x close

กินเต้าหู้เสี่ยงสมองเสื่อม

เต้าหู้


          ผลวิจัยชิ้นนี้ น่าจะส่งผลกระทบกับชาวมังสวิรัติพอสมควรทีเดียว เพราะมันบ่งชี้ว่า คนที่กินถั่วเหลืองมาก เช่น เต้าหู้ มีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะสูญเสียความทรงจำ นักวิจัยได้ศึกษาผู้สูงวัยชาวอินโดนีเซีย  719 คนทั้งในเขตเมืองและเขตชนบทของชวา พบว่าคนที่กินเต้าหู้มาก อย่างน้อยวันละ 1 มื้อ มีความทรงจำแย่ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่มีอายุ 68 ปีขึ้นไป


          ผลงานของมหาวิทยาลัยลัฟโบโรชิ้นนี้ ตีพิมพ์ในวารสาร Dementias and Geriatias Cognitive Disordersผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเป็นแหล่งโปรตีนทดแทนเนื้อสัตว์สำหรับประชาชนจำนวนมากในประเทศกำลังพัฒนา แต่ชาวตะวันตกก็กำลังบริโภคถั่วเหลืองมากขึ้นโดยเชื่อว่าเป็น "สุดยอดอาหาร"


          ถั่วเหลืองมีสารอาหารที่เรียกว่า ไฟโตเอสโทรเจน ซึ่งให้ผลคล้ายฮอร์โมนเอสโทรเจนของเพศหญิง มีหลักฐานว่าสารชนิดนี้อาจช่วยปกป้องสมองในกลุ่มคนหนุ่มสาวและคนวัยกลางคน แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงผลที่มีต่อสมองของผู้สูงอายุ ผลวิจัยล่าสุดชิ้นนี้บ่งชี้ว่า ไฟโตเอสโทรเจนในปริมาณมากอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคสมองเสื่อม


          หัวหน้าทีมวิจัย ศาสตราจารย์อีฟ โฮเกอร์เวิร์ส บอกว่า ผลวิจัยก่อนหน้านี้ระบุว่า การบำบัดด้วยเอสโทรเจนเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมเป็น 2 เท่าในกลุ่มคนอายุ 65 ปีขึ้นไป เอสโทรเจนและอาจรวมถึงไฟโตเอสโทรเจน มีแนวโน้มจะกระตุ้นการเติบโตของเซลล์ ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อสมองของคนสูงวัย เอสโทรเจนในปริมาณมากอาจยิ่งทำให้เซลล์ที่เสียหายเพราะอนุมูลอิสระยิ่งเสียหายมากขึ้น


          อย่างไรก็ดี มีข้อสังเกตว่า สมองอาจไม่ได้เสียหายเพราะเต้าหู้ แต่เป็นเพราะสารถนอมอาหาร ฟอร์มาลดีไฮด์ ซึ่งใช้กันมากในอินโดนีเซีย นักวิจัยยอมรับว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อดูให้แน่ใจว่า ผลอย่างเดียวกันนี้จะเกิดขึ้นกับชนชาติอื่นๆ หรือไม่ อย่างไรก็ดี เคยมีการวิจัยพบว่า การกินเต้าหู้ในปริมาณมากเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อมในผู้ชายอเมริกันเชื้อสายญี่ปุ่น


          ศาสตราจารย์เดวิด สมิธ แห่งมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด บอกว่า เต้าหู้มีสารอาหารที่ซับซ้อน ส่วนผสมหลายอย่างอาจส่งผล "เมื่อเราแก่ตัวลง สิ่งที่เกิดขึ้นในสมองอาจมีปฏิกิริยาต่อเอสโทรเจนในทางตรงกันข้ามกับที่เราคาดหวัง"


          งานวิจัยชิ้นนี้ยังพบด้วยว่า การกินถั่วเน่า ซึ่งได้จากการนำเมล็ดถั่วเหลืองไปหมัก ช่วยให้ความจำดีขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะมีวิตามินโฟเลตสูง ซึ่งโฟเลตช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคสมองเสื่อม อย่างไรก็ดี งานวิจัยนี้ไม่ได้หมายความว่า การกินเต้าหู้ในปริมาณปานกลางจะทำให้เกิดปัญหา


          รีเบกกา วูด แห่งกองทุนวิจัยโรคอัลไซเมอร์ ซึ่งสนับสนุนเงินทุนแก่โครงการวิจัยนี้บอกว่า ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาปัจจัยเสี่ยงและผลดีของสุดยอดอาหาร การวิจัยหาสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบวิธีการใหม่ๆ ในการป้องกันโรคนี้



ข้อมูลจาก
 
ภาพประกอบทางอินเทอร์เน็ต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กินเต้าหู้เสี่ยงสมองเสื่อม อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2551 เวลา 15:17:18 19,065 อ่าน
TOP