรือ แก้ข้อกล่าวหาไปตามกระบวนการกระทั่งหากเมื่อที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติว่า คดีดังกล่าวมีมูลเป็นความผิด ถึงจะต้องหยุดการทำงาน 


ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปปช.เทียบเท่าแค่อธิบดี กล้านรงค์ ชี้ไม่ต้องถวายสัตย์ อัปเดตล่าสุด 13 กรกฎาคม 2551 เวลา 16:57:18 5,293 อ่าน
TOP