x close

สุริยะใส อ้าง 14 ล้านเสียงลงมติเห็นชอบ รธน. ต้านรัฐบาลแก้

สุริยะใส กตะศิลา


"ใส" อ้าง 14 ล้านเสียงลงมติเห็นชอบ รธน. ต้าน รบ.แก้

          วันนี้ (14 กรกฎาคม) นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย แถลงเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ว่าหากรัฐบาลยืนยันจะรื้อรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ พันธมิตรฯ จะชุมนุมคัดค้านทุกรูปแบบในแนวทางสันติวิธี เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญที่ประชาชน 14 ล้านเสียงได้ลงประชามติ หากคิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญจริงๆ ต้องให้คดีที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ข้อยุติก่อน เพราะการแก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่ในฐานะที่ต้องการเอาชนะ ไม่ใช่การปฏิรูป และจะเป็นสาเหตุให้การชุมนุมยืดเยื้อไม่มีกำหนด

          นายสุริยะใส ยังกล่าวถึงกรณีที่พันธมิตรฯ ได้ยื่นถอดถอน ส.ส. และ ส.ว. จำนวน 150 คน ที่เคยเสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากกระทำผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 122 เกี่ยวกับการขัดกันแห่งผลประโยชน์ว่า แม้ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญดังกล่าวได้ตกไปแล้ว แต่ทราบว่าวุฒิสภากำลังตรวจสอบรายชื่อกว่า 30,000 รายชื่อ ที่พันธมิตรฯ ยื่นไป ถ้าวุฒิสภาตรวจสอบรายชื่อเรียบร้อย และส่งเรื่องต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถ้ารับเรื่องไว้พิจารณา และชี้มูลว่ามีความผิด ส.ส.และ ส.ว. ดังกล่าว จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่

          ส่วนกรณีที่นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี บอกว่าจะปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหญ่นั้น นายสุริยะใส มองว่าปัญหาอยู่ที่ความน่าเชื่อถือของผู้นำ และความไม่ไว้วางใจต่อรัฐบาลทั้งคณะ หากจะปรับแบบอุดรูรั่วเป็นจุดๆ คงแก้ไขปัญหาไม่ได้ มีทางเดียวคือ กระโดดลงจากเรือ และหาเรือใหม่มาแทน นอกจากนี้นายสุริยะใสยังไม่เชื่อว่าจะมีคนนอกมาร่วมรัฐบาล



ข้อมูลและภาพประกอบจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส อ้าง 14 ล้านเสียงลงมติเห็นชอบ รธน. ต้านรัฐบาลแก้ อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2551 เวลา 14:46:33 4,503 อ่าน
TOP